อิหร่าน "ปฏิเสธ" ยับยั้งโจมตีอิสราเอล จนกว่าข้อหยุดยิงกาซาบรรลุ

ต่างประเทศ
14 ส.ค. 67
08:38
1,325
Logo Thai PBS
อิหร่าน "ปฏิเสธ" ยับยั้งโจมตีอิสราเอล จนกว่าข้อหยุดยิงกาซาบรรลุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียดและสุ่มเสี่ยงที่จะยกระดับความรุนแรง โดยเฉพาะหลังจากอิหร่านและพันธมิตรขู่จะตอบโต้อิสราเอลจากเหตุลอบสังหารผู้นำฮามาสในกรุงเตหะราน แต่ล่าสุดมีความเป็นไปได้ที่อาจจะยับยั้งความรุนแรงนี้หากเจรจาตกลงหยุดยิงในกาซาบรรลุ

เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2567 แหล่งข่าวระบุว่าอิหร่านอาจไม่เปิดฉากโจมตีอิสราเอล หากการเจรจาตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาสที่จะมีขึ้นในสัปดาห์นี้บรรลุผล ขณะที่สหรัฐฯ อนุมัติการขายอาวุธ รวมถึงเครื่องบินรบให้อิสราเอลรอบใหม่ มูลค่า 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อิสราเอล-กลุ่มติดอาวุธในกาซาเผยภาพโจมตีอีกฝ่าย

กองทัพอิสราเอลเผยภาพการปฏิบัติภารกิจกำจัดนักรบของกลุ่มติดอาวุธในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของกาซา และการค้นพบอาวุธ พร้อมทั้งระบุว่าสังหารนักรบชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ดังกล่าวได้ประมาณ 100 คนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

ขณะที่กองพลน้อยอัล-คัสซาม กองกำลังติดอาวุธในสังกัดกลุ่มฮามาสเผยแพร่วิดีโอที่ระบุว่าเป็นการยิงจรวด M90 จำนวน 2 ลูกพุ่งเป้าโจมตีกรุงเทลอาวีฟ ของอิสราเอล ซึ่งนับเป็นการโจมตีศูนย์กลางทางการค้าของอิสราเอลครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ในวันเดียวกันกองทัพอิสราเอลระบุว่ามีจรวด 1 ลูก ถูกยิงมาจากกาซาและตกในทะเลนอกชายฝั่งพื้นที่ตอนกลางของอิสราเอล และอีกลูกหนึ่งไม่ได้ข้ามเข้ามาในดินแดนอิสราเอล

สถานการณ์ในตะวันออกกลางยังคงตึงเครียดและสุ่มเสี่ยงที่จะยกระดับความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง หลังอิหร่านและพันธมิตรขู่ว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรงต่อเหตุลอบสังหาร "อิสมาอิล ฮานิเยห์" และ ผู้บัญชาการระดับสูงของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์

ล่าสุด โจ ไบเดน ปธน.สหรัฐฯ ระบุว่า ตนคาดหวังว่าอิหร่านจะไม่เปิดฉากโจมตีอิสราเอล หากอิสราเอลและกลุ่มฮามาสบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกันได้ ซึ่งการเจรจารอบใหม่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาท้องถิ่น

จนท.อิหร่านชี้หยุดยิงกาซา อาจระงับโต้กลับอิสราเอล

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงอิหร่าน 3 คน ว่ามีเพียงข้อตกลงหยุดยิงในกาซาเท่านั้นที่จะยับยั้งอิหร่านไม่ให้ตอบโต้อิสราเอล โดยแหล่งข่าวคนหนึ่งระบุว่าอิหร่านและพันธมิตร เช่น กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ จะเปิดฉากโจมตีโดยตรง การเจรจาล้มเหลวหรืออิสราเอลพยายามยืดการเจรจาออกไป แต่ไม่ได้ระบุว่าอิหร่านกำหนดกรอบเวลาไว้เท่าใด

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ อนุมัติการขาย (Possible Sale) เครื่องบินรบ F-15 และอาวุธยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ให้กับอิสราเอล มูลค่าร่วม 1,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ยังอนุมัติการขาย (Possible Sale) กระสุนรถถัง (Tank Cartridges) มูลค่าประมาณ 774 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยานพาหนะทางทหารอีก 583 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยความเคลื่อนไหวนี้จะช่วยยกระดับขีดความสามารถของอิสราเอลในการรับมือกับภัยคุกคามจากศัตรูทั้งในปัจจุบันและอนาคต

อย่างไรก็ตามกระสุนรถถังจะสามารถส่งให้อิสราเอลได้เกือบทันที แต่เครื่องบินรบต้องใช้เวลาในการผลิต คาดว่าจะส่งเริ่มจัดส่งได้ในปี 2582

"อิหร่าน" ปฏิเสธตะวันตกเรียกร้องเลี่ยงโจมตี "อิสราเอล"

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (12 ส.ค.2567) ผู้นำอังกฤษ ฝรั่งเศส และ เยอรมนี ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้ "อิหร่านและพันธมิตร" ยับยั้งการโจมตีที่จะยกระดับความตึงเครียดในภูมิภาค ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว โดยระบุว่าข้อเรียกร้องนี้ขาดตรรกะทางการเมือง ขัดต่อหลักการและกฎเกณฑ์ของกฎหมายระหว่างประเทศ และถือเป็นการสนับสนุนอิสราเอลทั้งทางตรงและทางอ้อม

แม้อิสราเอลไม่ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของอิหร่านและฮามาส ที่ระบุว่าอิสราเอลว่าเป็นผู้ก่อเหตุลอบสังหารผู้นำฮามาสเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็เดินหน้าเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อรอรับการโจมตีจากอิหร่านและกลุ่มพันธมิตร

โดยกองทัพอิสราเอลสั่งเฝ้าระวังในระดับสูง ขณะที่หน่วยงานด้านพยาบาลสำรองเลือดไว้ในศูนย์ใต้ดินที่เสริมการป้องกันเอาไว้อย่างแข็งแกร่ง ส่วนโรงงานต่าง ๆ เร่งขนย้ายวัสดุอันตรายออกจากโรงงาน นอกจากนี้ทางการท้องถิ่นยังเร่งตรวจสอบหลุมหลบภัยและแหล่งน้ำ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้น

อ่านข่าวอื่น :

สทนช.เตือน 23 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วม-น้ำป่าหลาก 16-22 ส.ค. ภัยพิบัติ 14 ส.ค. 67 07:59 22

"หาดใหญ่" คว้าแชมป์เมืองที่พักราคาคุ้มสุดในเอเชีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง