"แพทองธาร" แถลงครั้งแรก ยืนยัน "ทักษิณ" ไม่ครอบงำ

การเมือง
18 ส.ค. 67
11:28
1,791
Logo Thai PBS
"แพทองธาร" แถลงครั้งแรก ยืนยัน "ทักษิณ" ไม่ครอบงำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"แพทองธาร" แถลงครั้งแรก ยืนยัน "ทักษิณ" ไม่ครอบงำ ขณะที่ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ - ซอฟต์พาวเวอร์ ยังอยู่ในแผน ปัดข่าว "ทักษิณ" สั่งตัดนามสกุล "วงษ์สุวรรณ" พ้น ครม.

วันนี้ (18 ส.ค.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังรับพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ระบุว่า ขอบคุณสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาลและประชาชน ที่เลือกมาเป็นนายก คนที่ 31

ให้คำมั่นสัญญาว่า จะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ขอบคุณอดีตนายกฯเศรษฐา ที่ทุ่มเท แรงกาย แรงใจ ทำเพื่อชาติ ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา แม้ดิฉันจะไมได้วางแพลน ในการเป็นนายกฯ มาก่อน แต่ขอให้มั่นใจว่า พร้อมและเต็มใจที่จะรับใช้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มความสามารถ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตำแหน่งนายกฯ ก็เป็นตำแหน่งที่ยิ่งใหญ่ ประเทศไทยยังมีปัญหาปากท้องที่ยังรอการแก้ไข และมุ่งมั่นจะทำให้ปัญหาปากท้องประชาชนดีขึ้น มีความตั้งใจจะผลักดันนโยบายทางศรษฐกิจต่อเนื่อง ทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ ปัญหายาเสพติด หรือระบบสุขภาพถ้วนหน้า และยังคงผลักดันนโยบายไทยแลนด์ออฟต์พาวเวอร์ อย่างต่อเนื่อง

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทย

ตั้งใจร่วมงานกับทุกภาคส่วนขอให้ติดตามการแถลงนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมในเดือน ก.ย.นี้ ขอขอบคุณพลังที่สำคัญที่สุด พลังของพี่น้องประชาชน ทั้งที่เลือกดิฉันและไม่เลือกดิฉัน ขอสัญญาว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ไม่แบ่งแยก ทุกเพศ ทุกวัย ทุกความหลากหลาย 

ดิฉันในฐานะของนายกฯคนที่ 31 ในฐานะแม่ ในฐานะลูก ในฐานะเพื่อน ดิฉันมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำให้ประเทศไทยทุกตารางนิ้วเป็นพื้นที่ของโอกาส เป็นพื้นที่ที่ะคนไทยคนทุกคนจะกล้ามีคิดสร้างสรรค์ กล้าที่จะกำหนดอนาคตของตัวเอง

น.ส.แพทองธาร ยังตอบคำถามสื่อ กรณีมีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ สั่งล้มโครงการดิจิทัลวอลเล็ต โดยระบุว่า นายทักษิณไม่ได้สั่งให้ล้ม และการทำนโยบายจะต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ เนื้อหาจะต้องละเอียด เป้าหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ความตั้งใจนี้จะยังอยู่แน่นอน 

ปีที่แล้วที่เสนอนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นการสังเคราะห์ นโยบายมาอย่างดีแล้ว ในช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์มากมาย สภาพเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป และเราจะต้องศึกษาและรับฟังความเห็นเพิ่มเติม และอยู่ใน พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังด้วย สิ่งนี้ต้องทำต่อไป แต่เนื้อหารายละเอียดจะต้องชัดเจนและรับฟังความเห็นอย่างต่อเนื่องเป้าหมายคือการกระตุ้นเศรษฐกิจ ความตั้งใจนี้จะต้องอยู่ต่อแน่นอน 

ผู้สื่อข่าวยังถามว่า นายทักษิณจะครอบงำทางความคิดหรือไม่ โดย น.ส.แพทองธารกล่าวตอบว่า เรื่องการครอบงำต้องตอบว่า ไม่ใช่การครอบงำแน่นอน เพราะตัวดิฉันเองและครอบครัว มีความคิดเป็นของตัวเอง เราปรึกษากันและให้เกียรติกันทางความคิด แต่สุดท้ายเมื่อใครอยู่บทบาทไหน ก็ต้องมีความคิดเป็นของตัวเอง แน่นอนว่าความคิดเห็นของครอบครัวและคนที่เรานับถือย่อมมีส่วนสำคัญ

ขณะที่ตำแหน่งยังไม่ได้คิด และตัวของคุณทักษิณก็ไม่ได้อยากมีตำแหน่ง รวมถึงต้องพิจารณาความอ่อนไหวที่เกี่ยวข้องกฎหมาย   

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวยังถามว่า การพระราชทานอภัยโทษนายทักษิณเป็นจังหวะที่พอดีหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ถือว่าเป็นเกียรติอย่างสูงสุดที่พ่อให้ได้รับอภัยโทษไม่ว่าจะวันไหนก็ตาม เป็นสิ่งที่ตัวเองและครอบครัวสำนึกในพระกรุณาธิคุณอย่างที่สุด

ขณะที่ ผู้สือข่าวยังถามว่า กรณีกระแสข่าวว่า การตั้ง ครม.ครั้งนี้ นายทักษิณจะต้องการให้ไม่มีนามสกุล "วงษ์สุวรรณ" นั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวยืนยันว่า นายทักษิณ ไม่เคยพูดคำดังกล่าว พร้อมกล่าวคติการทำงาน "ทำวันนี้ให้ดีที่สุด"

 

อ่านข่าว : "แพทองธาร" รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ คนที่ 31  

ราชกิจจาฯ ประกาศแต่งตั้ง "แพทองธาร" นายกรัฐมนตรีคนที่ 31 

"แพทองธาร" ลั่นพาประเทศฝ่าทุกอุปสรรค-เปิดกว้างทุกความเห็น   

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง