ถ่ายทอดสด โหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31

การเมือง
16 ส.ค. 67
08:15
37,785
Logo Thai PBS
ถ่ายทอดสด โหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชมสด โหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ลุ้น "แพทองธาร" นั่งเก้าอี้นายกฯ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ "เศรษฐา ทวีสิน" พ้นจากตำแหน่ง

วันนี้ (16 ส.ค.) เวลา 10.00 น.ที่ประชุมสภาฯ มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ติดตามรายการพิเศษ “เลือก นายกฯคนที่ 31” ทางหน้าจอไทยพีบีเอส หมายเลข 3 และ ทาง Social media ทุกแพลตฟอร์ม

พรรคร่วมฯ เสนอ "แพทองธาร" เป็นนายกฯคนที่ 31 

ทั้งนี้ การการนัดประชุมโหวตเลือกนายกฯคนที่ 31 ซึ่งเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่อง จากกรณีการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งที่มีคุณสมบัติต้องห้าม

ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา จึงมีกระแสข่าวถึงแคนดิเดต ที่จะถูกเสนอชื่อให้ที่ประชุมสภาฯลงมติโดยมีทั้งชื่อของนายชยัเกษม นิติสิริ และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จากพรรคเพื่อเพื่อไทย และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล จากพรรคภูมิใจไทย อยู่ในกระแสข่าว มาอย่างต่อเนื่องเช่นกัน 

แตในท้ายที่สุดพรรคร่วมรัฐบาลก็ร่วมตั้งโต๊ะแถลงข่าร่วมกันว่า มีมติที่จะเสนอ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

อ่านข่าว : เปิด 4 ขั้นตอนโหวตเลือก "นายกรัฐมนตรี คนที่ 31"

เปิดขั้นตอน เลือกนายกฯ 

ขณะที่ ขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 159 กำหนดไว้ดังนี้

พรรคการเมืองที่มี สส.ในสภาไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 (25 คน) สามารถเสนอชื่อจากรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเคยแจ้งไว้ในการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 88 กำหนดให้พรรคการเมืองส่งบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้ไม่เกิน 3 ชื่อ โดยการเสนอชื่อผู้สมควร ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องเสนอชื่อผู้ที่มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160

ดังนั้น พรรคเพื่อไทยที่มีเศรษฐา ทวีสิน อยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะเสนอชื่อเศรษฐาอีกรอบไม่ได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าเศรษฐา เป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 (4) และ (5)

การเสนอชื่อแคนดิดเดตนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ สส.ลงมติเลือก จะต้องมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) รับรองด้วยจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของ สส. ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ในสภาฯ

ล่าสุด มี สส.ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ 493 คน โดย สส. 6 คน ที่สมาชิกภาพสิ้นสุดลงเนื่องจากกรณีการยุบพรรคก้าวไกล และถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง และอีกหนึ่งคนมุกดาวรรณ เลื่องศรีนิล สส.พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกศาลฎีกาสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นจำนวนผู้รับรองในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไม่น้อยกว่าหนึ่งใน 10 จะอยู่ที่ 50 คน  

ขณะที่ฝั่งของพรรคฝ่ายค้าน นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ก็ร่วมแถลงยืนยันกับลูกพรรคว่า พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายค้าน และยังยินดีที่จะร่วมผลักดันนโยบายของรัฐบาลหากเป็นประโยชน์ของประชาชน  เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 


ถ่ายทอดสดประชุมสภาวันนี้ เลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

อ่านข่าว : 

มติเพื่อไทย-พรรคร่วมรัฐบาล "แพทองธาร" นั่งนายกรัฐมนตรี

 เปิดประวัติ "แพทองธาร" แคนดิเดตนายกฯคนที่ 31 

วิเคราะห์ 3 เปลี่ยน "นายกฯ-ครม.-คนคุมรัฐบาล"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง