"วราวุธ" กำชับ พม.รับมือช่วย "น้ำท่วมเหนือ" เน้นกลุ่มเปราะบาง

ภัยพิบัติ
22 ส.ค. 67
12:39
429
Logo Thai PBS
"วราวุธ" กำชับ พม.รับมือช่วย "น้ำท่วมเหนือ" เน้นกลุ่มเปราะบาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“วราวุธ” ห่วง “น้ำท่วมเหนือ” กำชับทุกหน่วยงานของ พม. รับมือช่วยประชาชน “สุทิน”เผย ได้สั่งการให้ทหารเร่งช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบแล้ว ยืนยันช่วงรอยต่อการจัดตั้งรัฐบาลปัญหาของประชาชนจะได้รับการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (22 ส.ค.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในบริเวณภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งขณะนี้เกิดสถานการณ์อุทกภัยหนัก เช่น ที่จ.น่าน ทำให้พี่น้องประชาชนบ้านเรือน พืชสวน ไร่นา ได้รับความเสียหายมากพอสมควร

ตนได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ทั้ง ศูนย์ สถาน บ้าน นิคม ทุก ๆ หน่วยงานในพื้นที่ให้ดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเปราะบาง ให้เตรียมตั้งรับ และในกรณีที่มีพี่น้องประชาชนกลุ่มใด ต้องการความช่วยเหลือ ขอให้เร่งดำเนินการโดยเร็ว และที่สำคัญต้องคิดไปถึงว่ายามที่น้ำลดแล้ว การที่จะเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชน ทั้งในเรื่องสิ่งของ เรื่องที่พักอาศัย และในเรื่องจิตใจนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ

นายวราวุธ กล่าวว่า หน่วยงานของกระทรวง พม. หลายหน่วยงานก็คงจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน รวมไปถึงพี่น้องเพื่อนๆ ข้าราชการของกระทรวง พม. ก็จะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน แต่ในฐานะที่เราเป็นข้าราชการมีหน้าที่ในการที่จะดูแลความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ได้ขอให้เพื่อนๆ ข้าราชการของกระทรวง พม. ทุกคน เร่งดูแลพี่น้องประชาชนในเขตที่เจอปัญหาอุทกภัยอย่างหนัก

“น้ำตามปกติแล้วก็จะค่อยๆ ไล่ลงมา เช่น ในขณะนี้อยู่ที่ จ.น่าน เดี๋ยวจะต้องไหลลงมาถึงพิษณุโลกและนครสวรรค์ แล้วก็มาจบที่ปากน้ำโพ ผมได้ขอให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ตอนใต้ลงมา เตรียมพร้อมในการที่จะเข้าไปดูแลพี่น้องประชาชน และคอยติดตามข่าวสารว่า ปริมาณน้ำจะไหลไปในทิศทางใด ซึ่งไม่ว่าจะเป็นหลังน้ำลดแล้ว หรือจังหวัดที่อยู่ตอนใต้ที่น้ำ กำลังจะมา ได้ขอให้เพื่อนๆ ข้าราชการทุกหน่วยงาน เร่งเตรียมตัวรับสถานการณ์ และถ้าหากต้องการงบประมาณเพิ่มเติมอย่างไร ก็จะไปขอทางปลัด พม. และผู้บริหารกระทรวง พม. ทุกฝ่ายนั้นจัดสรรงบประมาณเป็นการเร่งด่วนได้”

นายวราวุธ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ตนมีความห่วงใยข้าราชการและเจ้าหน้าที่รวมถึงประชาชนทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น หากประชาชนประสบปัญหาอุทกภัย สามารถขอความช่วยเหลือ ได้ที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน หรือ ศรส. กระทรวง พม. ผ่านฮอตไลน์ 1300 บริการตลอด 24 ชั่วโมง

ด้าน นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ ว่า ปกติของหน่วยทหารตนได้สั่งการไว้แล้วว่า หากมีเหตุการณ์ หรือภัยพิบัติเกิดขึ้นให้ปฏิบัติอัตโนมัติ หากยังมีความล่าช้าตนจะสั่งการเพิ่มเติม แต่จากการติดตามเห็นว่า ในพื้นที่มีการปฏิบัติการอยู่ และได้กำชับไปอีกครั้งหนึ่งแล้วว่า ต้องรีบไปจัดการแก้ปัญหาให้ประชาชนโดยด่วน ซึ่งหน่วยทหารจะมีความพร้อมกว่าทุกหน่วย

นายสุทินกล่วาวด้วยว่า ในช่วงรอยต่อของการจัดตั้งรัฐบาลประชาชนมั่นใจได้ว่าจะไม่มีปัญหาอะไร ทุกคนยังทำงาน รัฐมนตรีทุกคนไม่ได้ถือว่ารักษาการ ยังมีอำนาจเต็ม ยังทำงานอย่างเต็มที่ ไม่มีขาดช่วง ปัญหาประชาชนจะต้องได้รับการแก้ไขอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าว : "แพทองธาร" ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือ

"สุโขทัย - แพร่" แจ้งเตือนประชาชนริมแม่น้ำยม เร่งขนของขึ้นที่สูง

“ภูมิธรรม-สุริยะ” สั่งเร่งช่วย “น้ำท่วมเหนือ”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง