FBI เร่งคลี่คลายคดี "ทรัมป์" ปลอดภัยจากเหตุลอบยิงรอบ 2

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 67
08:32
1,251
Logo Thai PBS
FBI เร่งคลี่คลายคดี "ทรัมป์" ปลอดภัยจากเหตุลอบยิงรอบ 2
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดความพยายามลอบยิงอดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ อีกครั้งในรัฐฟลอริดา นี่เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน และเพิ่งเกิดเมื่อช่วงหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาไทย ตอนนี้ จนท.จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว และสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2567 ผู้เห็นเหตุการณ์บันทึกภาพตำรวจกั้นบริเวณและปิดถนนไม่ไกลจากสนามกอล์ฟของอดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ใน West Palm Beach, Florida พร้อมเจ้าหน้าที่ซึ่งกระจายกำลังโดยรอบบริเวณใกล้เคียง เช่นเดียวกับบริเวณริมถนนไม่ไกลจากคฤหาสน์ Mar-a-Lago ของทรัมป์ ที่อยู่ห่างออกไปไม่กี่กิโลเมตร

ความเคลื่อนไหวเหล่านี้เกิดขึ้นหลังมีรายงานเหตุยิงที่ใกล้กับสนามกอล์ฟ Trump International Golf Club โดยทีมหาเสียงของอดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ออกแถลงการณ์ผ่านทางออนไลน์ระบุ

ปธน.ทรัมป์ ปลอดภัยดี หลังจากมีเหตุยิงปืนในบริเวณใกล้เคียง

ขณะที่หน่วยตำรวจลับสหรัฐฯ ซึ่งทำหน้าที่อารักขาประธานาธิบดี ระบุว่า ขณะนี้กำลังร่วมสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสำนักงานนายอำเภอเขตปาล์มบีช โดยเป็นเหตุที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยของอดีต ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 15 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่นที่ฟลอริดา พร้อมยืนยันว่าอดีต ปธน.ทรัมป์ ปลอดภัยดี

ภายหลังสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอเปิดเผยภาพถ่ายจากที่เกิดเหตุ เป็นกระเป๋าเป้ 2 ใบ กล้องโกโปร และปืน AK-47 ซุกซ่อนอยู่ในพุ่มไม้ ใกล้สนามกอล์ฟ

เจ้าหน้าที่แถลงระบุว่า เจ้าหน้าที่หน่วยตำรวจลับสหรัฐฯ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบพื้นที่สนามกอล์ฟหลุมถัด ๆ ไปที่ทรัมป์กำลังจะมาเล่น สังเกตเห็นปากกระบอกปืนยื่นออกมาจากบริเวณพุ่มไม้ จึงยิงปืนอย่างน้อย 4 นัดไปที่ผู้ต้องสงสัย จากนั้นผู้ต้องสงสัยจึงทิ้งปืนไรเฟิลและอุปกรณ์ต่าง ๆ ไว้ ก่อนจะขึ้นรถหลบหนีไป แต่เจ้าหน้าที่สกัดไว้ได้สำเร็จ ผ่านการปิดทางหลวง I-95 โดยมีผู้เห็นเหตุการณ์ถ่ายรูปรถและทะเบียนรถไว้ได้

เอฟบีไอประกาศสอบเหตุนี้เป็นเหตุพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีทรัมป์อีกครั้ง ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 แล้วนับตั้งแต่เหตุลอบสังหารระหว่างทรัมป์ขึ้นปราศรัยในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนน์ซิลเวเนีย

"ทรัมป์" ปลอดภัย "ไบเดน-แฮร์ริส" โล่งใจ

หลังเหตุดังกล่าว อดีต ปธน.ทรัมป์ ส่งอีเมลถึงรายชื่อผู้บริจาคเงินสนับสนุนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า "ผมปลอดภัยดี" ในแถลงการณ์ทรัมป์ยังกล่าวว่า "ในโลกนี้มีคนที่พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อหยุดยั้งเรา"

ล่าสุดไบเดนและแฮร์ริส ออกแถลงการณ์ระบุว่า โล่งใจที่ทรัมป์ปลอดภัยดี โดย แฮร์ริสโพสต์บน X ว่าเธอได้รับข้อมูลสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว และรู้สึกดีใจที่ทรัมป์ไม่ได้รับบาดเจ็บ "ความรุนแรงไม่ควรมีอยู่ในอเมริกา"

ขณะที่ X ของอีลอน มัสก์ ผู้ให้การสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ โพวต์ข้อความถามว่า ทำไมไม่เคยมีใครคิดลอบสังหาร ไบเดน และ คามาลา บ้าง ?

ทรัมป์เคยได้รับบาดเจ็บขณะกำลังกล่าวปราศรัยต่อฝูงชนในเมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่่ผานมา เมื่อมือปืนโทมัส แมทธิว ครูกส์ ยิงเขาด้วยปืนไรเฟิลแบบ AR-15 จากหลังคาอาคารใกล้เคียง การก่อเหตุดังกล่าวทำให้มีผู้เข้าร่วมฟังปราศรัย เสียชีวิต 1 คน ขณะที่ครูกส์ วัย 20 ปี ถูกหน่วยข่าวกรองสังหารในที่เกิดเหตุ

หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ต้องเผชิญกับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดว่ามือปืนวัย 20 ปีสามารถเปิดฉากยิงอดีตประธานาธิบดีได้อย่างไร ผู้อำนวยการหน่วยงาน คิมเบอร์ลี่ ชีตเทิล ลาออกภายใน 2 สัปดาห์หลังจากเกิดเหตุการณ์

อ่านข่าว : 

ไม่มีช่องว่างให้ความผิดพลาด รู้จัก "หน่วยข่าวกรองแห่งสหรัฐฯ"

รู้ตัวแล้ว! มือปืนวัย 20 ปีลอบยิง "ทรัมป์" ตร.สอบสวนพ่อหาสาเหตุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง