ดีเดย์ รับซื้อปลาหมอคางดำ กก.ละ 15 บ. ผู้รับซื้อโอดได้เงินช้า

Logo Thai PBS
ดีเดย์ รับซื้อปลาหมอคางดำ กก.ละ 15 บ. ผู้รับซื้อโอดได้เงินช้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดีเดย์รับซื้อปลาหมอคางดำ กิโลกรัมละ 15 บาท ผู้รับซื้อโอดรัฐ ได้เงินช้า ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน ขายวันนี้ต้องรอเงินอีก 15 วัน

วันนี้ (1 ส.ค.2567) ความคืบหน้ากรณีการแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำจำนวนมากในแหล่งน้ำหลายพื้นที่ โดยหนึ่งในแนวทางแก้ปัญหาของรัฐบาลคือ การรับซื้อปลาหมอคางดำ

ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร สำรวจจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ โดย "แพรับซื้อปลาผู้ใหญ่อ๋อย" หรือ "แพนายเฉลิมพล เกิดปั้น" หมู่ 5 ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เป็นหนึ่งในแพที่จะดีเดย์เปิดรับซื้อปลาหมอคางดำ ในราคา 15 บาท จากเดิมรับซื้อในราคา 8 บาท เพื่อนำมาเป็นอาหารให้กับปลากะพงขาว และปลาชะโด ที่เลี้ยงไว้ในบ่อ

แม้ก่อนหน้าที่รับซื้อ 8 บาท แพนายเฉลิมพล จะแบกทุนทุนกิโลกรัมละ 1 บาท แพงกว่าการซื้อปลาทะเล ที่ กก.ละ 7 บาท แต่เพื่อช่วยเหลือกรมประมง จึงยอมรับซื้อในราคา 8 บาท

นายเฉลิมพล ระบุว่า วันนี้หลังประมงจังหวัดสมุทรสาคร ประกาศให้แพปลา รับซื้อในราคา 15 บาท ได้ส่วนต่างกิโลกรัมละ 5 บาท พร้อมช่วยรับซื้อ แต่ยังกังวล เนื่องจากมาตรการที่รับซื้อของการยางแห่งประเทศไทย มีขั้นตอนหลายขั้นตอนทำให้ยุ่งยากในการซื้อขาย

มีการกำหนดให้ผู้รับซื้อ ต้องกรอกแบบฟอร์มเอกสารเพื่อรวจสอบปลาจากผู้ขายว่า จับมาจากที่ใด โดยต้องมีการถ่ายภาพและคลิปวีดีโอขณะจับไว้ จุดที่จับหากเป็นบ่อเลี้ยงสัตว์ มีใบอนุญาตการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำหรือไม่

หากจับมาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ จับมาจากที่ใด ใช้วิธีไหนจับ แพที่รับซื้อต้องเป็นผู้รวบรวมข้อมูลทั้งหมด รวมถึงจัดทำเอกสารให้ประมงจังหวัดและการยางแห่งประเทศไทยจากนั้นจะต้องนำปลาที่รับซื้อไปส่งที่พัฒนาที่ดินจังหวัดสมุทรสาคร

ที่สำคัญต้องสำรองเงินรับซื้อปลาหมอคางดำไปก่อน โดยจะได้รับเงินภายหลังการซื้อขาย 15 วัน จึงมองว่ามีขั้นตอนที่ยุ่งยากเกินไป และอาจไม่มีทุนสำรองในการรับซื้อ

สำหรับแพนายเฉลิมพล วันนี้มีเกษตรกรที่จับปลาหมอคางดำ ขายในราคา กก.ละ 15 บาท ได้โทรศัพท์มาสอบถามนายเฉลิมพล อย่างต่อเนื่อง โดยรายแรก ได้โทรมาสอบถามว่าจะนำปลาหมอคางดำมาจำหน่ายตั้งแต่ 05.00 น.ของวันนี้ โดยจะนำมาขาย 500 กก.คาดว่า จะเดินทางมาถึงช่วงบ่ายวันนี้

มีข้อมูลจากประมงจังหวัดสมุทรสาคร กำหนดการรับซื้อปลาหมอคางดำวันนี้ จำนวน 2 ตัน เท่านั้น หากมีแพนำมาขายมากกว่า 2 ตัน จะต้องดองน้ำแข็งเก็บไว้ ในวันพรุ่งนี้ (2 ส.ค.67) หรือต้องนำไปส่งเองที่จังหวัดกาญจนบุรี

อ่านข่าว : อ.เจษฎ์ชี้ "มันเป็นปลาหมอคางดำที่อ้วน" ไม่ใช่ "ปลานิลกลายพันธุ์" 

“ซีพีเอฟ” แถลงพบภาพเท็จ-ข้อความเท็จ กรณี “ปลาหมอคางดำ” 

"สภาทนายความ" ฟ้องเอกชน-กรมประมง ทำ "ปลาหมอคางดำ" ระบาด 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง