โศกนาฏกรรมทางเศรษฐกิจ เหตุเงินจ๊าดอ่อนค่า

ภูมิภาค
17 ส.ค. 67
18:00
661
Logo Thai PBS
โศกนาฏกรรมทางเศรษฐกิจ เหตุเงินจ๊าดอ่อนค่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตั้งเเต่รัฐประหาร และความไม่สงบในประเทศ รวมทั้งรัฐบาลก็ไม่ได้มีแนวทางที่จะทำให้ผู้ประกอบการที่นำเข้า-ส่งออก นำเงินไปใช้ต่อยอดธุรกิจ หรือเกิดสภาพคล่องทางการเงินได้ ทำให้ขณะนี้เกิดโศกนาฏกรรมทางเศรษฐกิจ จากความไม่มีเสถียรภาพเงินจ๊าด

ประชาชนในเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ต้องต่อเเถวเพื่อเติมน้ำมัน หลังราคาน้ำมันเริมสูงขึ้น ตามค่าเงินจ๊าดที่อ่อนค่าลงในช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา (12 ส.ค. 67) และบางปั๊มต้องปิดให้บริการเนื่องจากน้ำมันหมด รวมทั้งบางปั๊มน้ำมันก็ไม่เปิดให้บริการ ทั้ง ๆ ที่ยังมีน้ำมันอยู่

สาเหตุที่ราคาน้ำมันภายในประเทศสูงขึ้นเป็นผลมาจากประเทศเมียนมาต้องนำเข้าน้ำมันดิบเป็นส่วนใหญ่ หากเงินจ๊าดอ่อนค่าลง ทำให้ต้องใช้เงินจ๊าดจำนวนมากขึ้นในการซื้อน้ำมันดิบจากต่างประเทศ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตน้ำมันภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น

ผู้ประกอบการจึงต้องปรับราคาขายปลีกน้ำมันให้สูงขึ้นตามไปด้วย เช่นเดียวกับค่าครองชีพสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนทางด้านค่าขนส่งสินค้าสูงขึ้น

รศ.ดร.นิสิต พันธมิตร หัวหน้าศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า ค่าเงินในประเทศเมียนมา ที่ไม่นิ่งนับตั้งเเต่เกิดเหตุการณ์รัฐประหาร และความไม่สงบจากการสู้รบ ตลอดทางรัฐบาลเมียนมา ก็ไม่ได้มีแนวทางที่จะทำให้ผู้ประกอบการที่นำเข้าและส่งออกสินค้า สามารถนำเงินไปใช้ต่อยอดธุรกิจ หรือสภาพคล่องทางการเงินได้

ทำให้สถานการณ์ตอนนี้สามารถเรียกได้ว่าเป็นภาพของโศกนาฏกรรมทางเศรษฐกิจ จากความไม่มีเสถียรภาพทางการเงิน และการเมืองในประเทศเมียนมา 

รวมถึงการค้าในบริเวณชายแดน ก็ได้รับผลกระทบหนักจากการสู้รบของกองกำลังติดอาวุธ จนทำให้การขนส่งนำ มักจะมีการย้ายด่านพรมแดนอยู่ตลอดเวลา และทางการเมียนมา ก็ไม่ได้มีนโยบายอะไร ที่จะกระตุ้น เศรษฐกิจให้เกิดสภาพคล่องทางการเงินกับผู้ประกอบการนำเข้าและขนส่ง จึงทำให้เกิดปรากฏการที่เรียกว่า “การค้าดำเนินสะดวก” 

อะไรคือการค้าดำเนินสะดวก ?

รศ.ดร.นิสิต พันธมิตร หัวหน้าศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รศ.ดร.นิสิต พันธมิตร หัวหน้าศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

รศ.ดร.นิสิต พันธมิตร หัวหน้าศูนย์อาเซียนศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ดร.นิสิต ระบุว่า ปรากฏการณ์การค้าดำเนินสะดวก คือการปรับตัวของผู้ค้าที่อยู่ในบริเวณชายแดน ที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ต้องปรับตัวและเปลี่ยนเส้นทางในการนำเข้าส่งออกสินค้าที่มีความจำเป็น สะดวกที่ไหนไปที่นั่น ถึงแม้ว่าเส้นทางจะอ้อม และมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มมากขึ้นก็ต้องทำ

เนื่องจากความต้องการใช้สินค้า ของคนในประเทศมีเป็นจำนวนมาก การค้าจะยังคงดำเนินต่อไป แต่ ราคาสินค้า ที่ตกถึงมือผู้บริโภค อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามกลไกของตลาดการนำเข้าและส่งออก

รายงาน:ทีมศูนย์ข่าวภาคเหนือ

อ่านข่าว : “เชียงราย” ยังจม 9 อำเภอ ปภ.เร่งช่วย ยังไม่มีคนเจ็บ-ตาย

กกต.เปิดคูหาเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก 18 ส.ค.นี้

จนท.ตรวจสอบ "รถต้องสงสัย" ก่อเหตุรุนแรงจังหวัดชายแดนใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง