จับแล้ว! "น้องพารา" จระเข้น้ำเค็ม 2.4 เมตรโผล่ขุมเหมืองภูเก็ต

Logo Thai PBS
จับแล้ว! "น้องพารา" จระเข้น้ำเค็ม 2.4 เมตรโผล่ขุมเหมืองภูเก็ต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับแล้ว! "น้องพารา" จระเข้น้ำเค็มยาว 3 เมตรโผล่ขุมเหมืองภูเก็ต หลังทีมประมง ทีมไกรทองตามจับตัวพบเป็นตัวเมีย อายุ 6-7 ปี ยังไม่ปักใจจระเข้ธรรมชาติ ประกาศตามหาเจ้าของ

วันนี้ (5 ส.ค.2567) เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการติดตามจับตัวจระเข้น้ำเค็ม หลังโผล่ในขุมน้ำเอกชนบ้านพารา ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หลายหน่วยงานได้ร่วมกันติดตามและไล่ล่าจระน้ำเค็มมาตั้งแต่วันที่ ตั้งแต่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมาโดยชาวบ้านตั้งชื่อว่า “น้องพารา” เพราะอยู่ในพื้นที่บ้านพารา 

หลังใช้เวลาปฎิบัติการรวม 5 วัน 6 คืน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตามจับจระเข้ตัวดังกล่าวได้แล้ว ตรวจสอบเป็นจระเข้น้ำเค็มตัวเมีย อายุ 6-7 ปี ยาว 2.4 เมตร น้ำหนัก 60-70 กิโลกรัม สภาพร่างกายแข็งแรงอ้วนถ้วนสมบูรณ์  

สำหรับภารกิจครั้งนี้ แม้ว่าในช่วงวันแรก ๆ ยังจับตัวไม่ได้ เจ้าหน้าที่ปรับแผนกันมาอย่างต่อเนื่อง เพราะสภาพพื้นที่ค่อนข้างยากลำบาก ระดับน้ำค่อนข้างลึกมาก และความเหมาะสมของอุปกรณ์ จนมาได้ข้อสรุปว่าใช้วิธีการดักจับจากประสบ การณ์ที่ผ่านมายังไม่เคยใช้วิธีการดังกล่าวมาก่อน 

ทีมไกรทอง ตั้งข้อสังเกตว่าจระเข้ตัวนี้เป็นจระเข้น้ำเค็ม มีคนเอามาปล่อยไม่ใช่จระเข้ธรรมชาติแน่นอน

นายปัณยา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก กล่าวว่า ยังไม่รู้ที่มาของจระเข้ตัวนี้ แต่ที่ผ่านมาในพื้นที่ป่าคลอกไม่เคยเจอจระเข้น้ำเค็มมาก่อน และชาวประมงทราบดีว่าจะมีสัตว์ที่ดุร้ายค่อนข้างมาก จึงทำให้จะรู้วิธีการป้องกัน 

นายประยุธ รัตนวรรณ ประมงจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เบื้องต้นการนำจระเข้ไปไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่ง จ.ภูเก็ต เป็นการชั่วคราว จากนั้นจะมีการประกาศหาเจ้าของ หากไม่มีผู้มาแสดงตนตามระยะเวลาที่กำหนด จระเข้ตัวดังกล่าวจะตกเป็นสมบัติของแผ่นดิน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง