"ทักษิณ" โชว์วิชั่นแก้หนี้-ฟื้นเศรษฐกิจ เฉลยดิจิทัลวอลเล็ตใครได้บ้าง

การเมือง
22 ส.ค. 67
20:08
7,808
Logo Thai PBS
"ทักษิณ" โชว์วิชั่นแก้หนี้-ฟื้นเศรษฐกิจ เฉลยดิจิทัลวอลเล็ตใครได้บ้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทักษิณ" โชว์วิสัยทัศน์งาน Dinner Talk Vision for Thailand 2024 ต้องแก้หนี้ ฟื้นเศรษฐกิจตั้งแต่ฐานราก เฉลยดิจิทัลวอลเล็ต กลุ่มเปราะบาง-คนพิการ รวม 14.5 ล้านคน ได้เงิน 10,000 บาท ก.ย.นี้

วันนี้ (22 ส.ค.2567) นายทักษิณ ชินวัตร เข้าร่วมงาน Dinner Talk Vision for Thailand 2024 จัดโดย NATION TV ซึ่งถือเป็นครัั้งแรกที่นายทักษิณ ปรากฏตัวร่วมงานปาฐกถาหลังจากพ้นโทษ และเป็นวันครบรอบ 1 ปีที่นายเดินทางกลับไทยในรอบ 17 ปี

เป็นที่น่าสังเกตว่างานดังกล่าว มีนักธุรกิจชื่อดังของไทย อาทิ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ รวมทั้งนักการเมือง ในรัฐบาล ครม.เศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เช่น นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลฯ, นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน

อ่านข่าว  นายกฯ แพทองธาร สักการะศาลหลักเมือง​-วัดพระแก้ว

เปรียบอยู่เมืองนอก 17 ปีเหมือน Postdoctoral

นายทักษิณ กล่าวว่า ขอบคุณที่เชิญมาเล่าให้คนไทยฟังว่าคิดอย่างไรกับบ้านเมืองของเรา เพราะไปอยูเมืองนอกนานถึง 17 ปี เหมือนถูกส่งไปไปเรียน Post postdoctoral เพราะตัวเองได้ ดร.ไปแล้ว แต่นานไปหน่อย 17 ปี

ตอนบินกลับมาเครื่องบินช้า กว่าจะถึงบ้านใช้เวลา 6 เดือน ต้องไปแวะโรงพยาบาลตำรวจ ตอนนี้อายุ 75 ปีแล้วไม่รู้ว่าวันพูดวิชั่น วิสั้น หรือวิยาว

นายทักษิณ กล่าวว่า อยากจะแชร์ว่าลงเครื่องมาแล้ว ได้คิดและเห็นอะไร เท่าสังเกตคนไทยไม่ยิ้มเหมือนเดิม อาจจะเพราะหนี้สินเยอะ และโอกาสทางเศรษฐกิจน้อยไป ทำให้ชีวิตไม่มีความสุข ไม่ยิ้มให้กัน และระหว่างอยู่ รพ.ตำรวจ วันไหนไม่ป่วยหนักจะดูข่าว และเห็นว่าคนไทยพึ่งมูเตลู และสายเร้นลับมากไป 

ลูกติดยาเยอะ แม่ติดหวย พ่อติดเหล้า ทำให้พลังสังคมและการสร้างเศรษฐกิจไม่ดี ทั้งที่ต้องการคนทำงาน

หลังจากเดินทางไปต่างจังหวัด พบว่าบ้านเมืองไม่สะอาด การก่อสร้างมีเพียงเอนจิเนียริ่ง แต่การทำสถาปัตยกรรม การดูแลความเรียบร้อยของถนนหนทางไม่มีเซ้นส์ของการอยากให้บ้านเมืองสะอาด เพราะขาดเจ้าภาพแต่ละเรื่อง แต่ลืมว่าต้องคิดถึงส่วนรวม 

ชงปรับโครงสร้างหนี้ สูตรยุคต้มยำกุ้ง-ยาเสพติด

นายทักษิณ ระบุว่า ประเทศมีปัญหาจำนวนมาก เรื่องแรกคือคนไทย และประเทศไทยติดกับดักหนี้ ทำให้เดินไม่ออก หนี้สินของรัฐแก้ไม่ยาก ถ้าทำให้จีดีพีโตได้ และถ้าขยายฐานภาษีจะทำให้สัดส่วนจีดีพีดีขึ้น แต่เรื่องของประชาชนหนี้ครัวเรือน 91% หนี้ส่วนใหญ่ คือ บ้าน รถยนต์

วันนี้ไม่อยากเห็นคนไทยถูกยึดบ้าน และถูกยึดรถที่ต้องขับไปทำงาน วันก่อนเคยคุยกับทางธนาคาร ได้แนะนำว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่แบงก์ชาติเก็บภาษี .46 หรือ .47% แต่เก็บครึ่งเดียวโดยให้อีกครึ่งให้แบงก์พาณิชย์นำไปบริการหนี้บ้าน หนี้รถยนต์ แต่ต้องให้ รมว.คลัง นำไปคิด

เรื่องหนี้ ต้องปรับโครงสร้างหนี้ภาคประชาชน สมัยต้มยำกุ้ง 2540 แต่ตอนที่เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีปี 2544 เคยเชิญสมาคมธนาคารเพื่อให้แบงก์ปล่อยกู้และรัฐบาลจะซื้อหนี้กลับมาบริการเองโดยให้ราคา 50% และนำมาจัดการทำให้ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตได้

นายทักษิณ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้พบว่ามีเศรษฐกิจใต้ดินสูงมาก และไทยไม่เคยมีเศรษฐกิจใต้ดินสูงกว่า 1 ใน 3 แต่ตอนนี้เกือบ 50% ถ้านำเศรษฐกิจใต้ดินขึ้น มาบนดินได้จะเพิ่มสัดส่วนและใช้หนี้ได้ ปัญหานี้เป็นสิ่งที่ต้องคุยกันต่อ

ส่วนปัญหายาเสพติดมีมาก ทำให้คนวัยทำงานของไทยกำลังเสียหาย ส่วนหนึ่งติดยาเสพติด และปราบไม่ได้แบบยุคที่ตัวเองอยู่ เพราะตอนนี้ฐานการผลิตอยู่ในต่างประเทศ และรายใหญ่มีน้อย ขณะนี้จึงต้องนำคนติดยาไปบำบัด และปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดควบคู่กันไป

อ่านข่าว "บิ๊กป้อม" ร่อนหนังสือนัด 19 กก.บห.พปชร.ประชุม 23 ส.ค.นี้

นายทักษิณ กล่าวว่า เทคโนโลยีในด้านอุตสาหกรรมและการเกษตรของไทยตามไม่ทันโลก ขณะที่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติก็หายไป เชื่อว่านายกรัฐมนตรี แพทองธาร ชินวัตร และทีมงาน ต้องหาเจ้าภาพในการแก้ปัญหานี้

วันนี้ไทยอยู่อันดับที่ 24 และ GDP ฟิลิปปินส์ แซงไทย คาดว่าจะไปอยู่ที่อันดับ 18 และเข้ากลุ่มประเทศ G20 ซึ่งไทยขาดแก้ปัญหาทั้งระบบ และนักธุรกิจที่แข็งแรงมีไม่กี่แห่ง โดยตั้งเป้าให้นักธุรกิจของไทยลงทุนในต่างประเทศมากขึ้น

ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตของคนไทยสูง ทั้งน้ำมันที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ค่าไฟฟ้าปรับขึ้นเพียงอย่างเดียว โดยมีการพูดถึงพลังงานสีเขียว เพื่อให้มีไฟฟ้าในราคาถูก

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาระบบราชการของไทยใหญ่เทอะทะ ไม่ตอบสนองต่อการให้บริการประชาชน รวมทั้งต้องมองถึงปัญหาระดับโลกอย่างภาวะโลกร้อน และเทคโนโลยี AI

ชี้ "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยิงปืนนัดเดียวได้นก 3 ตัว

นายทักษิณ เสนอให้ปรับโครงสร้างหนี้ครัวเรือน และธุรกิจให้เดินต่อได้ ซึ่ง รมว.คลัง ต้องคุยกับสมาคมธนาคาร และนักซื้อหนี้ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร รวมทั้งประสานนโยบายเศรษฐกิจกับแบงก์ชาติ ให้นโยบายการเงินและการคลังไปในทิศทางเดียวกัน เช่น แบงก์ชาติลด Supply หรืออุปทาน เดือนละ 1% ไปเรื่อย ๆ ขณะที่รัฐบาลมองว่าคนต่างจังหวัดไม่มีเงินใช้ หรือโอกาสทางธุรกิจ ทำให้เศรษฐกิจในต่างจังหวัดไปไม่ได้

โครงการดิจิทัลวอลเล็ต วันนี้เท่าที่ทราบ เนื่องจากมีคนค้าน และบางคนค้านจนลืมไปว่าตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของต้มยำกุ้ง

ดิจิทัลวอลเล็ต เป็นการยิงนก 3 ตัวด้วยกระสุนนัดเดียว คือ กระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะประเทศโตช้า ไม่มีเงินในระบบ ซึ่งรัฐบาลจะกระตุ้นดิจิทัลวอลเล็ตที่ข้างหลังบ้านเป็นระบบบล็อกเซน และต้องการให้คนไทยตั้งแต่รากหญ้าได้เรียนรู้เทคโนโลยี เพื่อให้ใช้ได้ต่อไปกับทุกบริการของภาครัฐ

แย้มทุกคนได้เงินดิจิทัล เฟสแรกกลุ่มเปราะบาง

นายทักษิณ กล่าวว่า ในปี 2567 ตั้งงบ 1.2 แสนล้านบาทสำหรับดิจิทัลวอลเล็ต โดยต้องใช้เดือน ก.ย.นี้ บวกกับการตั้งงบกลาง 2 หมื่นกว่าล้านบาท จะนำไปใช้กับกลับกลุ่มเปราะบาง 13.5 ล้านคน และใช้กับคนพิการอีก 1 ล้านคน จ่ายเงินสดให้คนละ 10,000 บาท รวม 14.5 ล้านคน

ในช่วงเดือน ต.ค.นี้ เมื่อได้รับงบฯ ใหม่ ผู้ที่ลงทะเบียนอีก 30 ล้านคน และผ่านการตรวจคุณสมบัติแล้ว ซึ่งจะต้องดูว่าเหลืองบประมาณเท่าใด ก่อนจ่ายต่อให้คนลงทะเบียนแล้ว ซึ่งจะจ่ายเป็นดิจิทัลวอลเล็ตเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้แม่นยำ

นอกจากนี้ รัฐบาลยืนยันว่าจะสนับสนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ โดยเริ่มต้นจากมวยไทย และมีแนวคิดที่จะจัดแข่งขันแบบลีก เพื่อให้มวยไทยมีมาตรฐาน

อ่านข่าว : "บิ๊กป้อม" ร่อนหนังสือนัด 19 กก.บห.พปชร.ประชุม 23 ส.ค.นี้ 

หุ้น IRPC ร่วง หลังตั้ง “แรมโบ้ อีสาน” เป็นกรรมการอิสระ 

“ประชาธิปัตย์” หากเข้าร่วมรัฐบาล ใครได้ใครเสีย 

 

 

  


 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง