ดินถล่มเมือง "ซาปา" เวียดนามเร่งค้นหาผู้สูญหาย

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 67
08:32
1,706
Logo Thai PBS
ดินถล่มเมือง "ซาปา" เวียดนามเร่งค้นหาผู้สูญหาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุดินถล่มซ้ำเติมน้ำท่วมและความเสียหายจากพายุ "ยางิ" ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม ขณะนี้เวียดนามมียอดผู้เสียชีวิตจากพายุยางิมากกว่า 20 คน

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2567 เกิดดินถล่มในเมืองซาปา จ.หล่าวกาย ของเวียดนาม ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนถูกฝังกลบอยู่ใต้กองดินโคลนจากเนินเขาที่สูง 20 เมตร ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงบ่ายวันที่ 8 ก.ย.ตามเวลาท้องถิ่น

สถานีโทรทัศน์วีทีวีของทางการเวียดนาม รายงานว่า ฝนตกหนักจากอิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" ที่พัดถล่มเวียดนาม ส่งผลให้ดินนุ่มจากการอุ้มน้ำ จนถล่มลงมาทับชุมชนที่อยู่ห่างจากภูเขาประมาณ 100 เมตร

กองดินปริมาณมหาศาลถล่มทับคน 17 คนในบ้าน 4 หลังที่มีผู้อาศัยทั้งหมด 26 คน และเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน ในจำนวนนี้มีผู้สูงอายุ เด็กเล็กและทารกรวมอยู่ด้วย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 9 คน ซึ่งเมืองซาปามีปริมาณฝนสูงทำสถิติกว่า 100 มิลลิเมตรตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา

เหตุดินถล่มล่าสุด ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุยางิในเวียดนามเพิ่มเป็น 21 คน หลังจากทางการยังเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนัก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มตามมา โดยเฉพาะในพื้นที่ภูเขาทางตอนเหนือของประเทศ แม้พายุจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันก็ตาม

อ่านข่าว

"เวียดนาม" เสียหายหนัก "ยางิ" ถล่ม ชาวประมงสูญหายนับ 10 คน

สภาพอากาศวันนี้ "ยางิ" เข้าลาว-เวียดนาม ทำภาคเหนือไทยฝนตกหนักมาก

"โบลิเวีย" ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไฟป่า เผาผลาญ 24 ล้านไร่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง