16 ส.ค.เคาะโหวต "นายกรัฐมนตรี" คนที่ 31

การเมือง
15 ส.ค. 67
11:50
18,400
Logo Thai PBS
16 ส.ค.เคาะโหวต "นายกรัฐมนตรี" คนที่ 31
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตาวาระพิเศษ พรุ่งนี้ (16 ส.ค.) เวลา 10.00 น. เปิดสภาโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ฟอร์มทีมตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เช็กเสียง สส. 493 คน พรรครัฐบาล 312 เสียง ฝ่ายค้าน 179 เสียง ใครตัวเต็ง

วันนี้ (15 ส.ค.2567) ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ทำหนังสือแจ้งประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ในเวลา 10.00 น.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 

การนัดประชุมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่อง จากกรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่มีคุณสมบัติต้องห้าม 

อ่านข่าว ตัวเต็งชิงนายกฯ "ชัยเกษม นิติสิริ" แคนดิเดตหนึ่งเดียว "เพื่อไทย"

นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี

นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี

ขณะที่มีความเคลื่อนไหวทางการเมือง จากพรรคร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทยยังยืนยันที่จะได้โควตาเดิมในฐานะที่เป็นพรรค ที่มีเสียง สส.มากที่สุดในฝั่งของรัฐบาล โดยตั้งแต่เวลา 09.00 น. พรรคเพื่อไทยจะประชุมพรรคที่สภา หลังจากเมื่อวานนี้ (14 ส.ค.) คาดเคาะชื่อ ชัยเกษม นิติสิริ ชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ให้ทัน 16 ส.ค.นี้

อ่านข่าว เปิดขั้นตอนสรรหา "นายกรัฐมนตรี" คนต่อไป

บรรยากาศการประชุมพรรคเพื่อไทย

บรรยากาศการประชุมพรรคเพื่อไทย

บรรยากาศการประชุมพรรคเพื่อไทย

เช่นเดียวกับนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชิญคณะกรรมการบริหารพรรค ประชุมพรรค ชั้น 3 ตึก 100 ปี เสนีย์ปราโมช สำนักงานใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ เวลา 13.00 น.

ส่วนในเวลา 14.00 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีชุดรักษาการ ที่ทำเนียบรัฐบาล คาดว่าจะมีการรายงานให้ ครม. รับทราบถึงมติของศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยคดีของนายเศรษฐา อีกทั้งจะมีการหารือถึงอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของ ครม.ชุดรักษาการ และวางแนวทางการทำงานของรัฐบาลนับจากนี้ ซึ่งรวมถึงแผนการเตรียมจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่กำหนดการเดิมจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 19-20 ส.ค.นี้ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

"วราวุธ" นัด 9 โมงก่อนโหวตนายกฯ 

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา มอบหมายให้ทำหนังสือถึง สส. เข้าประชุมวันที่ 16 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น. ที่ห้องพักรับรองของ สส. ของพรรคชาติไทยพัฒนา ชั้น 2 อาคารรัฐสภา เพื่อพิจารณาระเบียบการโหวตนายกรัฐมนตรี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รักษาการ รมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รักษาการ รมว.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รักษาการ รมว.มหาดไทย

ขั้นตอนเลือก นายกฯ คนใหม่

สำหรับขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ วันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) iLawClub โพสต์รายละเอียดว่า ขั้นตอนเลือกนายกฯ ต้องการเสียง สส. เกินครึ่งเคาะเลือก ขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 159 มีดังนี้

พรรคการเมืองที่มี สส.ในสภาไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 (25 คน) สามารถเสนอชื่อจากรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเคยแจ้งไว้ในการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 88 กำหนดให้พรรคการเมืองส่งบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ไม่เกิน 3 ชื่อ โดยการเสนอชื่อผู้สมควร ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องเสนอชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 

ดังนั้น พรรคเพื่อไทยที่มีเศรษฐา ทวีสิน อยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะเสนอชื่อเศรษฐาอีกรอบไม่ได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าเศรษฐา เป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 (4) และ (5)

การเสนอชื่อแคนดิดเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้สส.ลงมติเลือก จะต้องมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) รับรองด้วยจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของ สส. ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร

อ่านข่าว จับสัญญาณ นายกฯคนที่ 31 หลัง "เศรษฐา" ถูกถอดพ้นตำแหน่ง

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี

นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี

ล่าสุดมี สส.ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ 493 คน โดย สส. 6 คน ที่สมาชิกภาพสิ้นสุดลงเนื่องจากกรณีการยุบพรรคก้าวไกล และถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง และอีกหนึ่งคนมุกดาวรรณ เลื่องศรีนิล สส.พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นจำนวนผู้รับรองในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไม่น้อยกว่าหนึ่งใน 10 จะอยู่ที่ 50 คน

สำหรับพรรคการเมืองที่มี สส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 ที่มีสิทธิ์เสนอชื่อบุคคลให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและมีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้ สส. โหวตเลือกได้ ประกอบไปด้วย

  • พรรคเพื่อไทย มี สส. 141 คน บัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมี 2 คน คือ 1) แพทองธาร ชินวัตร และ 2) ชัยเกษม นิติสิริ
  • พรรคภูมิใจไทย มี สส. 70 คน (ไม่นับรวมผู้ที่ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่) บัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมี 1 คน คือ อนุทิน ชาญวีรกูล
  • พรรคพลังประชารัฐ มี สส. 40 คน บัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมี 1 คน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
  • พรรครวมไทยสร้างชาติ มี สส. 36 คน บัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมี 2 คน คือ 1) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี โดยปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งเป็นองคมนตรี และ 2) พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
  • พรรคประชาธิปัตย์ มี สส. 25 คน เป็นขั้นต่ำของพรรคที่จะเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้พอดี บัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมี 1 คน คือ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

อ่านข่าว "ดิจิทัลวอลเล็ต" รอรัฐบาลใหม่ตัดสิน-อย่าลบแอปทางรัฐ

นายพีระพันธุ์  สาลีรัฐวิภาค รักษาการ รมว.พลังงาน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รักษาการ รมว.พลังงาน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รักษาการ รมว.พลังงาน

ขานชื่อทีละคนโหวตนายกรัฐมนตรี

สส. ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี จากผู้ได้รับการเสนอชื่อ โดยขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรี จะทำโดยเปิดเผย กล่าวคือ ใช้วิธีการเรียกชื่อ สส. แต่ละคนและให้ สส. ลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี ผู้ที่ได้รับเลือก จะต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน สส. ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อมี สส. ทั้งหมด 493 คน เท่ากับว่าต้องได้คะแนนเสียงตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไปจึงจะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี

เช็กเสียง สส. ในสภาโหวตเลือกนายกฯ คนที่ 31

ภายหลังจากการยุบพรรคก้าวไกลส่งผลให้ สส. จากพรรคก้าวไกลเดิมที่ย้ายมาสังกัดพรรคพรรคประชาชนมีจำนวนน้อยกว่าพรรคก้าวไกล 5 คน เหลือ 143 คน ด้านพรรคเป็นธรรมลดลง 1 คน และพรรคภูมิใจไทยมี สส. ที่ถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่อีกหนึ่งคน และส่งผลให้จำนวนรวมของ สส. ในสภามีจำนวน 493 คน (ข้อมูลเมื่อวันที่ 14 ส.ค.2567) สส.ในแต่ละพรรค แบ่งตามฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน มีจำนวนดังนี้

พรรคร่วมรัฐบาล 314 คน

  • พรรคเพื่อไทย 141 คน
  • พรรคภูมิใจไทย 70 คน (หยุดปฏิบัติหน้าที่ 1 คน)
  • พรรคพลังประชารัฐ 40 คน
  • พรรครวมไทยสร้างชาติ 36 คน
  • พรรคชาติไทยพัฒนา 10 คน
  • พรรคประชาชาติ 9 คน
  • พรรคเพื่อไทรวมพลัง 2 คน
  • พรรคชาติพัฒนากล้า 3 คน
  • พรรคเสรีรวมไทย 1 คน
  • พรรคพลังสังคมใหม่ 1 คน
  • พรรคท้องที่ไทย 1 คน

พรรคฝ่ายค้าน 179 คน

  • พรรคประชาชน 143 คน
  • พรรคประชาธิปัตย์ 25 คน
  • พรรคไทยสร้างไทย 6 คน
  • พรรคเป็นธรรม 1 คน
  • พรรคใหม่ 1 คน
  • พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 1 คน
  • พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า 1 คน
  • พรรคไทยก้าวหน้า 1 คน

อ่านข่าว : เพื่อไทยถกโหวตนายกฯ "สมคิด" ปัด "ชัยเกษม" ขัดตาทัพ

ภาพจาก  iLawClub ขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรี

ภาพจาก iLawClub ขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรี

ภาพจาก iLawClub ขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรี

ถ่ายทอดสด โหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง