ข่าวดี! คาดช่วยคนแรกออกอุโมงค์ถล่มไม่เกิน 16.00 น.

สังคม
27 ส.ค. 67
13:25
21,050
Logo Thai PBS
ข่าวดี! คาดช่วยคนแรกออกอุโมงค์ถล่มไม่เกิน 16.00 น.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การรถไฟฯ เผยข่าวดี ยังตรวจพบสัญญาณชีพคนงานอุโมงค์ถล่มทั้ง 3 คน คาดสามารถช่วยคนงานคนแรกได้ภายในวันนี้ ไม่เกิน 16.00 น. "อนุทิน" ห่วงสภาพอิดโรยขาดน้ำนาน 60 ชั่วโมง

วันนี้ (26 ส.ค.2567) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เผยถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ว่า ล่าสุดยังตรวจพบสัญญาณชีพของคนงานทั้ง 3 คน

ทั้งนี้ หลังจากที่ทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ ได้เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือคนงานตลอดเวลาที่ผ่านมา ตามนโยบายของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รวมทั้งได้เสริมทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีน ซึ่งเป็นทีมกู้ภัยในพื้นที่ภัยพิบัติ

จนทำให้ได้รับข่าวดีว่าภายในวันนี้ ไม่เกิน 16.00 น.คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือคนงานคนแรกออกมาได้

อ่านข่าว ด่วน! พบ 3 ชีวิตติดอุโมงค์ถล่ม-ส่งหุ่นยนต์เข้าช่วย

พบจุดคนติด 1 กม.-K9 ส่งสัญญาณ

โดยจุดที่ดินถล่มอยู่ห่างจากปากอุโมงค์กว่า 1 กิโลเมตร การทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะนั่งรถเข้าไปด้านในพร้อมอุปกรณ์ช่วยเหลือ ซึ่งทีมกู้ภัยจากจีนเป็นทีมเชี่ยวชาญการกู้ภัยในพื้นที่ภัยพิบัติ ที่เข้าพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันนี้

สำหรับการช่วยเหลือผู้สูญหายก่อนหน้านี้ทีมสุนัข K9 USAR Thailand ร่วมกับทีมกู้ภัยค้นหาผู้สูญหาย พบจุดต้องสงสัยก่อนจะส่งสัญญาณเป็น Positive หลังจากนั้นจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบของทีมกู้ภัยได้นำเครื่องตรวจสัญญาณชีพบริเวณจุดที่สุนัข k9 แจ้งพิกัดพบสัญญาณชีพทั้ง 3 คน อยู่ห่างกัน 3 เมตร 6 เมตร และ 11 เมตร ก่อนทีมงานจะวางแผนค้นหาตามจุดพิกัดที่พบ ล่าสุดก็สามารถพบผู้ประสบภัยคนแรกแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเป็นคนขับรถบรรทุกดินชาวจีน

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ร่วมประเมินแผนลำเลียงคนงาน

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ร่วมประเมินแผนลำเลียงคนงาน

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ร่วมประเมินแผนลำเลียงคนงาน

ห่วงสภาพอิดโรย-ขาดน้ำ 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวว่า แผนการลำเลียงผู้ประสบภัย จะมีทีมของ ปภ.เข้าไปหาตำแหน่งก่อน จากชุดกู้ภัยจะนำเครื่องสแกนสัญญาณชีพไปตรวจตามพิกัดที่พบ ล่าสุดยังพบทั้ง 3 คนมีสัญญาณชีพมีทั้งลักษณะอ่อนแรง และสัญญาณชีพปกติ

ตอนนี้กังวลเรื่องสภาพร่างกายของผู้ประสบภัยที่ขาดน้ำอาหารมานานกว่า 60 ชั่วโมงแล้ว

ส่วนแนวทางการช่วยเหลือเบื้องต้น ทีมกู้ภัยจะทำบล็อกซัพพอร์ตเพื่อตักดินออก แทนการใช้ท่อแคสซิ่งดันเข้าไป เนื่องวิธีดังกล่าวทำให้ดินสไลด์มาเพิ่ม ส่วนระยะเวลาที่จะลำเลียงตัวผู้ประสบภัยออกมาในช่วงเวลากี่โมง ยังไม่ยืนยัน แต่คาดว่าจะมีความชัดเจนในวันนี้

สำหรับอุบัติเหตุดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงถล่มช่วงบริเวณสถานีรถไฟคลองขนานจิต อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จุดเกิดเหตุห่างจากปากทางเข้าอุโมงค์ เป็นระยะทางประมาณ 3-4 กิโลเมตร ทำให้มีผู้สูญหาย 3 คน เป็นชาวจีน 2 คน และชาวเมียนมา 1 คน

ทีมกู้ภัยพบจุดคนงานอุโมงค์ถล่มแล้วพบยังมีสัญญาณชีพ แต่ห่วงอ่อนแรงขาดน้ำ

ทีมกู้ภัยพบจุดคนงานอุโมงค์ถล่มแล้วพบยังมีสัญญาณชีพ แต่ห่วงอ่อนแรงขาดน้ำ

ทีมกู้ภัยพบจุดคนงานอุโมงค์ถล่มแล้วพบยังมีสัญญาณชีพ แต่ห่วงอ่อนแรงขาดน้ำ

ต่อมาหลายหน่วยงานประเมินเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนหลังผ่านมาเกือบ 2 วันกระทั่งกลางดึกวานนี้ (26 ส.ค.) สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย อัปเดตว่าทีม USAR และสุนัข k9 พบพิกัดที่รถแบ็คโฮ และรถบรรทุกดิน ถูกดินถล่มทับในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงแล้ว อยู่ระหว่างใช้ท่อแคสซิ่ง เป็นท่อเหล็กความยาว 6 เมตรต่อท่อน ทะลวงเข้าไปหวังจะให้พบกับรถแบ็คโฮ 

อ่านข่าวอื่นๆ

ปรับแผน มาร์กจุดแบคโฮ เร่งช่วย3 ชีวิตติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง

เปิดภารกิจทีม USAR Thailand ช่วย 3 ชีวิตติดอุโมงค์ถล่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง