ชุมชนตลาดเก่ากบินทร์ เฝ้าระวังระดับน้ำแควหนุมาน

ภัยพิบัติ
2 ส.ค. 67
07:41
251
Logo Thai PBS
ชุมชนตลาดเก่ากบินทร์ เฝ้าระวังระดับน้ำแควหนุมาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ยังคงต้องเฝ้าระวังระดับน้ำในแควหนุมานหลังยังเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.นายายอาม จ.จันทบุรี ยังไม่คลี่คลาย

ความคืบหน้าเหตุน้ำท่วมชุมชนตลาดเก่าเทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากแควพระปรงและแควพระสะทึง จ.สระแก้ว ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมถนนในตลาด สูงประมาณ 80 -100 ซม.ชาวบ้านในพื้นที่ต้องเดินลุยน้ำเข้าออกบ้านพัก

ส่วนบางคนที่มีเรือท้องแบน ต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทาง ส่วนชาวบ้านในพื้นที่ต้องหนีน้ำท่วมบริเวณชั้นล่าง ขึ้นไปใช้ชั้นบนเป็นที่อยู่อาศัยแทน

ล่าสุดมวลน้ำจากแควพระปรง จ.สระแก้ว ได้ไหลเข้าท่วมโรงเรียนเทศบาล 2 ทำให้อาคารโรงเรียนถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 10 ซม. และมีแนวโน้มว่า ปริมาณน้ำจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ เปิดประตูระบายน้ำตอกเสม็ด เร่งระบายน้ำคลองวังโตนดลงสู่ทะเล

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.นายายอาม จ.จันทบุรี ยังไม่คลี่คลาย อย่างสวนสละ ของนางบุญยัง อรัญทอง ตอนนี้ถูกน้ำท่วมอยู่เลย และทำให้ผลผลิตเสียหายไปกว่าครึ่ง ทำให้ต้องสูญเสียรายได้อย่างน้อย 3 - 4 แสนบาท

ด้านนายประจำ เสมสฤษดิ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังโตนดพร้อมด้วยผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ให้กำลังใจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม และได้ติดตามการขุดลอก ผักตบชวาบริเวณคลองไอ้งอน ซึ่งเป็นคลองกั้นระหว่าง 2 ตำบล คือ ต.โขมง และ ต.วังโตนด เพื่อให้ทางน้ำไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น

ขณะที่นายธรรมนูญ อินทร์นุช ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 9 ได้เดินทางติดตาม การก่อสร้างประตูระบายน้ำตอกเสม็ด ที่ใกล้เปิดใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ และเป็นหนึ่งใน 3 ของประตูระบายน้ำ ที่จะช่วยผันน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขัง ทั้ง อ.นายายอาม และ อ.ท่าใหม่ เพื่อระบายลงทะเลต่อไป

ที่ผ่านมาประตูระบายน้ำตอกเสม็ดเกิดปัญหาบานประตูใช้งานไม่ได้ ทำให้การผันน้ำทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 9 และผู้รับเหมาเตรียมเร่งแก้ไขและปรับปรุง เพื่อให้ประตูระบายน้ำสามารถเปิดใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ เร่งระบายน้ำคลองวังโตนดให้ไหลออกสู่ทะเลได้เร็วขึ้น

อ่านข่าว : ปัก "ธงแดง" ยกระดับเตือนภัย หลังระดับน้ำในแม่น้ำจันทบุรีใกล้ถึงจุดวิกฤต 

เตือน จันทบุรี ฝนต่อเนื่องอีก 2 วัน ต้องเร่งหาพื้นที่รับน้ำเพิ่มทันที 

ไขคำตอบ "น้ำท่วมตราด" ฝนตกมาราธอนสะสม 3,086 มม.   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง