เพื่อไทยถกโหวตนายกฯ "สมคิด" ปัด "ชัยเกษม" ขัดตาทัพ

การเมือง
15 ส.ค. 67
11:00
677
Logo Thai PBS
เพื่อไทยถกโหวตนายกฯ "สมคิด" ปัด "ชัยเกษม" ขัดตาทัพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สมคิด" ยัน "ชัยเกษม" ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีขัดตาทัพ ชี้​ สุขภาพแข็งแรงดี มอง หารือพรรคร่วมที่จันทร์ส่องหล้าไม่ผิดกฎหมายครอบงำพรรค เหตุ​เป็นบ้านหัวหน้าพรรค

วันนี้ (15 ส.ค.2567) นายสมคิด เชื้อคง อดีตรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้มีการประสานงานกับผู้บริหารคนหนึ่งว่า จะมีการประชุมในช่วงเวลา 09.00 น. ซึ่งขณะนี้กำลังประชุมอยู่ เพื่อกำหนดตัวผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เท่าที่ทราบข่าวเมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นชื่อของนายชัยเกษม นิติสิริ แต่ยอมรับว่ามีหลายเสียงที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ขึ้นอยู่กับคนหมู่มาก เชื่อว่า นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปฝ่ายรัฐบาล จะสามารถอธิบายให้ สส. เข้าใจได้ แต่ผลจะออกมาอย่างไร ขอให้รอว่าจะโหวตอย่างไร ซึ่งตนจะเดินทางไปร่วมประชุมวิปรัฐบาลที่รัฐสภาในเวลา 10.00 น. จะทราบผลเป็นครั้งสุดท้ายจากพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะเลือกใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

นายสมคิด ระบุอีกว่า เชื่อว่าการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งนี้จะเร็ว ซึ่งสภาจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) เวลา 10.00 น.

อ่านข่าว : "ชัยเกษม" พร้อมนั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ยันไร้ปัญหาสุขภาพ

เมื่อถามว่าสมาชิกพรรคออกมาเห็นต่าง เนื่องจากมองว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เหมาะสมกว่าหรือไม่ นายสมคิดยอมรับว่า มีบางคนเสนอเป็นชื่อ น.ส.แพทองธาร แต่ในที่สุดต้องขึ้นอยู่กับการพูดคุย คนจำนวน 140 คน คงมีความเห็นไม่ตรงกัน แต่เพื่อไทยมีระเบียบวินัยอยู่แล้ว ถ้าเสียงส่วนมากไปทางไหนเขาก็ไปทางนั้น ความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติ

ส่วนเหตุผลที่เลือกนายชัยเกษม เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีนั้น ส่วนตัวไม่ทราบเหตุผลที่จะตั้ง แต่เป็นผู้อาวุโสทางการเมือง อยู่พรรคมานาน และเคยเป็นอัยการสูงสุดคงเข้าใจหลักการต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ขณะที่ น.ส.แพทองธารอาจทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเหมือนเดิม ทำงานเหมือนกันคงจะไม่ได้มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกับในสมัยรัฐบาลนายเศรษฐา

สำหรับข้อกังวลเรื่องสุขภาพของนายชัยเกษม นายสมคิดมองว่า "สุขภาพของนายชัยเกษมก็แข็งแรงดี ไม่ได้ไปแบกข้าวหนิ" ผู้สื่อข่าว จึงถามย้ำว่า หากเปรียบเทียบกับนายเศรษฐาที่ทำงานหนักนั้น นายสมคิดกล่าวว่า แล้วแต่ ท่านมาจะบริหารอย่างไร เพราะการบริหารจัดการตนเชื่อว่านายกฯ แต่ละคนทำงานไม่เหมือนกัน

กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ายังไม่มีการประชุมพรรค แต่เลือกนายชัยเกษม ตั้งแต่การหารือพรรคร่วมรัฐบาลที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) นายสมคิด กล่าวว่า ก็ได้ข่าวอย่างนั้น ว่าเขาไปตกลงกัน ก็เป็นปกติของพรรคร่วมเขาไม่อยากให้แตกแยกกัน และมองว่าไม่น่าขัดกฎหมายเพราะทุกพรรคเห็นพ้องต้องกันว่าใช่ แล้วเมื่อวานก็ไปบ้านหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่วนจะมีเสียงคัดค้านนายชัยเกษมากพรรคเพื่อไทยหรือพรรคอื่นๆ หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ เรื่องของพรรคอื่น ก็เป็นเรื่องของพรรคอื่นไปแต่เมื่อสรุปจบพรรคเพื่อไทยจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ ก็อธิบายกันไป

เมื่อถามย้ำว่า ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะไม่หลุดไปพรรคอื่นใช่หรือไม่ โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย นายสมคิดระบุว่า "วันนี้ยังไม่เห็น ไม่มี ยังไม่เปลี่ยน เปลี่ยนได้อย่างไร เรา 141 เสียง เราเป็นผู้นำอยู่ โดยหลักการเราเป็นอย่างนั้น จะยอมไม่ยอมหลักการ เป็นเช่นนั้น ผมเชื่อว่าพรรคอื่นๆ ก็จะเข้าใจ เราเป็นแกนนำพรรคเสียงข้างมาก ก็เป็นสิทธิ์อันชอบทำอยู่แล้ว"

ส่วนโควตารัฐมนตรีจะเป็นเช่นเดิมใช่หรือไม่ นายสมคิด ระบุว่า พรรคอื่นๆ ตนว่าเหมือนเดิม จะปรับบุคคลก็แล้วแต่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของการปรับอยู่แล้ว ส่วนพรรคอื่นอาจมีปรับบุคคลบ้าง ส่วนจะปรับ ครม. เลยหรือไม่ เท่าที่ตนวางไทม์ไลน์หากใช้เวลาในการขึ้นดำรงตำแหน่งของนายเศรษฐา ที่ใช้เวลา 22 วัน กว่าจะเลือกเสร็จก็ต้องรอโปรดเกล้าฯ แล้วนายกฯ ก็ต้องสรรหาคณะรัฐมนตรี (ครม.) และรอโปรดเกล้าฯ อีกครั้ง ซึ่งต้องใช้เวลาคาดการณ์ว่า ประมาณ 22-23 วัน

นายชัยเกษม ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีขัดตาทัพ ทำงานเต็มที่อยู่แล้ว ไม่มีใครขัดตาทัพใคร พรรคร่วมรัฐบาลไม่มีแตกแถวเหนียวแน่นเหมือนเดิม เพราะไม่ได้รับโทรศัพท์ว่าใครแตกแถว

ส่วนจะเข้ามาช่วยงานนายกรัฐมนตรีคนใหม่หรือไม่ นายสมคิดระบุว่า ก็แล้วแต่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่าอย่างไรก็ว่าอย่างนั้น ตนอาจจะไปช่วยงานพรรคอยู่ข้างหลังก็ได้

อ่านข่าว : 

ตัวเต็งชิงนายกฯ "ชัยเกษม นิติสิริ" แคนดิเดตหนึ่งเดียว "เพื่อไทย"

"ดิจิทัลวอลเล็ต" รอรัฐบาลใหม่ตัดสิน-อย่าลบแอปทางรัฐ

จับสัญญาณ นายกฯคนที่ 31 หลัง "เศรษฐา" ถูกถอดพ้นตำแหน่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง