“ภูมิธรรม” ตั้งวอร์รูมเกาะติด "น้ำท่วมเหนือ" คาดไม่หนักเท่าปี 54

ภัยพิบัติ
22 ส.ค. 67
13:16
1,134
Logo Thai PBS
“ภูมิธรรม” ตั้งวอร์รูมเกาะติด "น้ำท่วมเหนือ"  คาดไม่หนักเท่าปี 54
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ภูมิธรรม” เกาะติดน้ำท่วมภาคเหนือ เร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลประชาชน มั่นใจเอาอยู่ไม่หนักเท่าปี 54 ตั้งวอรูมเฉพาะกิจส่งสินค้าอุปโภคบริโภคช่วยบรรเทาความเดือดร้อน เชื่อ 3-4 วันสถานการณ์คลี่คลาย

วันนี้ (22 ส.ค.2567) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำช่วงในหลายจังหวัดภาคเหนือว่า ในช่วงบ่ายโมงวันนี้ กระทรวงพาณิชย์เรียกประชุมหน่วยงาน โดยมีรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อสรุปรายงานความคืบหน้า คาดว่าภายใน 3-4 วัน สถานการณ์น้ำจะเริ่มคลี่คลาย

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์

ห่วงร่องความกดอากาศต่ำที่กำลังอยู่ที่ลาว และพายุจากแปซิฟิกที่จะเข้ามาอีก 1 ลูก ซึ่งตามหลักการ น้ำจะต้องมีที่อยู่และมีที่ไป เพราะฉะนั้นตอนนี้ เป็นน้ำป่าที่หลากเข้ามา

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่จ.เชียงรายยังไม่น่ากังวลมาก เพราะน้ำสามารถไหลลงแม่น้ำโขงได้ทั้งหมด ภายใน 3-4 วัน

ส่วนที่ จ.น่าน พะเยา แพร่ อุตรดิตถ์ และพิษณุโลก เป็นน้ำป่าหลากลงมาที่แม่น้ำยม ซึ่งจะต้องเชิญกระทรวงคมนาคมเข้ามาหารือด้วย เพราะน้ำหลากจะต้องไปเจอคันถนนขวางทางน้ำอยู่ ทำให้จะต้องเร่งหาทางออก อีกส่วนที่เขื่อนสิริกิติ์ มีน้ำอยู่ 60 % ยังสามารถรองรับน้ำได้อยู่ ไม่น่ากังวลมากนัก

ยืนยันว่า ขณะนี้ทุกหน่วยงานตื่นตัวหมดแล้วและดำเนินการในเบื้องต้นทั้งหมดแล้ว ได้สั่งการไปที่กระทรวงมหาดไทย สั่งการไปยังจังหวัดต่างๆ ให้เตรียมพร้อมรับมือ รวมทั้งกำลังหน่วยงาน กรมป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ได้ยินเตรียมพร้อมอุปกรณ์ให้พร้อมดำเนินการ

ส่วนกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 3 เตรียมเครื่องมือเข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่ โดยเด็กนักเรียนที่ติดค้างอยู่ในโรงเรียนเวียงแก่นกว่า 30 คนได้รับการช่วยเหลือทั้งหมดแล้ว ซึ่งหลังจากฟังสถานการณ์ต่างๆ คาดว่าอาจจะมีความจำเป็นต้องสั่งปิดโรงเรียน เพื่อความปลอดภัย ของเด็กนักเยน เป็นหลัก อาจจะ 7 วัน หรือ 15 วัน โดยจะต้องหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

สำนักนายกรัฐมนตรีอยู่ระหว่างการเตรียมถุงยังชีพ รวมทั้งเตรียมระดม โดรน จากทุกหน่วยงานเพื่อดูภาพมุมสูง เพื่อให้การช่วยเหลือแม่นยำมากขึ้น

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า สถานการณ์น้ำในขณะนี้ยังไม่รุนแรงเท่ากับปี 2554 แต่ก็ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น เพราะเมื่อคืนฝนยังตกหนักมากทางภาคเหนือ อย่างไรก็ตาม

ขอประเมินสถานการณ์หลังการประชุมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน แม้ว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถปฏิบัติงาน และได้แสดงความห่วงใยสถานการณ์ พร้อมช่วยเหลือในฐานะคนไทยคนหนึ่ง

ส่วนการตั้งวอรูมเฉพาะกิจนั้น มีการตั้งมาหลายสัปดาห์แล้วที่จ.สุโขทัย โดยกระทรวงพาณิชย์ เข้าไปช่วยบรรเทา อย่างเช่น ขนส่ง ถุงยังชีพ รถโมบายธงฟ้า หรือ ร้านค้าธงฟ้า โดยเลือกสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นและการซ่อมแซมต่างๆ ไปบริการ สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ ยังไม่ส่งผลกระทบต่อเส้นทางขนส่ง ยกเว้นบางเส้นทาง อาจจะต้องเร่งระบายน้ำบ้าง

อ่านข่าว: น้ำท่วม “เทิง” เชียงราย ขยายวงกว้าง

“ภูมิธรรม-สุริยะ” สั่งเร่งช่วย “น้ำท่วมเหนือ”

“เชียงราย” อ่วม 10 อำเภอ เดือดร้อนกว่า 7,500 คน พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 12,000 ไร่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง