กยท.ปิดโควตารับซื้อปลาหมอคางดำครบวงเงิน 50 ล้าน

สิ่งแวดล้อม
19 ส.ค. 67
09:36
534
Logo Thai PBS
กยท.ปิดโควตารับซื้อปลาหมอคางดำครบวงเงิน 50 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กยท.ปิดโควตารับซื้อปลาหมอคางดำ กิโลกรัมละ 15 บาทแล้วครบวงเงิน 50 ล้านบาท ชาวประมงพื้นบ้าน รอกระทรวงเกษตรฯ เคาะมาตรการใหม่

หลังจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) รับซื้อปลาดังกล่าวกิโลกรัมละ 15 บาท เพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำหมักชีวภาพ

วันนี้ (19 ส.ค.2567) ล่าสุดประมงแต่ละจังหวัดได้ประกาศหยุดรับซื้อปลาหมอคางดำแล้ว สำหรับการรับซื้อกิโลกรัมละ 15 บาท เริ่มรับซื้อเมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมากระทั่งวันที่ 18 ส.ค.นี้ กยท.ได้แจ้งว่าปลาหมอคางดำที่รับซื้อครบจำนวนตามงบประมาณ 50 ล้านบาทแล้ว และอยู่ระหว่างทบทวน พิจารณางบประมาณ ว่าจะรับซื้อต่ออีกหรือไม่

อ่านข่าว ราชกิจจาฯ ประกาศห้ามครอบครอง "ปลาหมอคางดำ" กำหนดพื้นที่ระบาด

นายบัณฑิต กุลละวณิชย์ ประมงจังหวัดสมุทรสงคราม ระบุว่า ขณะนี้ประมงอยู่ระหว่างเจรจาโรงงานปลาบ่นที่ จ.สุมทรสาคร ให้รับซื้อปลาหมอคางดำจากชาวบ้าน เพื่อแก้ปัญหาปลาหมอคางดำให้ต่อเนื่อง โดยจะพยายามเจราจาให้ได้ราคาดีที่สุด ระหว่างที่รอมาตรการต่อไปจากกระทรวงเกษตรและสหรกรณ์ ว่าจะมีมาตรการในการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำต่อไปอย่างไร

ขณะชาวประมงพื้นบ้าน เกษตรกร ระบุว่า รัฐบาลต้องเร่งจัดสรรงบในการรับซื้อปลาหมอคางดำให้ต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว หากเว้นช่วงชาวบ้านจะหยุดล่า และจะทำให้ปลาหมอคางดำกลับมามีจำนวนมากเช่นเดิม

ทั้งนี้หากมีการรับซื้ออีกครั้ง ควรจัดสรรงบประมาณให้ได้เงินทันที โดยไม่ต้องรอ 15 วัน เนื่องจากเกษตรกร หรือคนรับจ้างจับปลา มีอาชีพหาเช้ากินค่ำ ทำงานหาเงินรายวัน ทำจับปลาไปขายควรได้เงินทันที

อ่านข่าว เช็ก 75 จุดรับซื้อ "ปลาหมอคางดำ" กก.ละ 15 บาท ย้ำไม่มีเงื่อนไข

ปลาหมอคางดำที่เกษตรกรเตรียมจับมาขาย แต่ปรากฎว่ากยท.หมดโควตารับซื้อ

ปลาหมอคางดำที่เกษตรกรเตรียมจับมาขาย แต่ปรากฎว่ากยท.หมดโควตารับซื้อ

ปลาหมอคางดำที่เกษตรกรเตรียมจับมาขาย แต่ปรากฎว่ากยท.หมดโควตารับซื้อ

กุ้ง 3 แสนตัวหายเกลี้ยง-เหลือแค่ปลาหมอคางดำ

นายประทีบ อินทโพธิ์ เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้ง เจ้าของบ่อ พร้อมชาวบ้านกว่า 10 คน ร่วมกันโรยกากชา เพื่อจับปลาหมอคางดำไปขาย โดยบ่อแห่งนี้นายประทีบ ระบุว่า เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ได้ปล่อยน้ำในบ่อจนแห้งขอด เพื่อกำจัดปลาหมอคางดำ

ทิ้งบ่อให้แห้งไว้ 2 เดือน จากนั้นเดือนเม.ย.ได้ปล่อยน้ำกลับเข้ามาในบ่อ พร้อมปล่อยกุ้ง 300,000 ตัวกระทั่งครบ 4 เดือน ที่ต้องจับกุ้งขาย พบว่าภายในบ่อมีปลาหมอคางดำจำนวนมากส่วนกุ้งถูกปลาหมอคางดำกินจนเกือบหมดบ่อ
ลูกกุ้ง 300,000 ตัวหายเกลี้ยงเหลือแค่ปลาหมอคางดำ

ลูกกุ้ง 300,000 ตัวหายเกลี้ยงเหลือแค่ปลาหมอคางดำ

ลูกกุ้ง 300,000 ตัวหายเกลี้ยงเหลือแค่ปลาหมอคางดำ

จึงตัดสินใจจับปลาหมอคางดำไปขาย เนื่องจากไม่สามารถทำอะไรได้ และหลังจากนี้ยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรต่อ กังวลว่าหากปล่อยกุ้งไปใหม่ก็จะถูกปลาหมอคางดำกินจนขาดทุนอีก เหมือนนำเงินไปละลายแม่น้ำ

สำหรับปลาหมอคางดำที่จับได้วันนี้ นายประทีบจะนำไปส่งแพรับซื้อที่จังหวัดสมุทรสาคร ราคากิโลกรัมละ 13 บาท ก่อนแพจะนำไปขายต่อให้โรงงานปลาป่น กิโลกรัมละ 15 บาท

นายประทีบ บ่นน้อยใจรัฐบาลที่หยุดรับซื้อปลาหมอคางดำกิโลกรัมละ 15 บาท ในวันนี้ที่เขาได้คิวจับปลาพอดี แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ยังดีกว่าขายในราคากิโลกรัมละ 6-8 บาท

"สงขลา" เตรียมจับปลาหมอคางดำปรุงเมนูพิเศษ 24 ส.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง