ตัวเต็งชิงนายกฯ "ชัยเกษม นิติสิริ" แคนดิเดตหนึ่งเดียว "เพื่อไทย"

การเมือง
15 ส.ค. 67
09:27
3,851
Logo Thai PBS
ตัวเต็งชิงนายกฯ "ชัยเกษม นิติสิริ" แคนดิเดตหนึ่งเดียว "เพื่อไทย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลัง "เศรษฐา ทวีสิน" พ้นนายกฯ ไม่ทันข้ามคืน ทาง "เพื่อไทย" เคาะชื่อส่ง "ชัยเกษม นิติสิริ" แคนดิเดตนายกฯ คนเดียวของพรรค เข้าร่วมโหวตเลือกผู้นำรัฐบาลที่เตรียมเลือกในวันที่ 16 ส.ค.2567 ทันที

นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด อดีตอัยการอาวุโส (ที่ปรึกษาอัยการสูงสุด) สำนักงานอัยการสูงสุด มือกฎหมายที่บ้านจันทร์ส่องหล้าไว้วางใจ ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองในยุครัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" 

แม้จะเจออุปสรรคด้านสุขภาพจากอาการก้อนเลือดในสมองช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งช่วงใกล้เลือกตั้งเมื่อปี 2566 แต่แคนดิเดตนายกฯ คนล่าสุดของเพื่อไทยก็หายป่วยในเวลาต่อมา พร้อมการันตีหายป่วยแล้ว 100% 

อ่านข่าว : ด่วน! หาม "ชัยเกษม" ส่ง รพ.พบก้อนเลือดแห้งในสมอง

ชัยเกษม เคยให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทยว่า อาการป่วยหายแล้ว 100% เขาเป็นนักกฎหมายอาวุโส มีตำแหน่งทางวิชาการศาสตราจารย์พิเศษคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหา วิทยาลัย เคยดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด และนั่งเก้าอี้ รมว.กระทรวงยุติธรรม ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็น 1 ในรัฐมนตรีที่ไม่ยอมลาออก จนกระทั่งนาทีสุดท้ายก่อนการรัฐประหาร

และในการเลือกตั้งปี 2566 ชัยเกษม มีตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย

หากส่องประวัติการศึกษา ชัยเกษม เป็นคนเรียนเก่ง จบชั้นประถมศึกษา - มัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนอัสสัมชัญ และชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดม ศึกษารุ่นที่ 28 จบปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์และคณะรัฐศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ปริญญาโท L.L.M จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย สหรัฐอเมริกา ทุนรัฐบาลตามความต้องการของสำนักงานอัยการสูงสุด ทุนของมูลนิธิ Starr สหรัฐอเมริกา และเนติบัณฑิตไทย

หลังเรียนจบเริ่มต้นรับราชการ ในตำแหน่งอัยการผู้ช่วยจังหวัดสมุทรสาคร อัยการประจำกองคดี, อัยการจังหวัดภูเก็ต, อธิบดีอัยการฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ, อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอัยการสูงสุด, อธิบดีอัยการฝ่ายปรึกษา, รองอัยการสูงสุด และเป็นอัยการสูงสุดในปี 2550

ในปี 2557 ชัยเกษมลงสมัครรับเลือกตั้ง สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 5 แต่การเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในปีเดียวกันหลัง คสช.ยึดอำนาจ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พ้นตำแหน่งนายกฯ

ชัยเกษม ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่หัวหน้าคณะฝ่ายรัฐบาล ร่วมเจรจาหาทางออกจากวิกฤติการณ์ทางการเมือง แต่ตกลงกันไม่ได้ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตัดสินใจยึดอำนาจการปกครองประเทศ

ในปี 2562 มีการเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยได้เสนอชื่อ ชัยเกษม, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เช่นเดียวกับการเลือกตั้งปี 2566 ที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ

ชัยเกษม เคยตอบคำถามนักข่าวหลายครั้งหลังมีชื่อติด 1ใน 3 ว่าที่แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยว่า ตนอยู่ในการเมือง หากถูกเสนอชื่อก็มีความพร้อม แต่จะทำได้ดีแค่ไหนคนอื่นเป็นผู้พิจารณา ไม่ใช่ตนเป็นผู้พิจารณา

หากพรรคฯ เสนอมาก็ต้องน้อมรับ เพราะพรรคฯ เห็นว่ามีความเหมาะสม แต่เมื่อถึงเวลา พรรคฯ ก็ต้องพิจารณาคนที่เหมาะสมที่สุดในช่วงเวลานั้นอีกครั้ง

ล่าสุด หลังคำวินิจฉัยมติ 5:4 ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ถอดถอนความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ชี้ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง มีลักษณะต้องห้าม ทำให้ "เพื่อไทย" เหลือแคนดิเดตนายกฯ เพียง 2 คน

และ "ชัยเกษม นิติสิริ" ก็ถูกเคาะชื่อส่งชิงนายกฯ คนที่ 31 ในนามแคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียวของเพื่อไทย เฉกเช่นตามคำกล่าวเมื่อปีที่แล้วที่เขาได้ลั่นวาจาไว้ "เมื่อถึงเวลา พรรคฯ ก็ต้องพิจารณาคนที่เหมาะสมที่สุดในช่วงเวลานั้นอีกครั้ง"

อ่านข่าว :

อำนาจและหน้าที่ "ผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี"

สื่อนอกตีข่าวถอด "เศรษฐา" พ้นนายกฯ ดำรงตำแหน่งไม่ถึงปี

เปิดใจ "เศรษฐา" หลังพ้นเก้าอี้นายกรัฐมนตรี 1 ปี

เปิดขั้นตอนสรรหา "นายกรัฐมนตรี" คนต่อไป

"ชัยเกษม" พร้อมนั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ยันไร้ปัญหาสุขภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง