รู้จัก VCM สารผลิตพลาสติกที่สามารถก่อ "มะเร็ง" ในคน

สังคม
22 ก.ย. 67
15:11
497
Logo Thai PBS
รู้จัก VCM สารผลิตพลาสติกที่สามารถก่อ "มะเร็ง" ในคน
ควันไฟสีดำและขาวที่กระจายเป็นวงกว้างหลังเหตุไฟไหม้ที่โรงงานพลาสติกและเคมีภัณฑ์ในนิคมมาบตาพุด จ.ระยอง ผู้เชี่ยวชาญชี้มีสารพิษก่อมะเร็ง VCM ซึ่งหากใครได้รับในปริมาณจะทำให้มีความเสี่ยงมะเร็งตับและอวัยวะอื่น ๆ ได้ ทำความรู้จักสารอันตราย VCM และวิธีเอาตัวรอด

วันนี้ (22 ก.ย.2567) กรณีเพลิงไหม้ โรงงานพลาสติกและเคมีภัณฑ์ในนิคมมาบตาพุด จ.ระยอง เมื่อช่วง 12.30 น. ที่ผ่านมา ที่เกิดเหตุพบควันสีขาวและสีดำจำนวนมากพวยพุ่งเป็นบริเวณกว้าง และพัดไปทางตลาดมาบตาพุด ชุมชนบ้านพลง ชุมชนอิสลาม ต่อมาเพจเฟซบุ๊ก Sonti Kotchawat ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมไทย ได้โพสต์รายละเอียดเกี่ยวกับ สารพิษที่เกิดจากควันดังกล่าว ระบุเป็นสารก่อมะเร็ง แนะประชาชนเร่งอพยพออกจากพื้นที่เกิดเหตุอย่างน้อย 3 กม.

อ่านข่าว : ไฟไหม้โรงงานพลาสติกและเคมีภัณฑ์ ในนิคมมาบตาพุด - เร่งดับ

ปัจจุบันกำลังการผลิต VCM ทั่วโลกมีมากกว่า 52 ล้านตัน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง จากอุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั่วโลก โดยส่วนใหญ่อยู่ในแถบเอเชียและอเมริกาเหนือ เอเชียถือเป็นผู้ผลิต VCM มากที่สุดในโลก มีแผนจะเพิ่มกำลังการผลิต VCM ใหม่มากกว่า 3.5 ล้านตันภายในปี 2568 ในขณะที่อเมริกาเหนือจะเพิ่มกำลังการผลิตน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนนี้

รู้จัก ไวนิลคลอไรด์โมโนเมอร์ VCM

Vinyl chloride monomer (VCM) เป็นสารเคมีที่ใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตโพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC) ซึ่งเป็นพลาสติกที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย เช่น ท่อ พลาสติกห่อหุ้ม และผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม VCM  มีความเสี่ยงและอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อสัมผัสในระยะเวลานานหรือในปริมาณมาก

ที่มา : ภาพประกอบข่าว

ที่มา : ภาพประกอบข่าว

ที่มา : ภาพประกอบข่าว

อันตรายของ VCM

  • ก่อมะเร็ง สาร VCM ถูก WHO และ IARC (หน่วยงานระหว่างประเทศเพื่อการวิจัยโรคมะเร็ง) จัดเป็นสารก่อมะเร็งกลุ่ม 1  มีการศึกษาพบว่ามีความเชื่อมโยงกับการเกิดมะเร็งตับชนิด Angiosarcoma ซึ่งเป็นชนิดที่หายากและรุนแรง
    ที่มา : ภาพประกอบข่าว

    ที่มา : ภาพประกอบข่าว

    ที่มา : ภาพประกอบข่าว

  • การสัมผัส VCM เป็นเวลานานอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อมะเร็งชนิดอื่น ๆ เช่น มะเร็งปอด และมะเร็งสมอง
  • ผลกระทบต่อระบบประสาท หากสัมผัส VCM ในปริมาณที่สูง ทำให้เกิดอาการมึนงง ปวดศีรษะ วิงเวียน และ สูญเสียความจำ ในบางรายมีผลกระทบต่อการควบคุมกล้ามเนื้อและระบบประสาทอัตโนมัติ
  • ผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ หายใจติดขัด เจ็บคอ และในบางรายอาจนำไปสู่โรคปอด
  • ผลต่อผิวหนัง ทำให้เกิดอาการ ผิวหนังแห้ง แตก หรือระคายเคือง ได้ในบางกรณี
  • ผลกระทบต่อตับ VCM สามารถทำลายตับเมื่อสัมผัสในระยะยาว และอาจก่อให้เกิดโรคตับได้ เช่น พังผืดในตับ (Hepatic Fibrosis) หรือ ภาวะตับแข็ง
  • ผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด เช่น ความดันโลหิตต่ำ และ การเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ
ที่มา : ภาพประกอบข่าว

ที่มา : ภาพประกอบข่าว

ที่มา : ภาพประกอบข่าว

การป้องกันตัวจากสาร VCM

ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรงกับ VCM และใช้อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) เช่น หน้ากากและถุงมือเมื่อทำงานกับสารนี้ ทางโรงงานต้องมีระบบระบายอากาศที่เหมาะสมในสถานที่ทำงาน และพนักงานทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัยและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากมีการสัมผัส VCM เป็นระยะเวลานาน ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพและเฝ้าระวังอาการที่อาจเกิดขึ้น

เนื่องจากการสัมผัส Vinyl chloride monomer (VCM) อาจก่อให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงต่อสุขภาพ ดังนั้นการจัดการเมื่อเกิดการสัมผัสกับสารนี้ต้องทำอย่างรวดเร็วและเหมาะสม การดูแลผู้ที่ได้รับสารเข้าร่างกาย สามารถทำได้ดังนี้

  1. หากได้รับสารในรูปแบบก๊าซหรือไอระเหย ให้ย้ายผู้ป่วยออกจากสถานที่เกิดเหตุทันที เพื่อป้องกันการหายใจรับสารเพิ่มเติม หากผู้ป่วยมีปัญหาในการหายใจ ให้ทำการช่วยหายใจหรือใช้ออกซิเจนและรีบนำส่งโรงพยาบาล
  2. สัมผัสทางผิวหนัง ให้ถอดเสื้อผ้าที่เปื้อนสารออก ล้างบริเวณที่สัมผัสด้วยน้ำสะอาดและน้ำสบู่เป็นเวลาประมาณ 15 นาที หากมีการระคายเคืองอย่างรุนแรงหรือบาดแผล ควรพบแพทย์
  3. หากกลืนกินสาร (ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยากมาก) แต่หากเกิดขึ้น ให้ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ และรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที ห้ามกระตุ้นให้ผู้ป่วยอาเจียน เพราะอาจทำให้สารเคมีเข้าสู่ทางเดินหายใจ
ที่มา : ภาพประกอบข่าว

ที่มา : ภาพประกอบข่าว

ที่มา : ภาพประกอบข่าว

การรักษาทางการแพทย์ ในกรณีที่หายใจลำบาก แพทย์อาจให้ออกซิเจนหรือใช้เครื่องช่วยหายใจ หากมีภาวะรุนแรงเสี่ยงอันตรายต่อชีวิต จากนั้นอาจทำการรักษาตามอาการ โดยแพทย์จะรักษาอาการที่เกิดขึ้น เช่น การจัดการกับอาการแพ้ การรักษาตับที่ถูกทำลาย การจัดการกับภาวะหัวใจหรือหลอดเลือด และการติดตามดูแลระยะยาวหากมีผลกระทบต่อระบบประสาทหรือระบบอื่น ๆ

ควรให้ผู้ได้รับสารพิษเข้ารับการตรวจติดตามสุขภาพในระยะยาว เฝ้าระวังความเสี่ยงการเกิดมะเร็ง โดยเฉพาะการตรวจการทำงานของตับและการตรวจหาสัญญาณของมะเร็งตับเนื่องจาก VCM เป็นสารก่อมะเร็ง นอกจากนั้นยังต้องตรวจระบบประสาท ดูความผิดปกติ เช่น การสูญเสียความจำ อาการอ่อนแรง หรือปัญหาการเคลื่อนไหว

ที่มา : ภาพประกอบข่าว

ที่มา : ภาพประกอบข่าว

ที่มา : ภาพประกอบข่าว

อ่านข่าวเพิ่ม : 

ชื่นชม! เจ้าของที่ใจดีเปิดที่นา 26 ไร่ ช่วยชาวแม่สายทิ้ง "โคลน" ฟรี

ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร! ปชช.เข้าใจหากไม่ได้เงินหมื่น เหตุ รบ.ไม่ชัดเจน

ที่มา : Merchant Reserch & Consulting Itd

ข่าวที่เกี่ยวข้อง