พาณิชย์ ขู่ พ่อค้าแม่ค้า ห้ามโก่งราคาสินค้าพื้นที่น้ำท่วม

เศรษฐกิจ
2 ส.ค. 67
19:00
259
Logo Thai PBS
พาณิชย์ ขู่ พ่อค้าแม่ค้า ห้ามโก่งราคาสินค้าพื้นที่น้ำท่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“พาณิชย์” เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ ย้ำสินค้าห้ามขาด-ฉวยโอกาสขึ้นราคา พร้อมหารือห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างขายวัสดุก่อสร้างแล้ว จัดลดราคาสินค้า

วันนี้ (2 ส.ค.2567) นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึง สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของไทย โดยกรมฯได้ ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด ในการดูแลให้สินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพของประชาชนมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการใช้ และห้ามมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยเด็ดขาด

นายอุดม  ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

นอกจากนี้ยังหารือร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดที่ประสบปัญหาน้ำท่วม และห้างค้าส่ง-ค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ร้านสะดวกซื้อ ห้างจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง ที่เป็นภาคีเครือข่าย จัดส่งสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ อย่าให้สินค้าขาดแคลน จนกระทบต่อผู้บริโภค

ผู้ประกอบการยืนยันว่าสินค้ายังคงมีเพียงพอ ไม่ขาดแคลน การขนส่งสินค้าสามารถจัดส่งได้ และไม่มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าอย่างแน่นอน โดยแต่ละห้างในพื้นที่ ๆ มีน้ำท่วมยังเปิดให้บริการได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม กรมได้กำชับให้ทุกห้างร้านจัดเตรียมสต็อกสินค้าไว้ให้เพียงพอ เพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าขาดแคลน และหากมีปัญหาด้านปริมาณสินค้าหรือการขนส่งสินค้าให้รีบแจ้งกรมทราบ เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว และยังได้ขอความร่วมมือให้จัดโปรโมชันลดราคาสินค้า

โดยเฉพาะข้าวสาร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ของใช้จำเป็น รวมทั้งวัสดุอุปกรณ์ในการซ่อมแซมและทำความสะอาดที่พักอาศัย เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยด้วย ซึ่งผู้ประกอบการแจ้งยินดีให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายในเช่นเดียวกับทุกครั้งที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กรมจะร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัด กำกับดูแลให้มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้า และเข้มงวดไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคาจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และกรณีจำหน่ายสินค้าแพงเกินสมควรจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรสัปดาห์นี้ ส่วนใหญ่ทรงตัวเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน โดยข้าวหอมมะลิราคา 15,750 บาทต่อตัน ข้าวหอมมะลินอกพื้นที่ราคา 15,550 บาทต่อตัน ข้าวหอมปทุมธานี 15,350 บาทต่อตัน ข้าวเจ้า 11,450 บาทต่อตัน ข้าวเหนียวเมล็ดยาว 13,900 บาทต่อตัน

ส่วนมันสำปะหลัง ราคา 2.95 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (ความชื้น 14.5%) ราคาอยู่ที่ 11.38 บาทต่อกก. ปาล์มน้ำมันราคาอยู่ที่ 6 บาทต่อกก. เนื้อสัตว์มีทั้งที่ทรงตัวและบางรายการราคาปรับลดลง

โดยหมูเนื้อแดงสัปดาห์นี้ เฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 135.81 บาท ไก่เนื้อน่องติดสะโพก เฉลี่ยกก.ละ 81.94 บาท เนื้อน่องเฉลี่ยกก.ละ 85.06 บาท เนื้อสะโพกเฉลี่ย กก.ละ 85.94 บาท และเนื้ออกเฉลี่ยกก.ละ 85.81 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4.25 บาท ใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนสถานการณ์ผลไม้ ราคาตลาดส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี

ขณะที่ราคาผักส่วนใหญ่ราคาปรับขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากสภาพอากาศมีฝนตกชุกในแหล่งผลิต ทำให้ผักใบคุณภาพดีเข้าสู่ตลาดลดลง โดยผักคะน้า กก.ละ 35.90 บาท ถั่วฝักยาว กก.ละ 48 บาท กะหล่ำปลี กก.ละ 31.10 บาท กวางตุ้ง กก.ละ 29 บาท ผักกาดขาว กก.ละ 34 บาท ผักบุ้งจีน กก.ละ 31 บาท ต้นหอม กก.ละ93.40 บาท ผักชี กก.ละ 108 บาท พริกขี้หนูจินดา 76.10 บาท ส่วนมะนาว (เบอร์ 1-2) อยู่ที่ 3.10 บาท

อ่านข่าว:

ดิจิทัลวอลเล็ต 18.3 ล้านคน-เตือนแอปปลอมโผล่

ทีทีบี ชี้ “ค่าเงินบาท” ผันผวนหนัก ทั้งปีเฉลี่ย 35-36 บาท/ดอลลาร์

“ราคาทอง” บวก 150 บาท แนะหาจังหวะเข้าซื้อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง