พม.เร่งช่วย "กลุ่มเปราะบาง" น้ำท่วม “วราวุธ” เผย พอช.พักหนี้ให้คนเดือดร้อน 3 เดือน

สังคม
24 ก.ย. 67
14:16
8
Logo Thai PBS
พม.เร่งช่วย "กลุ่มเปราะบาง" น้ำท่วม “วราวุธ” เผย พอช.พักหนี้ให้คนเดือดร้อน 3 เดือน
“วราวุธ” เผย พม.ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ประสบภัยพิบัติ เหนือ-อีสาน ด้าน พอช. เคาะพักชำระหนี้ 3 เดือน ให้สมาชิก 8 จว. เสียหายจากยางิ

วันนี้ (24 ก.ย.2567) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า จากการที่ศูนย์ปฏิบัติการ ศรส. พม. รายงานการให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ในสถานการณ์ภัยพิบัติ ตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค. - 23 ก.ย.2567 พบว่า

มีพื้นที่ 33 จังหวัด คือ เชียงราย พิษณุโลก อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครสวรรค์ ตาก ปราจีนบุรี หนองคาย นครพนม บึงกาฬ สุโขทัย แพร่ เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี ลำปาง หนองบัวลำภู อุตรดิตถ์ แม่ฮ่องสอน น่าน นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ยะลา ระยอง พะเยา พังงา ตรัง สตูล ชุมพร ลำพูน ปทุมธานี และสุราษฎร์ธานี 96 อำเภอ 367 ตำบล 2,009 หมู่บ้าน 71,894 ครัวเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยพิบัติ

โดยพบว่า มีประชาชนกลุ่มเปราะบาง ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยพิบัติ จำนวน 48,110 ครัวเรือน 56,110 ราย แบ่งเด็ก 7,400 ราย เยาวชน 5,391 ราย คนพิการ 9,912 ราย ผู้สูงอายุ 29,092 ราย และผู้มีรายได้น้อย 5,168 ราย

นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวง พม.ให้ความช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบางแล้ว 13,157 ราย โดยช่วยเป็นเงินสงเคราะห์ต่าง ๆ 5,337 ครอบครัว การให้คำปรึกษาแนะนำเรื่องสิทธิสวัสดิการต่าง ๆ 5,152 ราย การซ่อมแซมปรับปรุงที่อยู่อาศัย 50 ราย และการกำพร้า 6 ราย

อีกทั้งศูนย์รับบริจาค กระทรวง พม. มอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็นให้แก่ผู้ประสบภัย โดยได้รับความร่วมมือจากภาคธุรกิจเอกชน อาทิ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป สำหรับผู้สูงอายุ ข้าวกล่อง น้ำดื่ม ยารักษาโรค กายอุปกรณ์สำหรับคนพิการ เครื่องอุปโภคบริโภค

ของใช้เฉพาะตามกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ไม้เท้า ผ้าอ้อมสำเร็จรูป สุขาเคลื่อนที่ และมีการตั้งโรงครัว จำนวน 21 โรงครัว ร่วมกับทางจังหวัด ที่ จ.น่าน แพร่ พะเยา สุโขทัย เชียงราย และเชียงใหม่

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า กระทรวง พม. ยังได้เปิดพื้นที่ของหน่วยงาน โดยทีม พม.หนึ่งเดียวจังหวัด จำนวน 16 จังหวัด เพื่อเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว รองรับผู้ประสบภัย รวม 42 แห่ง แบ่งเป็น 1.ภาคเหนือ จำนวน 22 แห่ง ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน และแพร่

2.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 แห่ง ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ หนองคาย เลย มุกดาหาร บึงกาฬ อุบลราชธานี นครพนม ขอนแก่น และอุดรธานี

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. หน่วยงานสังกัด พม. มีมติพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยเป็นระยะเวลา 3 เดือน ให้แก่ องค์กร (สหกรณ์ภายใต้โครงการบ้านมั่นคง) ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย บ้านเรือนของสมาชิกได้รับความเสียหายจากอิทธิพล ของพายุยางิ

และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย รวมทั้งสิ้น 29 องค์กร 6,434 ครัวเรือน ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา แพร่ เลย หนองคาย นครพนม อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี โดยเมื่อ พอช. ออกประกาศในสัปดาห์หน้าแล้ว องค์กรที่เดือดร้อนสามารถยื่นความประสงค์เข้ามาได้เลย เสนอขอพักได้ไม่เกิน 3 เดือน ในรอบนี้นับแต่วันที่ประสงค์ขอพัก และหากมีพื้นที่อื่น ๆ ได้รับผลกระทบเพิ่มก็จะเสนอคณะกรรมการ พอช. ขอเพิ่มพื้นที่ออกไป

นายวราวุธ กล่าวต่ออีกว่า ล่าสุดจากที่สถานการณ์ของน้ำป่าไหลหลากที่ จ.ลำปาง ทางพม.จังหวัดลำปางนั้น ได้ส่งนักสังคมสงเคราะห์ ลงพื้นที่ไปกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกระทรวง พม. เราไม่มีอุปกรณ์ และเครื่องมือ ต้องตามหน่วยงานอื่นที่มีอุปกรณ์เข้าไปพื้นที่ เพื่อจะไปดูเกี่ยวกับเรื่องการเยียวยาเบื้องต้น ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ

สำหรับในส่วนของ จ.เชียงราย และเชียงใหม่ ซึ่งตนได้ลงพื้นที่ไปพบมานั้น เป็นภาพที่สะเทือนใจมาก ดังนั้นการทำงานในช่วงที่เกิดวิกฤตเช่นนี้ หลังน้ำลดแล้ว ต้องอาศัยทั้งแรงกายและแรงใจของทุกคน โดยตนได้ให้กำลังใจกับพี่น้องประชาชนและที่สำคัญได้ให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และเราได้เห็นน้ำใจหลั่งไหลไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบนั้น ต้องขอขอบคุณทุกฝ่าย ทั้งหน่วยงานภาคเอกชน มูลนิธิต่าง ๆ รวมถึงวัดที่ได้เปิด พื้นที่ให้กับพี่น้องประชาชนได้เข้าไปหลบภัย

 อ่านข่าว : เงิน 10,000 บาททยอยโอนเที่ยงคืน 25 ก.ย."จุลพันธ์" มั่นใจราบรื่น

ทน.เชียงใหม่ ตั้งวอร์รูมรับมือ “น้ำปิง” เพิ่มปริมาณ

ทางหลวงชนบท 12 สายทางเหนือ-อีสานน้ำยังท่วม รถผ่านไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง