"รัสเซีย" แผ่นดินไหวระดับ 7 เตือนรหัสสีแดงภูเขาไฟ Shiveluch ปะทุ

ต่างประเทศ
18 ส.ค. 67
14:47
888
Logo Thai PBS
"รัสเซีย" แผ่นดินไหวระดับ 7 เตือนรหัสสีแดงภูเขาไฟ Shiveluch ปะทุ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 7.0 ที่ประเทศรัสเซีย เริ่มมีรายงานบ้านเรือนพังเสียหาย ทางการแจ้งเตือนรหัสการบินสีแดง ภูเขาไฟ Shiveluch เริ่มปะทุพบเถ้าลอยสูง 8 กม.กระทบเที่ยวบินท้องถิ่นและระหว่างประเทศ

วันนี้ (18 ส.ค.2567) ตามรายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (USGS) รายงานว่า เมื่อเวลา 02.10 น.ตามเวลาประเทศไทย เกิดแผ่นดินไหวในทะเล ขนาด 7.0 ที่ระดับความลึก 29 กิโลเมตร จุดเหนือศูนย์เกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเมือง Petropavlovsk-Kamchatsky เมืองชายฝั่งทะเลของประเทศรัสเซียไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 102 กิโลเมตร และได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4.5–5.1 อีก 4 ครั้ง

แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ทำให้ประชาชนสามารถรับรู้ได้โดยทั่วไป และได้มีการประกาศแจ้งเตือนภัยสึนามิ และได้ยกเลิกประกาศแจ้งเตือนในเวลาต่อมา

ภาพสำนักข่าว  TASS รัสเซีย กรมทรัพยากรธรณี และ USGS

ภาพสำนักข่าว TASS รัสเซีย กรมทรัพยากรธรณี และ USGS

ภาพสำนักข่าว TASS รัสเซีย กรมทรัพยากรธรณี และ USGS

ภูเขาไฟ Shiveluch ปะทุเถ้าสูง 8 กม.

ขณะที่สำนักข่าว CNN รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าว TASS ว่า ผลกระทบแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้เป็นวงกว้าง ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชน และข้าวของพังเสียหายบางส่วน รวมทั้งทำให้ภูเขาไฟ Shiveluch เกิดการปะทุพ่นเถ้าภูเขาไฟสูงถึง 8,000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล เถ้าภูเขาไฟได้พัดปกคลุมเป็นระยะ 492 กม.ไปทางตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ของภูเขาไฟ

ทั้งนี้ สถาบันวิทยาศาสตร์รัสเซีย ได้ให้รหัสการบินเป็นสีแดงการปะทุของภูเขาไฟอาจเป็นอันตรายต่อเที่ยวบินในท้องถิ่นและระหว่างประเทศ แต่ไม่ส่งผลกระทบกับไทย

ภาพกรมทรัพยากรธรณี และ USGS

ภาพกรมทรัพยากรธรณี และ USGS

ภาพกรมทรัพยากรธรณี และ USGS

ก่อนหน้านี้ ระบบเตือนภัยสึนามิของสหรัฐ เตือนว่า คลื่นสึนามิอันตรายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ อาจเกิดขึ้นในรัศมี 300 กิโลเมตร จากศูนย์กลางแผ่นดินไหวไปตามชายฝั่งของรัสเซีย

ส่วนสาเหตุแผ่นดินไหว เกิดจากการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลก Pacific plate มุดตัวใต้แผ่นเปลือกโลก North America plate ทั้งนี้ในบริเวณดังกล่าวมีอัตราการเคลื่อนตัวอยู่ที่ 83 มิลลิเมตรต่อปี  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง