"ฐากร" แจงปมงูเห่า ยัน ทสท.อยู่ฝ่ายค้าน โหวตสวนให้ประเทศไปต่อ

การเมือง
16 ส.ค. 67
13:41
1,812
Logo Thai PBS
"ฐากร" แจงปมงูเห่า ยัน ทสท.อยู่ฝ่ายค้าน โหวตสวนให้ประเทศไปต่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ฐากร" ชี้แจงปมโหวต "เห็นด้วย" แพทองธาร ชินวัตร นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ยืนยันยังอยู่ในพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่มีดีล-ไม่ใช่งูเห่า แต่โหวตให้ประเทศเดินหน้าไปต่อ ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์" ชี้ สส.ทำขัดจุดยืน-อุดมการณ์พรรค ผิดมารยาทพรรคร่วมฝ่ายค้าน

วันนี้ (16 ส.ค.2567) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวภายหลังการโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 โดย สส.ของพรรค 6 คน โหวตเห็นชอบ "แพทองธาร ชินวัตร" สวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า เรื่องนี้เราได้ประชุม สส.ของพรรคทั้ง 6 คน ซึ่งพรรคได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.พรรคประชาชน ว่า มติของพรรคประชาชนไม่เห็นชอบ พร้อมอธิบายถึงหลักการว่าขัดกับหลักประชาธิปไตย

นายฐากร กล่าวว่า ส่วนพรรคไทยสร้างไทยที่ได้ประชุมกันแล้ว มองว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ และวันนี้มีการเสนอชื่อนายกฯ เพียงชื่อเดียว ส่วนพรรคฝ่ายค้าน ทั้งประชาชนและประชาธิปัตย์ ไม่ได้เสนอชื่อแคนดิเดต โดยยืนยันว่าหากทางฝ่ายค้านเสนอชื่อ ทางพรรคก็จะโหวตให้ ซึ่งการโหวตเห็นชอบแพทองธาร มาจากการเห็นชอบร่วมกันว่าเพื่อให้ประเทศชาติเดินต่อไปได้ และมีนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศ ป้องกันความเสียหายต่อประชาชน 

นายฐากร ยืนยันว่า ไม่ได้โหวตเห็นชอบ เพื่อหวังว่าจะเข้าร่วมรัฐบาล ไม่มีดีลต่าง ๆ แต่คำนึงถึงความเสียหายกับพี่น้องประชาชนและประเทศชาติ

ผมได้โทรหาท่านปกรณ์วุฒิว่าที่เราโหวตแบบนี้ แต่เรายังอยู่กับพรรคร่วมฝ่ายค้านเช่นเดิม ในการอภิปรายงบฯ ที่กำลังจะเข้าสภาฯ ก็จะอภิปรายไม่เห็นด้วยในหลักการเช่นเดิม

นายฐากร กล่าวว่า ไม่มีงูเห่า เพราะไม่มีมติพรรคเรื่องนี้ แต่เป็นมติที่ประชุม สส. ยืนยันไม่มีดีลเก้าอี้ในรัฐบาล ส่วนตัวไม่ได้มีปัญหาแตกหักกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าคุณหญิงสุดารัตน์จะรับได้หรือไม่กับการโหวตในครั้งนี้ นายฐากร กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ และไม่มีการลอยแพคุณหญิงสุดารัตน์แน่นอน ส่วนที่มองว่ามีการดีลฝั่งรัฐบาล ยืนยันว่า ไม่มี แต่มีการพูดคุยในฝั่ง กมธ.งบประมาณ ในฐานะ สส.เท่านั้น แต่หากมีการเทียบเชิญให้ตำแหน่ง ก็ยอมรับว่าต้องคุยกัน เราไม่ได้บอกว่าปิดประตูหรือไม่ปิดประตู แต่วันนี้ขอทำหน้าที่ของพรรคร่วมฝ่ายค้านให้ดีที่สุด 

"คุณหญิงสุดารัตน์" ชี้ สส.ทำขัดจุดยืน-ผิดมารยาทพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ดิฉัน และผู้บริหารพรรคไทยสร้างไทย ขอยืนยันว่าพรรคไทยสร้างไทย เรามีจุดยืนรักษาอุดมการประชาธิปไตย และทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านที่ซื่อสัตย์ต่อเสียงประชาชน และต้องปฏิบัติตามมติของพรรคฝ่ายค้านร่วม

ดังนั้นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทย ควรมีจิตสำนึกต่อการทำหน้าที่อย่างสุจริต ในฐานะพรรคฝ่ายค้านในสภา การลงมติเห็นชอบการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี จากพรรครัฐบาลในวันนี้ ถือว่าเป็นการขัดต่อจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคไทยสร้างไทย และผิดมารยาทในการทำงานร่วมกับพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งในเวลา 14.00 น. วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาการกระทำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยสร้างไทย ที่ขัดต่อจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งหลังประชุมฯ จะมีการออกแถลงการณ์ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ

ต้องกราบขอโทษต่อพี่น้องประชาชนสำหรับการกระทำของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคที่ไม่ซื่อสัตย์ต่อเสียงของประชาชน

อ่านข่าว : เช็กเสียงแตกแถว โหวตเลือก "แพทองธาร" เป็นนายกฯ คนที่ 31 

ฉลุย! มติสภา 319 เสียง โหวต "แพทองธาร" นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 

"ประวิตร" ตอบสื่อ "ถามอะไรไม่รู้" หลังถูกถามความเห็น "แพทองธาร" ถูกโหวตเป็นนายกฯ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง