1 ชั่วโมง ลงทะเบียน "ดิจิทัลวอลเล็ต" 2.3 ล้านคน

เศรษฐกิจ
1 ส.ค. 67
11:08
451
Logo Thai PBS
1 ชั่วโมง ลงทะเบียน "ดิจิทัลวอลเล็ต" 2.3 ล้านคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์" เผยภาพรวมขอรับสิทธิ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ผ่านไป 1 ชั่วโมง หลังเปิดลงทะเบียนเวลา 08.00 น. ยอดพุ่ง 2.3 ล้านคน คาดวันแรกประชาชนลงทะเบียนไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน

วันนี้ (1 ส.ค.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลงความคืบหน้าการลงทะเบียนในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวันแรก ว่า หลังเปิดลงทะเบียน และการกดขอรับสิทธิการเติมเงิน 10,000 บาท ตั้งแต่เวลา 08.00 น. โดยข้อมูล ณ เวลา 09.00 น. พบว่า มีประชาชนลงทะเบียนขอรับสิทธิแล้ว 2.3 ล้านคน

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า มีผู้เข้าสู่ระบบจำนวนมาก จึงเป็นเรื่องปกติที่ช่วงต้นอาจจะติดขัดบ้าง และอยู่ระหว่างเร่งแก้ไขไปตามจุด พบปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการโหลดแอปพลิเคชันได้ค่อนข้างล่าช้า เนื่องจากมีการรอคิวเป็นเวลานานจากจำนวนผู้ที่เข้ามาลงทะเบียนจำนวนมาก ทำให้ระบบค้าง แนะนำให้ลบแอปพลิเคชัน และลงใหม่เพื่อให้กระบวนการราบรื่น

เชื่อว่าจะมีประชาชนเข้าระบบอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคนในวันแรก ถือเป็นตัวเลขที่น่าพอใจ

สำหรับกระบวนการการลงทะเบียนขอรับสิทธิโครงการเติมเงิน 10,000 บาท สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน เริ่มตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 15 ก.ย.นี้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า หลังจากนี้เมื่อมีการกระจายตัวลงทะเบียนในแต่ละช่วงเวลา เชื่อว่าการโหลดน่าจะดีขึ้น และรองรับการลงทะเบียนได้ หากประชาชนมีปัญหาให้สอบถามได้ที่สายด่วน 1111 โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตั้งวอ์รูมติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา ที่กระทรวงการคลัง และกระทรวงดีอี ขณะนี้ยังอยู่ในสถานการณ์ปกติ

คุมเข้มป้องกันทุจริตแลกเงินสด

นายจุลพันธ์ กล่าวถึงข้อกังวลว่าอาจมีการทุจริตในรูปแบบต่าง ๆ ว่า กระทรวงการคลังจะติดตามอย่างใกล้ชิด เช่น กรณีการหาช่องทางแลกจากเงินดิจิทัลเป็นเงินสด ซึ่งอาจได้เงินสดในมูลค่าต่ำลงนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ และไม่ฉลาด ยืนยันว่ามีกระบวนการตรวจสอบได้ และจะถูกดำเนินคดี พร้อมย้ำถึงเป้าหมายหลักของโครงการ ว่า เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม คงไม่รอให้เกิดสถานการณ์วิกฤตก่อนถึงจะมีการใช้มาตรการเข้าไปแก้ไข แต่รัฐบาลเลือกที่จะป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับกลไกการย้ายทะเบียนบ้านสามารถดำเนินการได้โดยประชาชนอยู่แล้ว โดยย้ายได้ทั้งจากปลายทาง หรือต้นทาง ถือเป็นสิทธิของประชาชน แต่ตามเงื่อนไขการใช้เงินในโครงการ 6 เดือน จะกำหนดตามวันที่กดลงทะเบียนไว้ ดังนั้นประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด แต่ทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ และคิดว่าไม่ได้เดินทางกลับบ้านในระหว่างนี้ ก็สามารถที่จะย้ายทะเบียนบ้านได้

เงื่อนไขการใช้จ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ต

การใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้า

  • ใช้จ่ายได้กับร้านค้าขนาดเล็ก ร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก ไม่รวมห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่งสินค้าขนาดใหญ่ ระดับประเทศ และระดับท้องถิ่น
  • ในการซื้อสินค้า หากประชาชนมีที่อยู่ตามทะเบียนบ้านในอำเภอใด ก็ต้องซื้อสินค้าจากร้านค้าในอำเภอเดียวกันเท่านั้น และต้องซื้อขายแบบพบหน้า (Face to Face) ซึ่งคำว่าซื้อขายแบบพบหน้านี้ จะมีการตรวจสอบ
  • ที่อยู่ของร้านค้าตามที่ลงทะเบียนโครงการ
  • ที่อยู่ของประชาชนตามทะเบียนบ้านในขณะที่ลงทะเบียนโครงการ
  • พิกัดที่อยู่ของประชาชนในขณะที่ใช้จ่ายกับร้านค้าต้องอยู่ในเขตอำเภอเดียวกันการชำระเงินจึงจะสมบูรณ์

การใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้า

ร้านค้าทุกประเภทสามารถซื้อขายสินค้าระหว่างกันได้ และไม่มีการกำหนดเงื่อนไขว่าต้องเป็นการซื้อขายแบบพบหน้า (Face to Face) จึงซื้อขายสินค้าระหว่างกันได้แม้จะอยู่ต่างพื้นที่ และสินค้าประเภท Negative List

ช่องทางรับข้อมูล Digital Wallet

  • ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเตรียมการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.digitalwallet.go.th
  • ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (Call Center) สายด่วน โทร. 1111

อ่านข่าว : โปรแกรมแข่งขันโอลิมปิก 2024 นักกีฬาไทย วันที่ 1 ส.ค.67

#ทางรัฐ ขึ้นเทรนด์อันดับ 1 บน X แห่ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต

15 ขั้นตอนยืนยันตัวตนดิจิทัลวอลเล็ต-ลุ้นผล 22 ก.ย. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง