วันแรก! ชัวร์ได้แน่ เช็กสิทธิรับเงินหมื่นระบบไม่ล่ม

เศรษฐกิจ
24 ก.ย. 67
10:05
7,251
Logo Thai PBS
วันแรก! ชัวร์ได้แน่ เช็กสิทธิรับเงินหมื่นระบบไม่ล่ม
วันแรก! เช็กสิทธิรับเงินหมื่นคึกคัก กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคนนำร่องเช็กสิทธิ ตรวจสิทธิผ่าน 5 ช่องทาง ช่วงเช้าระบบไม่ล่ม หลายคนดีใจได้รับข้อความยืนยันวันรับเงินหมื่นวางแผนกดครั้งเดียว

วันนี้ (24 ก.ย.2567) เป็นวันแรกที่กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง เปิดให้กลุ่มเปราะบางถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการจำนวน 14.5 ล้านคน เปิดช่องทางให้ตรวจสอบสิทธิรับเงิน 10,000 บาท เพื่อรับเงินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567

โดยจะจ่ายเงินให้กับผู้มีสิทธิตั้งแต่วันที่ 25-30 ก.ย.นี้ เข้าบัญชีพร้อมเพย์ และบัญชีธนาคารที่แจ้งไว้ ซึ่งจะมีการแบ่งทยอยโอน 4 วัน เข้าบัญชีพร้อมเพย์ และบัญชีธนาคารที่แจ้งไว้ ระหว่างวันที่ 25-30 ก.ย.67 

อ่านข่าว 24 ก.ย.รู้ผล! "รัฐจ่าย" ช่องทางเช็กสิทธิ ใครได้เงินหมื่นบ้าง ?

ชัวร์ได้แน่เงินหมื่น-วางแผนกดครั้งเดียว

แม่ค้าย่านปทุมธานี หนึ่งในผู้ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บอกว่า ได้ตรวจสอบสิทธิเรียบร้อยแล้ว ผ่านทางใช้ เว็บไซต์ https://โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ2567.cgd.go.th กดเข้าไปประมาณแค่ 1 นาที โดยใช้บัตรประชาชนตรจสอบสิทธิ พบว่าได้รับข้อมูลตอบกลับว่าจะได้รับการโอนเงิน 27 ก.ย.นี้

ดีใจที่ได้รับสิทธิเงินหมื่นบาท วางแผนจะกดเงินครั้งเดียว ส่วนหนึ่งจะแบ่งจ่ายค่างวดรถมอเตอร์ไซค์ 3,000 บาท ใช้หมุนเวียนเป็นเงินลงทุนค้าขาย และซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งอยากให้คนเปราะบางอื่นๆ ได้รับิสิทธิ

ช่องทางตรวจสิทธิ

สำหรับการตรวจสอบสิทธิวันแรก (24 ก.ย.)จะเปิดให้มีการตรวจสอบสิทธิและผลการได้รับเงินในโครงการผ่าน 5 ช่องทาง ได้แก่

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ​รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ​รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ​รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)

"ดีอี" ยันแอปทางรัฐไม่ล่ม-พร้อมเพย์ 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และ​รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า การตรวจสอบสิทธิรับเงิน 10,000 บาทสำหรับกลุ่มเปราะบางและคนพิการ ในช่วงเช้านี้ยังไม่มีปัญหาอะไร

ขณะนี้แอปพลิเคชันทางรัฐมีประชาชนยืนยันในอแป 36 ล้านคน ส่วนเฟสแรกในการจ่ายเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ กลุ่มเปราะบางมีเพียง 14.5 ล้านคน โดยตัวระบบไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่าสามารถยืนยันหรือไม่ว่าในวันจ่ายเงิน (25 ก.ย.) ไม่มีปัญหาระบบล่ม นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่มี ความจริงเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงการคลัง น่าจะเกี่ยวข้องกับระบบพร้อมเพย์ ยืนยันว่าระบบทำงานได้ตามปกติ แอปพลิเคชันกับการจ่ายเงินคนละเรื่องกัน การตรวจสอบข้อมูล ก็ตรวจสอบผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐได้ และต่อไปจะเป็นเป็นแอปหลักในเรื่องของนโยบายรัฐบาล ในการช่วยเหลือประชาชนในด้านต่างๆ

กลุ่มแรกเริ่มรับเงิน 10,000 บาท 

  • วันแรก 25 ก.ย.67 โอนเงินให้คนพิการ และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีเลขประจำตัวบัตรประชาชนลงท้าย เลข 0 จำนวน 3.17 ล้านคน
  • 26 ก.ย.67 โอนเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการ ที่มีเลขประจำตัวบัตรประชาชนลงท้ายเลข 1, 2, 3 จำนวน 4.51 ล้านคน
  • 27 ก.ย.67 โอนเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการ ที่มีเลขประจำตัวบัตรประชาชนลงท้าย เลข 4,5,6 7 จำนวน 4.51 ล้านคน
  • 30 ก.ย.67 โอนเงินให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการ ที่มีเลขประจำตัวบัตรประชาชนลงท้าย เลข 8, 9 จำนวน 2.25 ล้านคน 

ตกหล่น-ผูกบัญชีพร้อมเพย์ไม่ทัน

นายพรชัย ฐีระเวช ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับผู้ที่ตกหล่น หรือสมัครบัญชีพร้อมเพย์ไม่ทัน จะมีการโอนซ้ำให้อีก 3 ครั้ง ดังนี้

  • รอบจ่ายซ้ำครั้งที่ 1 จ่ายวันที่ 22 ต.ค.67 ต้องทำบัตรหรือต่ออายุบัตรประจำตัว คนพิการภายใน 10 ต.ค.67 ผูกบัญชีพร้อมเพย์กับ เลขประจำตัวประชาชนภายใน 18 ต.ค.67
  • รอบจ่ายซ้ำ ครั้งที่ 2 จ่ายวันที่ 22 พ.ย.67 ทำบัตรหรือต่ออายุบัตรประจำตัว คนพิการภายใน  12 พ.ย.67 ผูกบัญชีพร้อมเพย์กับ เลขประจำตัวประชาชนภายใน  18 พ.ย.67
  • รอบจ่ายซ้ำ ครั้งที่ 3 จ่ายวันที่ 22 ธ.ค.67 ทำบัตรหรือต่ออายุบัตรประจำตัว คนพิการภายใน 3 ธ.ค.67 ผูกบัญชีพร้อมเพย์กับ เลขประจำตัวประชาชนภายใน16 ธ.ค.67 เมื่อพ้นกำหนดแล้วจะยุติการจ่ายเงิน

ช่องทางคนพิการทำบัตรถึง 3 ธ.ค.

กลุ่มคนที่ถูกตัดสิทธิเงิน 10,000 บาท รอบแรก ได้แก่ คนพิการที่บัตรประจำตัวคนพิการหมดอายุ และคนพิการที่ไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ อย่าลืมต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการ และตรวจสอบบัญชีธนาคารเพื่อรับเบี้ยความพิการ เพื่อไม่ให้พลาดรับเงินจากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคนพิการ

สำหรับผู้พิการที่ไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการ หรือ บัตรประจำตัวคนพิการหมดอายุ สามารถขึ้นทะเบียนทำบัตร หรือ ต่ออายุบัตรผู้พิการให้เรียบร้อยก่อนภายในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ เพื่อขอรับบัตรสิทธิตามโครงการเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง