"อังคณา" เผยถูกล็อบบี้ถอนตัวชิงตำแหน่ง ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ

การเมือง
24 ก.ย. 67
09:57
85
Logo Thai PBS
"อังคณา" เผยถูกล็อบบี้ถอนตัวชิงตำแหน่ง ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ
"อังคณา" เผยถูกล็อบบี้ให้ถอนตัวลงชิงตำแหน่ง ปธ.กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ชี้ วุฒิสมาชิกไม่ควรทำแบบนี้ เป็นการกระทำที่น่าละอาย บอกควรใช้วิธีการเลือก จากความรู้ความสามารถและประสบการณ์

วันนี้ (24 ก.ย.67) นางอังคณา นีละไพจิตร  สว.กล่าวถึงการเสนอตัวสมัครเป็นประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การมีส่วนร่วมของประชาชน สิทธิมนุษยชน สิทธิ เสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค ว่า กรรมาธิการชุดดังกล่าวเป็นการควบรวม ของกรรมาธิการ 2 คณะ ซึ่งส่วนตัวได้มีการเสนอตัวเองว่า เรามีความสามารถที่จะทำงานตรงนี้ แสดงเจตจำนงเลยว่าตนเองมีความสามารถที่จะทำงานได้ในฐานะประธานกรรมาธิการ

ทั้งนี้ หากพิจารณาตามความรู้ความสามารถและประสบการณ์ การเลือกประธานกรรมาธิการ ไม่ใช่การแข่งขันแต่เป็นการพิจารณาเพื่อให้คนที่มีความเหมาะสมเข้ามาทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นหลักแต่ถ้าหากใช้วิธีการอื่น ตนก็หนักใจ

ส่วนตัวก็มีกรรมการในคณะ โทรศัพท์มาบอกว่าให้ถอนตัว เพื่อนบางคนก็ถูกประกบให้ไปเลือกคนอื่น ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่น่าละอาย และสำหรับวุฒิสภา วุฒิสมาชิกทุกท่านไม่ควรอย่างยิ่งที่จะทำแบบนี้ ส่วนตัวอยากเห็นการพิจารณาอย่างรอบคอบเป็นธรรม โปร่งใส โดยไม่มีวิธีการอื่น ที่เป็นการกระทำที่น่าละอายเป็นการกดดัน ให้ใครคนใดคนหนึ่งต้องจำยอม และถอนตัว ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ตนกังวล

นางอังคณา ยังกล่าวด้วยว่าส่วนตัวจะได้หรือไม่ได้นั้น ไม่ว่าจะอย่างไรก็ยังทำงานอยู่ ฉะนั้นถ้าได้ก็ทำงาน ไม่ได้ก็ทำงาน แต่การที่จะได้มาก็ยืนยันอีกครั้งหนึ่งว่าควรพิจารณาตามคุณสมบัติความเหมาะสมและความสามารถ

สำหรับภาพลักษณ์ออกไปดูไม่ดี ที่อาจมองว่ามีการแย่งตำแหน่งประธานกรรมาธิการกัน นางอังคณากล่าวว่า สว.บางคนบอกว่าไม่มีพวก ไม่มีกลุ่ม ไม่มีเสียงข้างมากข้างน้อย แต่ในทางปฏิบัติความเป็นจริงปฏิเสธไม่ได้ ส่วนตัวเป็นคนกลุ่มน้อยไม่ใช่พวกเขาก็เป็นคนอื่นเราถูกมองแบบนี้มาโดยตลอด อยากให้คุยกันแบบตรงไปตรงมาดีกว่า

ส่วนเรื่องการบล็อกโหวตในชั้นกรรมาธิการ จะนำไปสู่การบล็อกโหวตอีกหลายครั้งในอนาคตหรือไม่ นางอังคณากล่าวว่า ถ้าเราจะใช้ระบบ คุณธรรมในการพิจารณาทำงานความโปร่งใสก็ต้องตรวจสอบได้ ตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์สุจริต สำคัญมากประมวลจริยธรรมข้อหนึ่ง ขององค์กรอิสระและผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเขียนไว้ ว่า "คนที่จะปฏิบัติหน้าที่ใน องค์กรอิสระหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องทำงานด้วยความกล้าหาญไม่หวั่นเกรงต่ออิทธิพลใด ๆ" ส่วนตัวทำงานอย่างตรงไปตรงมาและไม่สบายใจอย่างยิ่งกับวิธีการใด ๆ ที่พยายามจะกดดัน ไม่ว่าจะเป็นตนเองที่โดน หรือคนอื่นที่โดนการกระทำแบบนี้ถึงแม้จะได้เป็นประธานก็ไม่สง่างาม

อ่านข่าว : เปิดรายชื่อ 30 กมธ.สามัญเพื่อสรรหา สว. 21 คณะ

สะพัด “สว.สายสีน้ำเงิน” ยึดเรียบเก้าอี้ ปธ.กมธ.

สว. “ประดาบก็เลือดเดือด” ประชุมนัดแรกป่วน-วอล์กเอาต์

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง