"จุลพันธ์" แจง "ดิจิทัลวอลเล็ต" มีการปรับรูปแบบ บางส่วนจ่ายเป็นเงินสด

การเมือง
4 ก.ย. 67
11:20
2,334
Logo Thai PBS
"จุลพันธ์" แจง "ดิจิทัลวอลเล็ต" มีการปรับรูปแบบ บางส่วนจ่ายเป็นเงินสด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"จุลพันธ์" แจงดิจิทัลวอลเล็ต มีการปรับรูปแบบ บางส่วนจ่ายเป็นเงินสด พร้อมรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน รอความชัดเจนหลังการแถลงนโยบายคาด 15-17 ก.ย.นี้

วันนี้ (4 ก.ย.2567) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะรองประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2568 กล่าวถึงการพิจารณางบประมาณในวาระ 2 เดินหน้าตามเป้าหมาย จากการเจรจาวิป 2 ฝ่าย สามารถพิจารณาพิจารณาได้ 13 มาตรา และยืนยันแต่ละประเด็นกรรมาธิการชี้แจงให้ครบถ้วน

ส่วนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต รัฐบาลยืนยันว่านายกรัฐมนตรีและแสดงเจตจำนงชัดเจนจะเดินหน้าโครงการ ส่วนรูปแบบอาจจะมีการปรับเปลี่ยน แต่ตราบใดยังไม่มีมีการแถลงนโยบาย ยังไม่ไม่สามารถเปิดเผยได้ต้องรอให้กระบวนการครบถ้วนคาดว่าอีก 10 วัน จะรู้เรื่องคาดว่าวันที่ 15 -17 ก.ย.นี้ จะเป็นช่วงวันแถลงนโยบายตามที่มีการพูดคุยกันจะทราบโครงสร้างใหม่หรือรูปแบบที่เปลี่ยนไป

เงินที่ได้เตรียมเอาไว้ไม่ว่าจะเป็นร่าง พ.ร.บ.งบประมาณเพิ่มเติมปี 2567 จำนวน 122,000 ล้านบาทรวมถึง พ.ร.บ. งบประมาณปี 2568 ที่พิจารณากันอยู่กว่า 187,000 ล้านบาท จะได้รับการนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจและเป็นลักษณะการเติมเงินให้กับประชาชนอย่างแน่นอน 

นายจุลพันธ์ กล่าวถึงการใช้เงินให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่จะต้องกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากว่ามีหลายหลายมุมมอง ซึ่งลักษณะการดำเนินนโยบายสาธารณะมีมุมมองแตกต่างกัน ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมรับฟังเสียงสะท้อนของประชาชน เสียงของทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือราชการ บางส่วนหากสามารถปรับได้ก็นำมาพิจารณา โดยปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าจะต้องเป็นรูปแบบใดในการแจกเงินเพื่อให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น โดยให้รอความชัดเจนหลังจากการแถลงนโยบายของรัฐบาล แต่เสนอแนะว่าสิ่งที่จะต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้กลไกลเดินหน้าได้

ช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยเต็มไปด้วยนักร้อง ทำให้สะดุดติดขัดไม่เพียงรัฐบาลแต่กระทบไปถึงความเป็นอยู่ของประชาชนในเรื่องเศรษฐกิจและปากท้อง ส่งผลถึงความเชื่อมั่นการบริโภคและการลงทุนสะดุดติดขัด วันนี้อะไรที่เป็นประเด็นสุ่มเสี่ยงมองว่ารัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร จะพิจารณาที่จะปรับให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

ประเด็นที่สองมีข้อห่วงใยข้อสังเกตจากหน่วยงานของรัฐ จากภาคประชาชน พรรคฝ่ายค้านในการปรับเปลี่ยนรูปแบบบางส่วนเพื่อให้เกิดประโยชน์โดยเร็วในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดเป็นเม็ดเงินให้ประชาชนได้จับจ่าย ยอมรับว่าในบางส่วนเป็นเงินสดมีความเป็นไปได้ แต่ขอให้มีการพิจารณาร่วมกันระหว่างพรรคร่วมก่อน ส่วนที่ลงทะเบียนไว้แล้วยังเดินหน้าต่อ แต่จะเดินหน้าอย่างไรต้องดูรายละเอียด 

การปรับเปลี่ยนรูปแบบดำเนินนโยบายมีทั้งข้อบวกและข้อลบจึงต้องหาจุดสมดุลที่มีความเหมาะสม เพื่อให้โครงการเดินหน้าได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่มีการวางไว้ตั้งแต่เริ่มต้นในการกระตุ้นเศรษฐกิจ การสร้างพื้นฐานเศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้ได้ทุกอย่างในระดับที่ยอมรับได้

อ่านข่าว : รู้จักพี่ต่อ "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" คำไหน (ไม่ใช่) คำนั้น

น้ำท่วมลดแล้ว ชุมชนมัสยิดท่าอิฐยังเฝ้าระวังใกล้ชิด

"แวว สายสุนีย์" เฉือนชนะจีน คว้าเหรียญทอง วีลแชร์ฟันดาบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง