"ฐากร" จ่อเรียกคุย 11 บริษัทส่งออก "ปลาหมอคางดำ" ปี 2556

สิ่งแวดล้อม
1 ส.ค. 67
18:22
1,266
Logo Thai PBS
"ฐากร" จ่อเรียกคุย 11 บริษัทส่งออก "ปลาหมอคางดำ" ปี 2556
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.อว. จ่อเชิญ 11 บริษัทส่งออกปลาหมอคางดำ ปี 2556 นำปลามาจากแหล่งใด และเชิญอธิบดีกรมประมงเข้าให้ข้อมูล โดยยังไม่ตัด CPF ออกจากประเด็นข้อสงสัย

วันนี้ (1 ส.ค.2567) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.พรรคไทยสร้างไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม แถลงหลังเชิญบริษัทเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPF มาให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการ ซึ่งบริษัทได้ชี้แจงว่าได้นำเข้าปลาหมอคางดำ จำนวน 2,000 ตัวในปี 2553 จากประเทศกานา เมื่อถึงสนามบินปลาตายไป 1,400 ตัว เหลือ 600 ตัว นำไปในบ่อพักซึ่งเป็นบ่อปูน จนลูกปลาทยอยตายและเหลือเพียง 50 ตัว และได้นำปลาทั้งหมดส่งให้กรมประมงแล้ว

และมติของคณะกรรมาธิการเตรียมเรียก 11 บริษัทตามข้อมูลข่าวว่ามีการส่งออกปลาหมอคางดำใน 17 ประเทศ ในปี 2556 เพื่อหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่านำปลามาจากไหน โดยในสัปดาห์หน้าได้เชิญอธิบดีกรมประมงมาชี้แจง พร้อมกับ 11 บริษัท ซึ่งเอกสารที่กรรมาธิการได้รับมายืนยันว่าเป็นปลาหมอคางดำ แต่ก่อนหน้านี้อธิบดีกรมประมงชี้แจงว่า เป็นการกรอกชื่อปลาผิด โดยกรรมาธิการยืนยันพิจารณาตามข้อเท็จจริงที่มีเป็นเอกสาร โดยไม่ได้มีอคติกับฝ่ายใด ก่อนส่งข้อมูลให้กับรัฐบาลและ ป.ป.ช. ที่กำลังดำเนินการเรื่องนี้

ยังไม่ตัด CPF ออกจากข้อสงสัย ต้องเชิญ 11 บริษัทเข้ามา เพราะไม่ได้นำเข้าแต่นำส่งออกได้อย่างไร จะต้องหาต้นตอเพื่อประกอบกับเอกสารต้นทางในปี 2553 ที่ CPF มีการนำเข้าปลา และมีการทำลายหมดหรือยัง

พร้อมกันนี้ นายฐากรยังระบุถึงรายงานของ CPF ชี้แจงเรื่อง 4 ขั้นตอน ได้แก่

  1. การตัดครีบปลาเป็นหน้าที่กรมประมง ไม่ใช่หน้าที่ของบริษัทที่ต้องตัดไปส่ง
  2. ซากปลาเป็นส่วนที่กรมประมงจะต้องดำเนินการตรวจสอบ
  3. บ่อเลี้ยงที่หลายช่องทางนำเสนอข่าวว่าเป็นบ่อดิน แต่บริษัทเอกชนยืนยันตั้งแต่นำเข้ามาอยู่ในบ่อปูน จึงให้บริษัทเอกชนส่งหลักฐานมาให้กรรมาธิการ
  4. การส่งออกของ 11 บริษัทนำปลาหมอคางดำมาจากแหล่งใด และส่งออกเป็นการลงชื่อผิดหรือไม่

สำหรับมาตรการเยียวยา 7 มาตรการของรัฐบาล บริษัทเอกชนยืนยันที่จะสนับสนุนตามที่ได้แถลงภายใต้กรอบวงเงิน 450 ล้านบาท โดยบริษัทเอกชนจะนำไปพิจารณาเพิ่มเติมในการช่วยเหลือ นอกจาก 5 โครงการที่ช่วยเหลือไปแล้ว ขณะเดียวกันกรมประมงจะใช้เงินทดลองเยียวยาให้ประชาชน ซึ่งกรมบัญชีกลางแจ้งว่าสามารถดำเนินการได้

อ่านข่าวเพิ่ม :

ด่วน! CPF เข้าแจงปม "ปลาหมอคางดำ" กมธ.อว.

ระดมล่า! จระเข้น้ำเค็มยาว 2 ม.โผล่ขุมเหมืองเก่าภูเก็ต

ปลัด มท.​ แจงรอ สพร.​เชื่อม ThaiD กับ "ทางรัฐ"​ ยืนยันตัวตนใช้ดิจิทัลวอลเล็ต

ดีเดย์ รับซื้อปลาหมอคางดำ กก.ละ 15 บ. ผู้รับซื้อโอดได้เงินช้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง