"อนุทิน" วอนรอดูผลงาน "แพทองธาร​" นั่งนายกฯ ก่อนตัดสิน

การเมือง
16 ส.ค. 67
11:22
3,175
Logo Thai PBS
"อนุทิน" วอนรอดูผลงาน "แพทองธาร​" นั่งนายกฯ ก่อนตัดสิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน"​ วอนอย่ามอง​ "แพทองธาร​" อายุน้อยนั่งนายกฯ​ ขอให้รอดูผลงานก่อนตัดสิน พร้อมย้ำ​โควตา 8 เก้าอี้รัฐมนตรี

วันนี้ (16 ส.ค.2567) นายอนุทิน​ ชาญวีรกุล​ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย​ ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทย​จะโหวตให้ น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31​

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า น.ส.แพทองธาร​ จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล เรื่องโครงการดิจิทัลวอ​ล​เล็ต​10,000​ บาท​นั้น นายอนุทิน​ กล่าวว่า ประเด็นนี้ยังไม่มีการหารือกัน แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะดำเนินไปเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลต่างสนับสนุนกันและกัน ยิ่งขณะนี้มีการเปลี่ยนรัฐบาลก็ต้องมีการร่างนโยบายเพื่อให้นายกฯ คนใหม่แถลงต่อรัฐสภา ซึ่งหลังจากลงมติโหวตนายกฯ พรรคภูมิใจไทยจะประชุมพรรคเพื่อตั้งทีมงานไปร่วมร่างนโยบายกับพรรคร่วมรัฐบาล

อ่านข่าว : ถ่ายทอดสด โหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 31

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจ​ไทย​จะผลักดันนโยบายเรื่องกัญชาหรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ เรื่องที่ค้างคาและยังไม่เคลียร์จากการทำงานที่ผ่านมา​จะพยายามทำให้เกิดความชัดเจน ซึ่งการทำงานที่ผ่านมาปีกว่ามีการรับฟังซึ่งกันและกัน​ อะไรก็ตามที่ดำเนินการไม่ตรงกับข้อเท็จจริงก็ต้องชี้แจง ยกตัวอย่างกรณีอดีตนายกฯ​ เศรษฐา​ ทวี​สิน​ ก็ตัดสินใจ​ว่ากัญชายังไม่ต้องกลับไปเป็นยาเสพติด​ แต่ให้ออกเป็นกฎหมายควบคุม มีการฟันธงให้เห็น​ก็ถือเป็นความร่วมมือที่แน่นแฟ้นขึ้นจากการทำงานร่วมกัน​

นายอนุทิน​ ย้ำว่า​ ในส่วนตำแหน่ง​ 4 รัฐมนตรี​ว่าการ​ และ​ 4 รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​ ได้แจ้งแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล​แล้วว่า​ พรรคภูมิใจ​ไทย​ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมใด ๆ ทั้งตำแหน่งและตัวบุคคล​ ทุกอย่างขอให้เป็นเหมือนเดิม​ และได้มีการเสนอ​ชื่อ นายภราดร​ ปริศนา​นัน​ทกุล​ รองหัวหน้า​พรรค​ ให้พิจารณาได้รับเลือกเป็นรองประธาน​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ คนที่​ 1

อ่านข่าว : เปิด 4 ขั้นตอนโหวตเลือก "นายกรัฐมนตรี คนที่ 31"

น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร และสามี

น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร และสามี

น.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร และสามี

นอกจากนี้ยังเชื่อว่าหาก น.ส.แพทองธาร เป็นนายกฯ จะทำให้การทำงานต่อเนื่อง เพราะ น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย​ตลอดระยะเวลาของรัฐบาลชุดที่แล้ว​ ได้ทำงานและประชุมกับพรรคร่วมในโอกาสต่าง ๆ​ จึงไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเรียนรู้อะไรใหม่​ ส่วนจะเจอแรงเสียดทานหรือไม่คงไม่ใช่จากฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ขอให้ดูที่ผลงานและควรรอให้ น.ส.แพทองธาร ได้มีผลงานของตนเอง​เป็นที่ประจักษ์ก่อน ซึ่งขณะนี้เหลือเวลา​ 2 ปี​ 11 เดือน​ก่อนที่ประชาชนจะตัดสิน​

นายอนุทิน ยังย้ำถึงกรณีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้แสดงจุดยืนร่วมกันว่าจะไม่แตะต้อง ซึ่งกรณีของนายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ว่าไปตามกระบวนการ

เมื่อถามว่า นายทักษิณได้ฝากฝัง น.ส.แพทองธาร อย่างไรหรือไม่ นายอนุทิน​ กล่าวว่า คนเป็นพ่อแม่ห่วงลูกทุกคน​ ตนกับว่าที่นายกฯ​ คุ้นเคยกันมานานตั้งแต่ น.ส.แพทองธาร ตามนายทักษิณลงพื้นที่ ซึ่งก็เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจ ส่วนเรื่องอายุที่หลายคนมองว่า น.ส.แพทองธาร อายุยังน้อยที่จะเป็นนายกฯ นั้น ต้องดูองค์ประกอบทั้งหมดและคำว่าอายุวัดกันอย่างไร

พร้อมอ้างถึงนายอภิสิทธิ์​ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ที่ได้เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกเมื่ออายุ 32 ปี รวมถึงนายสนธยา คุณปลื้ม เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกอายุ 33 ปี ในขณะที่ตนเองเป็นรัฐมนตรีตอนอายุ 36​ ปี ซึ่งนายอนุทินยังกล่าวติดตลกว่า "ไม่อยากจะบอกว่าขิงตัวเองเป็นตอนอายุน้อยกว่าอีก"

อ่านข่าว

โปรไฟล์ "แพทองธาร-ณัฐพงษ์" ผู้นำรัฐบาล ฝ่ายค้านอายุน้อยสุด

พรรคประชาชน โหวตไม่เห็นชอบ "แพทองธาร" นั่งนายกรัฐมนตรี

เปิดประวัติ "แพทองธาร" แคนดิเดตนายกฯคนที่ 31

ข่าวที่เกี่ยวข้อง