"เชียงราย" ยังอ่วมน้ำท่วมซ้ำ-เสี่ยงฝนตกหนักถึง 29 ส.ค.

ภัยพิบัติ
18 ส.ค. 67
12:31
1,721
Logo Thai PBS
"เชียงราย" ยังอ่วมน้ำท่วมซ้ำ-เสี่ยงฝนตกหนักถึง 29 ส.ค.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เชียงราย" ยังอ่วมน้ำท่วมซ้ำตลาดสายลมจอย 4 รอบในช่วง 2 สัปดาห์ ส่วนวัดบุญวาทย์ อ.พญาเม็งราย จมน้ำสูงกว่า 1 เมตร กรมอุตุนิยมวิทยา เสี่ยงฝนตกหนักถึง 29 ส.ค.

วันนี้ (18 ส.ค.2567) สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงราย ยังคงวิกฤตเนื่องจากฝนตกหนัก และมีน้ำป่าไหลหลาก และน้ำในแม่น้ำสายหลักล้นตลิ่ง โดยเฉพาะ อ.แม่สาย ขุนตาล ป่าแดด และพญาเม็งราย ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ยังเตือนภาคเหนือจะยังมีฝนตกหนักไปถึง 29 ส.ค.นี้

จากการสำรวจ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ยังต้องเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน หลังน้ำเพิ่มสูงขึ้นช่วงกลางดึก โดยเฉพาะตลาดชายแดนสายลมจอย พื้นที่เศรษฐกิจถูกน้ำท่วมซ้ำอีกครั้ง และเป็นครั้งที่ 3 ในรอบสัปดาห์ ซึ่งตลอดทั้งคืนพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสายลมจอย ต้องรีบเก็บสินค้าเก็บไว้บนพื้นที่สูง เพราะน้ำเพิ่มสูงต่อเนื่อง อย่างรวดเร็ว 

แม่น้ำสายเพิ่มระดับขึ้นช่วงกลางดึก การจะขนหรือเก็บสินค้าคนเดียวไม่ทัน ผู้ค้าตลาดสายลมจอย ต้องมาช่วยกันขนสินค้าขึ้นบนพื้นที่สูง โดยผู้ค้ายังสะท้อนกับทีมข่าวว่าเดือนนี้น้ำท่วมหลายรอบ และน้ำท่วมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้ว แทบจะไม่ได้ขายสินค้า

ตลาดสายลมจอย จ.เชียงราย น้ำท่วม 4 รอบในช่วง 2 สัปดาห์

ตลาดสายลมจอย จ.เชียงราย น้ำท่วม 4 รอบในช่วง 2 สัปดาห์

ตลาดสายลมจอย จ.เชียงราย น้ำท่วม 4 รอบในช่วง 2 สัปดาห์

สายลมจอยท่วม 4 รอบ-วัดบุญวาทย์จมน้ำ

แม้ว่าช่วงเช้าที่ผ่านมา บริเวณตลาดสายลมจอย น้ำลดลงไปมากแต่ยังมีน้ำท่วมสูงอยู่ และทิ้งคลาบโคลนที่ไหลมากับน้ำจำนวนมากส่วนแม่น้ำสาย ก็ลดระดับลง บางจุดต่ำกว่าตลิ่ง ทำให้บางจุดที่เกิดน้ำท่วมในเขตเทศบาลตำบลแม่สายเริ่มกลับสู่สภาวะปกติ และกลับมาทำความสะอาด

ขณะที่อีกจุดหนึ่งของเชียงราย ที่ระดับน้ำยังท่วมสูงคือสภาพวัดบุญวาทย์ บ.ทุ่งเจ้า ต.แม่เปา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ยังจมน้ำสูงกว่า 1 เมตร เป็นวันที่ 2 หลังจากระดับน้ำต๊าก ยังเอ่อล้นเข้าพื้นที่ต่อเนื่อง ทำให้พระที่จำพรรษา 4 รูปต้องพายเรือออกไปปฏิบัติศาสนกิจ

วัดบุญวาทย์ อ.พญาเม็งราย จ.เชียงรายน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

วัดบุญวาทย์ อ.พญาเม็งราย จ.เชียงรายน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

วัดบุญวาทย์ อ.พญาเม็งราย จ.เชียงรายน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

สถิติฝนตกรายวัน "เชียงราย" 120 มม.

ขณะที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) รายงานว่าปริมาณฝนสะสม 24 ชม. สูงสุด ได้แก่ ภาคเหนือจ.เชียงราย 120 มม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.สกลนคร 156 มม.ภาคกลาง จ.ปทุมธานี 65 มม.ภาคตะวันออก จ.ระยอง 59 มม. ภาคตะวันตก  จ.เพชรบุรี 51 มม.ภาคใต้ จ.สงขลา 158 มม.

ทั้งนี้สทนช.ออกประกาศสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 10/2567 เรื่องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่16–22 ส.ค.นี้ 

พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มและบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำบริเวณ จ.เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย หนองบัวลำภูบึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราดเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและเล็กที่มีปริมาณน้ำมากกว่าร้อยละ 80

นอกจากนี้ให้ เฝ้าระวังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันและระดับน้ำล้นตลิ่งและในพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณแม่น้ำสายหลักและลำน้ำสาขาของลำน้ำงาว ลำน้ำปาย แม่น้ำลาว แม่น้ำน่าน แม่น้ำยม แม่น้ำแควน้อย แม่น้ำป่าสัก ลำน้ำก่ำ และแม่น้ำตราด

อ่านข่าวอื่นๆ

จับตา "ครม.แพทองธาร" ครม.ใหม่ "สลับ-เปลี่ยน" โควตาเดิม

ขอยืนข้างหลังลูก "ทักษิณ" ปัดรับตำแหน่ง-จัดโผ ครม.

 

 

   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง