ภัยธรรมชาติโลกเดือด! อังกฤษร้อนจัด-กรีซไฟป่า-ญี่ปุ่นไต้ฝุ่นถล่ม

ต่างประเทศ
13 ส.ค. 67
07:45
920
Logo Thai PBS
ภัยธรรมชาติโลกเดือด! อังกฤษร้อนจัด-กรีซไฟป่า-ญี่ปุ่นไต้ฝุ่นถล่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
12 ส.ค.ถือเป็นวันที่ร้อนที่สุดของอังกฤษในปี 67 พื้นที่ที่เผชิญอากาศร้อนที่สุดอุณหภูมิพุ่งสูงทะลุ 34 องศาเซลเซียส และยังมีไฟป่าลามไปถึงเขตชานกรุงเอเธนส์ซึ่งห่างจากเมืองหลวงเพียง 10 กม. ส่วนญี่ปุ่นเผชิญฝนตกหนักหลังพายุมาเรียถล่ม

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.2567 ผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกภาพมวลน้ำไหลเชี่ยวกรากบริเวณใกล้ถ้ำหินปูน (Limestone cave) ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ใน จ.อิวาเตะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ขณะที่ประชาชนที่อาศัยในเมืองคุจิ จังหวัดเดียวกันบันทึกภาพน้ำที่ไหลทะลักเข้าท่วมถนนในเมือง หลังอิทธิพลของพายุโซนร้อนมาเรียที่พัดผ่านภูมิภาคนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนักจนน้ำในแม่น้ำหลายสายเอ่อล้นตลิ่ง

พายุมาเรียพัดขึ้นฝั่งเมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ใกล้กับเมืองโอะฟุนาโตะ ทางตะวันออกของ จ.อิวาเตะ ซึ่งความรุนแรงของพายุลูกนี้ ทำให้ทางการต้องประกาศยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 5 ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดในหลายพื้นที่ของจังหวัด หลังมีรายงานอาคารหลายแห่งถูกน้ำท่วมและประชาชนกว่า 2,000 คน ต้องอพยพไปอาศัยที่ศูนย์พักพิงเพื่อความปลอดภัย

นอกจากนี้ พายุลูกนี้ยังทำให้บางพื้นที่ของ จ.อิวาเตะมีปริมาณน้ำฝนในช่วง 48 ชม. มากกว่า 480 มม. ซึ่งถือเป็นปริมาณน้ำฝนที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูล ขณะที่ล่าสุดพายุมาเรียอ่อนกำลังจากโซนร้อนเป็นดีเปรสชันแล้ว แต่คาดว่าจะยังคงทำให้ภูมิภาคตอนเหนือของญี่ปุ่นเผชิญฝนตกหนักต่อเนื่องจนถึงวันพรุ่งนี้ (14 ส.ค.2567)

กรีซเร่งดับไฟป่าลุกลามใกล้กรุงเอเธนส์

บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชนใน Vrilissia ของกรีซตกอยู่ภายใต้กองเพลิง หลังไฟป่าที่ปะทุขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (11 ส.ค.2567) ยังคงลุกลามขยายวงกว้างและขยับเข้าใกล้เมืองหลวงมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเมืองนี้อยู่ห่างจากกรุงเอเธนส์เพียง 10 กม. ทำให้ประชาชนในหลายหมู่บ้านต้องเร่งอพยพหนีเอาชีวิตรอด

ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ส.ค. เผยให้เห็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากไฟป่า ซึ่งไฟป่าระลอกนี้ถือเป็นไฟป่าที่รุนแรงที่สุดของปี และลุกลามเข้าใกล้เมืองหลวงมากที่สุดในรอบกว่า 20 ปี

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงโหมทำงานตลอดทั้งวันทั้งคืนตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (11 ส.ค.) เพื่อควบคุมไฟป่า โดยระดมกำลังมาพร้อมอาสาสมัครรวมมากกว่า 700 คน รถดับเพลิง 199 คัน รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินอีกกว่า 35 ลำ แต่กระแสลมแรงเป็นอุปสรรคสำคัญของภารกิจดังกล่าว

ขณะที่รัฐบาลกรีซร้องขอความช่วยเหลือจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเพื่อช่วยรับมือภัยธรรมชาติในครั้งนี้ด้วย ทางการเปิดเผยว่ามีรายงานพบผู้บาดเจ็บแล้ว 15 คน ซึ่งส่วนใหญ่สูดดมควันไฟเข้าไฟ ขณะที่ประชาชนหลายพันคนอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงเพื่อความปลอดภัย

แอลเบเนียเร่งดับไฟป่าในพื้นที่ห่างไกล

ส่วนที่แอลเบเนีย เจ้าหน้าที่ใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยทำภารกิจดับไฟป่าที่ปะทุขึ้นในพื้นที่ภูเขาห่างไกลอย่างน้อย 11 จุดทั่วประเทศ ซึ่งในบางจุดโหมลุกไหม้ต่อเนื่องนานนับสัปดาห์ หลังอากาศร้อน กระแสลมลม และภัยแล้งที่กินเวลานานหลายสัปดาห์ทำให้ไฟป่าลุกลามเร็วยิ่งขึ้น ขณะที่ตำรวจ ระบุว่า ไฟที่ปะทุขึ้นอย่างน้อย 23 ครั้งในเดือนนี้มีสาเหตุเกิดจากตัวบุคคล และเจ้าหน้าที่ได้จับกุมหรือดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุไปแล้วมากกว่า 20 คน

อังกฤษเผชิญวันร้อนที่สุดของปี

ที่อังกฤษ ชายหาดใน Margate ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศแน่นขนัดไปด้วยผู้คนที่ออกมาไปทำกิจกรรมคลายร้อนริมหาด หลังจากเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น (12 ส.ค.) สำนักอุตุนิยมวิทยาอังกฤษระบุว่าเป็นวันที่ร้อนที่สุดของปีนี้

โดยที่ Cambridge ทางตะวันออกของอังกฤษถือว่าร้อนที่สุด หลังอุณหภูมิพุ่งสูงแตะ 34.8 องศาเซลเซียส ส่งผลให้ชาวเมืองและนักท่องเที่ยวต่างออกมาลงเรือล่องไปตามแม่น้ำเพื่อหลบร้อน เช่นเดียวกับประชาชนในกรุงลอนดอนที่ทยอยออกมาอาศัยร่มเงาของต้นไม้ในสวนสาธารณะหรือไอเย็นบริเวณลานน้ำพุ หลังอุณหภูมิพุ่งสูงถึง 33 องศาเซลเซียส

หน่วยงานความมั่นคงด้านสุขภาพของอังกฤษประกาศเตือนภัยระดับสีเหลืองให้ประชาชนเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพจากอากาศร้อน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุและผู้มีปัญหาสุขภาพ ซึ่งคำเตือนจะมีผลไปจนถึงวันที่ 14 ส.ค. นี้

อ่านข่าวอื่น :

ละเมิด! หนุ่มสาวร้อง ตร. เจอ "กล้องแอบถ่าย" ในอพาร์ตเมนต์

"เทนนิส พาณิภัค-บี จันทร์แจ่ม" ฮีโร่โอลิมปิก 2024 ถึงไทยแล้ว กีฬา 13 ส.ค. 67 07:18 7

ข่าวที่เกี่ยวข้อง