โผ "ตัวเต็ง" ผบ.เหล่าทัพ "ทบ.-ทร." เข้มข้นตท.24 พรึ่บ ยกแผง

การเมือง
1 ส.ค. 67
15:01
10,484
Logo Thai PBS
โผ "ตัวเต็ง" ผบ.เหล่าทัพ "ทบ.-ทร." เข้มข้นตท.24 พรึ่บ ยกแผง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ฤดูกาลฝุ่นตลบ ยามฝนพรำ แต่งตั้งโยกย้าย ผบ.เหล่าทัพรอบนี้ ปลายปี ต.ค. มีผู้บัญชาการเหล่าทัพเกษียณพร้อม ๆ กันถึง 3 ตำแหน่ง คือ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

ในส่วนกองทัพบก นักวิเคราะห์ประเมินเก้าอี้เต็งหนึ่ง แคนดิเดต ผบ.ทบ.มาแรง คนแรก "บิ๊กปู" พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ (ตท.26) เสธ.ทบ. ว่า อาจจะถูกโยกไปกองทัพไทย รอเสียบเก้าอี้ ผบ.ทสส. ต่อจาก "บิ๊กอ๊อบ" พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ซึ่งจะเกษียณในปี 2568

โดยตำแหน่ง ผบ.ทบ.ในยุคนี้ เสมือนหนึ่ง เป็นธรรมเนียมปฏิบัติว่า ต้องเป็น "คอแดง" ด้วยเหตุ ตำแหน่ง ผบ.ทบ.ทั้ง 3 รุ่นที่ผ่านมา หากไล่เลียงตั้งแต่ ผบ.ทบ.คนที่ 41 "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เมื่อปี 2561

ผบ.ทบ.คนที่ 42 "บิ๊กบี้" พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ และ "บิ๊กต่อ" พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.คนที่ 43 ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.67 นี้

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผบ.ทบ.

แม้ "บิ๊กทิน" นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม บอกก่อนเดินทางไปประชุมที่สหรัฐอเมริกา ในวันที่ 20 ส.ค.นี้ว่า ได้นัดส่งโผโยกย้ายนายทหารประจำปี ไม่เกินวันที่ 15 ส.ค.นี้ และต้องจบก่อน 15 ก.ย.นี้ และระบุว่า เรื่องรุ่นไม่ใช่ประเด็นแรก และประเด็นหลัก ดูที่ความรู้ ความสามารถในการยอมรับในกองทัพ

"ส่วนจะบังเอิญไปตรงกับรุ่นไหนก็ไม่เป็นไร หรือจะบังเอิญตรง กับรุ่นเดียวกันทั้งหมด ก็ต้องยอมรับ" รมว.กลาโหม ตอบ เมื่อถูกถามว่า มองอย่างไรที่มีการพูดถึง ผบ.เหล่าทัพ ควรจะเป็นทหารรุ่นที่ 24 ทั้งแผง เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวในการทำงานเพราะของเดิมที่ยังไม่เกษียณมีอยู่ 3 คนแล้ว

สอดคล้องกับข้อมูลของนักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงว่า หาก "บิ๊กปู" พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ เสนาธิการทหารบก นายทหาร ตท.26 เบียดแทรก รุ่น ตท.24 เข้ามาได้ ถือว่า "บิ๊กปู" เป็นเต็ง 1 ที่ไม่น่ามองข้าม แต่สัญญาณการเปลี่ยนไลน์

ให้ "บิ๊กหนุ่ย" พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ ที่ปรึกษาพิเศษ ทบ. รุ่นพี่ ตท.24 มา เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ โดยมี "บิ๊กหยอย" พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผช.ผบ.ทบ. และ "บิ๊กต้น" พล.อ.ณัฐวุฒิ นาคะนคร ที่ปรึกษาพิเศษ ทบ. มาอยู่ในไลน์สำคัญ อาจทำให้เกิด ปรากฏการณ์ที่เรียกว่า ตท.24 พรึ่บยกแผง

อย่างไรก็ตาม หากเทียบคู่ชิงตำแหน่งเก้าอี้ ผบ.ทบ.ในปีนี้ มีการคาดการณ์กันว่า "บิ๊กต่อ" พล.อ.เจริญชัย ผบ.ทบ. อาจยังไม่ได้มีคนในใจ หรือ โปรใครเป็นพิเศษ โดยเฉพาะนายทหารรุ่น ตท. 24 จึงมีความเป็นได้ที่อาจเสนอชื่อ "บิ๊กปู" พล.อ.พนา เป็น ผบ.ทบ.คนที่ 44 เพราะระยะหลัง ทั้งสองคนต่างควงคู่กันลงพื้นที่ตรวจงานภาคสนามอย่างต่อเนื่อง

พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์

พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์

พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีการเสนอชื่อ "บิ๊กปู" พล.อ.พนา ขึ้นแท่นตำแหน่งผบ.ทบ. ถือว่า ไม่ธรรมดา ยิ่งหากพลิกเส้นทางชีวิตรับราชการแล้ว พบว่า เป็นเตรียมทหารรุ่น 26 และจะเกษียณอายุราชการในปี 2570  โดย พล.อ.พนา เป็นทหารราบคอเขียว เติบโตจากทหาร ร.30 รอ., เคยเป็นผบ.พล.11 รอ. หรือกองพลสไตร์เกอร์, เมื่อครั้งเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 เคยได้รับเลือกให้ไปฝึกหลักสูตรทหารคอแดง แถมยังได้ฟาร์ต แทร็กขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 และหลังฝึกหลักสูตรนี้เสร็จ ได้เป็นทหารคอแดงทันที

ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า "บิ๊กปู" พล.ต.พนา ในขณะดำรงตำแหน่งรองแม่ทัพภาค 1 ไม่เคยเป็นแม่ทัพน้อยที่ 1 แต่สามารถขยับขึ้นมาเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 และยังเป็นเลขาธิการ กอ.รมน.โดยตำแหน่งอีกด้วย ว่ากันว่า ที่ผ่านมา "บิ๊กปู" พล.อ.พนา เคยได้รับแรงหนุนจากรุ่นพี่คอแดง นอกกองทัพที่เกษียณราชการไปแล้ว คือ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ และ "บิ๊กบี้" พล.อ.ณรงค์ศักดิ์ จิตต์แก้วแท้ 

อย่างไรก็ตาม ถ้าชวดตำแหน่ง ผบ.ทบ. และหากไม่ถูกสไลด์ไปไหน ก็อาจถูกโยกรออยู่ที่กองทัพไทย ในตำแหน่ง ผบ.ทสส. รับไม้ต่อจาก "บิ๊กอ๊อบ" พล.อ.ทรงวิทย์ แน่ๆ 

ส่วนคู่เทียบท้าชิง ที่มองข้ามไม่ได้นายทหารตท.24 คือ "บิ๊กหนุ่ย" พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ ผช.ผบ.ซึ่งเติบโตมาจาก พล.2 รอ. เคยได้รับการคาดหมายจะเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 แต่กลับได้ขยับเป็นที่ปรึกษาทบ. ยศ พล.อ. ต่อมาได้กลับเข้ามาในไลน์ 5 เสือ เป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ

พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ

พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ

พล.อ.ธราพงษ์ มะละคำ

แม้ "บิ๊กหนุ่ย"พล.อ.ธราพงษ์ ไม่ได้เป็นแม่ทัพภาคที่ 1 แต่เคยเป็นแม่ทัพน้อยที่1 แม่ทัพภาคที่ 1 ถือเป็นนายทหารคนหนึ่งที่เติบโตมาจากดินแดนภาคตะวันออก พล.ร.2 รอ. "บูรพาพยัคฆ์" 

ขณะที่ "บิ๊กหยอย" พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ เตรียมทหาร 24 ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่น่าสนใจ เติบโตจากสายยุทธการ เป็นทหารราบคอเขียว แต่ไม่เคยเป็นแม่ทัพภาคที่ 1

ส่วนของกองทัพเรือ ในเดือน ก.ย.นี้ "บิ๊กดุง" พล.ร.อ.อะดุง เอี่ยมแจ้งพันธ์ ผบ.ทร.ก็จะเกษียณอายุราชการด้วยเช่นกัน และกองทัพลูกประดู่ ก็มีหลาย "ตัวเต็ง" ที่น่าสนใจไม่น้อย

ไม่ว่าจะเป็นตท.25 "บิ๊กวิน" พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข รองผบ.ทร. อาวุโสอันดับ 1  โดย "บิ๊กวิน" เป็นน้องชายของ "บิ๊กปั้ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข อดีต ผบ.ตร.

แต่เส้นทางนี้ไม่ง่าย ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะใน ทร.ที่ผ่านมาก็มีปัญหาความขัดแย้งและมีการขับเคี่ยวกันมาตลอด 

พลิกเส้นทางรับราชการ "บิ๊กวิน" พล.ร.อ.สุวิน ติดยศพลเรือตรี ครั้งแรกในตำแหน่งผู้บัญชาการกองเรือลำน้ำ (ผบ.กลน.) เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2561 ก่อนจะโยกไปเป็นผู้บัญชาการฐานทัพเรือกรุงเทพ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.2562 และครองยศ "พล.ร.ท" ในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บัญชาการทหารเรือเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2563 ในยุคที่ พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน เป็น ผบ.ทร.

พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข

พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข

พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข

ต่อมาติดยศ "พล.ร.อ." ในตำแหน่ง "ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ" เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ถือเป็น 1 ใน 5 ฉลาม ทร. ที่มีสิทธิ์เป็นแคนดิเดท ผบ.ทร.ตามประเพณีทหารเรือ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา "บิ๊กวิน" พล.ร.อ.สุวิน ได้พลาดเก้าอี้ ผบ.ทร.มาแล้ว 2 ปีซ้อน แต่ปัจจุบันถือว่า มีความโดดเด่นและชอบธรรมสูงในตำแหน่งนี้ ด้วยว่า มีอาวุโสสูงสุดมาเป็นสมัยที่ 2 แล้ว

และอีกสามคนที่เป็นแคนดิเดทสำคัญ คือ "บิ๊กโอ๋" พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผช.ผบ.ทร. และ"บิ๊กน้อย" พล.ร.อ.วรวุธ พฤกษารุ่งเรือง เสนาธิการทหารเรือ

รวมทั้ง พล.ร.อ.สุพพัต ยุทธวงศ์ อดีตเจ้ากรมยุทธการทหารเรือ หรือ รองปลัดกระทรวงกลาโหม คนปัจจุบัน ซึ่งจะเกษียณอายุราชการในปี 2568 และพร้อมกลับมาได้เสมอ

พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์

พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์

พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์

สำหรับ พล.ร.อ.สุพพัต เป็น ตท. 24 รุ่นเดียวกับ พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม แม้ว่า พล.ร.อ.สุพพัต จะถูกส่งจาก ทร.มาอยู่กลาโหม แต่ไม่แน่ประวัติศาสตร์ อาจซ้ำรอยหรือไม่

เนื่องจากในยุคที่ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย หรือ "บิ๊กเฒ่า" เป็นรองปลัดกลาโหม ก็มี พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ เพื่อน ตท.20 ในขณะนั้น เป็นปลัดกลาโหม จึงดูเหมือนไม่ต่างจากยุคนี้ที่ว่าที่ตัวเต็ง ผบ.ทร.ก็มีเพื่อนร่วมรุ่น ตท.24 พล.อ.สนิธชนก เป็นปลัดกลาโหม ด้วยเช่นกัน

นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงชี้ว่า ในรุ่น ตท.24 มีเป้าหมายที่จะผลักดัน พล.ร.อ.วรวุธ เป็นผบ.ทร. เป็นตัวเลือกแรก โดยมี พล.ร.อ.สุพพัต ไว้สอดแทรกในชั้นลำดับอาวุโสไว้ต่อกรกับ พล.ร.อ.สุวิน

และมีความเป็นไปได้ว่า อาจมีการต่อรองให้ พล.ร.อ.วรวุธ ขึ้นเป็น ผบ.ทร.ก่อน แล้วปีหน้า "บิ๊กวิน" พล.ร.อ.สุวิน ตท.25 ค่อยรอลุ้นอีกเฮือก

อ่านข่าว :

จับกระแสการเมือง: วันที่ 31 ก.ค.67 ศาลยกคำร้อง "ทักษิณ" บินดูไบ "เฉลิม" Very Happy เข้าประชุมสภา

ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 ปิดทางนายกฯ นั่งประธาน ก.ตร.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง