ผอ.สำนักงบฯ ยัน รัฐบาลรักษาการใช้งบฯ 67 ได้ตามปกติ

การเมือง
15 ส.ค. 67
15:01
422
Logo Thai PBS
ผอ.สำนักงบฯ ยัน รัฐบาลรักษาการใช้งบฯ 67 ได้ตามปกติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.สำนักงบประมาณ ยัน รัฐบาลรักษาการใช้งบฯ ปี 67 ได้ตามปกติ ชี้ลุยดิจิตอลวอลเล็ต ต้องใช้ก่อน 30 ก.ย. โยนรัฐบาลเคาะหยุดหรือไปต่อ

วันนี้ (15 ส.ค.2567) นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าวถึงกรณีรัฐบาลรักษาการสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ตามปกติหรือไม่ ว่า ปกติ ซึ่งกระทรวงต่าง ๆ ก็สามารถเสนอเข้ามาได้

ส่วนการเปลี่ยนผู้นำรัฐบาล โครงการดิจิตอลวอลเล็ตจะไปต่อได้หรือไม่นั้น อยู่ที่นโยบายของรัฐบาลรักษาการ แต่หากดู พ.ร.บ.งบเพิ่มเติม 2567 ที่ผ่านสภาฯมาแล้วก็ต้องเดินไปตามกระบวนการ แต่นโยบายของรัฐบาลรักษาการจะทำอย่างไรต่อไปก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลรักษาการ หากจะเดินต่อต้องรอความเห็นทางกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา

ส่วนกรณีไม่เดินหน้าโครงการต่อ ต้องคืนงบประมาณหรือไม่ นั้น นายเฉลิมพล กล่าวว่า หากไม่สามารถใช้ทันในปีงบประมาณคือก่อน 30 ก.ย. 2567 ก็เป็นอันตกไป

ส่วนจะต้องออกกฎหมายโอนเงินของโครการดิจิทัลวอลเล็ต ไปใช้โครงการ สามารถทำได้หรือไม่ นายเฉลิมพล กล่าวว่า ที่มาของโครงการดังกล่าวเกิดจากคณะกรรมการดิจิตอลวอลเล็ต ที่เห็นชอบมา จากนั้น ครม. เห็นชอบในกรอบของโครงการ เพราะฉะนั้นหากจะเปลี่ยนแปลงอะไรต้องเป็นไปตามกรอบกฎหมาย

นายเฉลิมพล กล่าวถึงประเด็นว่าสามารถนำเงินไปใช้โครงการอื่นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้หรือไม่ ว่า ต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์โครงการใช้จ่ายเงินเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ และต้องเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย พร้อมย้ำว่าหากจะดำเนินการต่อก็ต้องใช้งบก่อน 30 ก.ย.นี้

ส่วนกรณีนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการกฤษฎีกา ระบุตามหลักการเมื่อเปลี่ยนรัฐบาล ควรหยุดโครงการดังกล่าว นั้นต้องดูที่กฎหมายเป็นหลัก แต่หากดูความเห็นตามกระบวนการงบประมาณก็ผ่านสภาเรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าว : ย้อนชะตากรรม 4 อดีตนายกรัฐมนตรีภายใต้ร่มเงา "ทักษิณ ชินวัตร"

"ภูมิธรรม" ถก ครม.รักษาการ ยันพรรคร่วมโหวตนายกฯเพื่อไทย

 "ณัฐพงษ์" ยืนยันพร้อมทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง