พาณิชย์ หนุน SME สร้างรายได้ ชูนวัตกรรมภูมิปัญญา

เศรษฐกิจ
11 ส.ค. 67
16:02
194
Logo Thai PBS
พาณิชย์ หนุน SME สร้างรายได้ ชูนวัตกรรมภูมิปัญญา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมพัฒนาธุรกิจฯขน 28 ผู้ประกอบการชุมชน ร่วมงาน ศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP ต่อยอดช่องทางการตลาดหวังสร้างเศรษฐกิจฐานราก ยั่งยืนด้วยนวัตกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น

วันนี้ (11 ส.ค.2567) นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การดูแล SME ด้วยการสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการ SME กรมฯ นำผู้ประกอบการชุมชนซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายย่อย รายย่อมออกงานแสดงและจำหน่ายสินค้า เพื่อสร้างการรับรู้สินค้าและบริการ

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

รวมถึงช่วยขับเคลื่อนพัฒนาต่อยอดด้านช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการชุมชน เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งอย่างสมดุลและยั่งยืนด้วยนวัตกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น และตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน

ล่าสุดกรมฯ ขนผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชน 28 ราย ร่วม งานศิลปาชีพ ประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี ระหว่างวันที่ 10 - 18 ส.ค. 2567 ในการนำสินค้าท้องถิ่น เช่น ผ้าฝ้ายทอปักมือ (จ.เชียงใหม่) ผ้าย้อมมูลวัวนม (จ.สระบุรี) ผ้าพิมพ์ใบไม้ (จ.ราชบุรี) กระเป๋าป่านศรนารายณ์ (จ.เพชรบุรี) กระเป๋าทำมือดีไซน์รักษ์โลก (จ.นนทบุรี) เป็นต้น

อธิบดีกรมพัฒน์ฯ กล่าวต่อว่า ผลิตภัณฑ์ชุมชนไทยเป็นสินค้าจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของกลุ่มคนในชุมชน ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมในพื้นที่แบบมีลักษณะเฉพาะชัดเจน เป็นจุดแข็ง จุดขายที่สำคัญ รวมถึงการพัฒนารูปแบบการนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ้าไทยที่ตอบสนองต่อพฤติกรรมตลาดและวิถีชีวิตยุคใหม่รวมถึงช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดและกระตุ้นความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชนของกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายมากขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าตลอดการจัดงาน 9 วัน จะสามารถสร้างยอดขายให้ผู้ประกอบการที่ร่วมออกงานทั้ง 28 ราย ไม่ต่ำกว่า 8 ล้านบาท ทั้งยอดขายภายในงานและคำสั่งซื้อของคู่ค้าในอนาคต อย่างไรก็ตามพร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของตลาด รวมทั้งผลิตและจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของตนเองที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น สามารถจำหน่ายในตลาดทั้งภายในและต่างประเทศ

อ่านข่าว:

 เปิดขาย “บอนด์ออมทรัพย์” รอบแรก 13 ส.ค.นี้ บนแอปเป๋าตัง

พาณิชย์ ลดสินค้า-ค่าเช่า 3 เดือนทั่วปท. หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

“พาณิชย์” เคาะเปิดเงื่อนไข 25 ก.ย.67 ร้านค้าร่วมดิจิทัลวอลเล็ต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง