นายกฯ คิกออฟแจกเงิน 10,000 เชื่อพายุหมุนลูกนี้ทำให้เศรษฐกิจดี

การเมือง
25 ก.ย. 67
10:52
192
Logo Thai PBS
นายกฯ คิกออฟแจกเงิน 10,000 เชื่อพายุหมุนลูกนี้ทำให้เศรษฐกิจดี
นายกฯ คิกออฟแจกเงิน 10,000 กระตุ้นเศรษฐกิจ ให้ผู้มีบัตรสวัสดิการ-ผู้พิการ ยืนยันจะพาประชาชนให้มีกิน มีใช้ หวังใช้เงินเกิดประโยชน์สูงสุด ยืนยัน "ดิจิทัลวอลเล็ต" ไปต่อ

วันนี้ (25 ก.ย.2567) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ พร้อมกล่าวย้ำ ในภาวะเศรษฐกิจไทยที่ต้องเผชิญเหตุหลากหลาย ทั้งภายในและทั่วโลก ซึ่งนอกจจากจะทำให้ฟื้นตัวช้าแล้ว ยังต้องเผชิญความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์ในหลายภูมิภาค

อ่านข่าว : วันแรก แจกเงินหมื่น โครงการดิจิทัลวอลเล็ต - เช้านี้ยังเงียบเหงา

นายกรัฐมนตรี ชี้ว่า ปีนี้ไทยยังต้องมาเผชิญเหตุอุทกภัยครั้งรุนแรงอีก ย่อมทำให้เศรษฐกิจฝืดเคืองอาจเป็นเหตุให้ไม่สามารถเปิดการลงทุนเพิ่มได้ และเห็นได้ชัดว่าเงินในระบบหายไปเงินหมุนเวียนแทบจะหายาก และเลี่ยงไม่ได้ที่ปัญหาของกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือกลุ่มเปราะบาง ที่มีรายได้น้อยและผู้พิการ

สำหรับอนาคต นายกรัฐมนตรี ยืนยันที่จะเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจทั้งระบบเพื่อทำให้มีความต่อเนื่องในการลงทุน มีความพร้อมต่ออุตสาหกรรมใหม่ ต้องสร้างการเกิดรายได้ที่มั่นคงในระยะยาว เพื่อให้คนไทยมีความมั่นคงหารายได้ได้อย่างยั่งยืนยืน

และ 1 ปี สำหรับรัฐบาลเพื่อไทย 1 ก้าวเข้าสู่เพื่อไทย 2 นายกรับมนตรี อ้างอิงถึงการขับเคลื่อน นโยบายด้านเศรษฐกิจเป็นสิ่งสำคัญ เพราะทราบดีว่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้ประชาชนมีชีวิต มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีความสุขมีชีวิตที่พัฒนาไปข้างหน้า แต่ละนโยบายก็ต้องใช้เวลาเพื่อคุณภาพทางการเงิน-การคลังไปด้วย

น.ส.แพทองธาร ระบุว่า รัฐบาลให้ความสำคัญและมีการออกไปหลายนโยบาย เช่น การพักหนี้เกษตรเกษตรกร ซึ่งกำลังจะเริ่มเป็นปีที่ 2 รวมไปถึงเรื่องการลดดอกเบี้ยการส่งเสริมการ ท่องเที่ยวผ่านการฟรีวีซา แต่สิ่งเหล่านี้ยังไม่มากพอที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งประเทศได้

นอกจากนี้ ยังยืนยันถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อเป็นการวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลให้กับคนไทยที่จะเป็นตัวเชื่อมระหว่างรัฐบาลกับประชาชนทำธุรกรรมต่าง ๆ เกิดความเชื่อมต่อกับรัฐอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ง่ายขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้จะเอื้อให้กับประชาชนมีความหวัง มีรอยยิ้ม เพิ่มโอกาสในชีวิตให้เพิ่มมากขึ้น

วันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้วิดีโอคอลพูดคุยชี้แจงกับประชาชนผู้มีสิทธิ์ได้รับเงิน 10,000 บาท ทั้งที่ จ.เชียงใหม่ สมุทรสาคร และ มุกดาหาร 

ประชาชนจาก จ.เชียงใหม่ ที่ได้รับเงิน บอกว่าจะเอาเงินไปไง้จ่ายค่าเทอมลูก ส่วนหนึ่งจะแบ่งไว้เป็นค่ารักษาพยาบาลของตัวเอง

ขณะที่ผู้พิการจาก จ.สมุทรสาคร บอกว่าได้รับเงิน 03.15 น.ซึ่งจะเก็บเงินไว้รักษาตัวและซื้อของจำเป็นสำหรับผู้พิการพร้อมขอบคุณนายกรัฐมนตรี และนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม.

ขณะที่ชาวบ้าน จ.มุกดาหาร เปิดเผยว่าได้รับเงินเมื่อเวลา 02.05 น. ที่ผ่านมาโดยจะนำเงินก้อนนี้ไปลงทุนซื้อของมาขาย พร้อมฝากนายกรัฐมนตรีให้ดูแลเรื่องเขื่อนริมโขง ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็รับปากว่าจะดูแลให้ทุกพื้นที่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดีกับประชาชน และบอกว่ารัฐบาลก็ดีใจเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวผู้สื่อข่าวพยามสอบถามนายกรัฐมนตรี ถึงการแจกเงิน เฟส 2 และ 3 ว่า อยู่ระหว่างการทำระบบ และกระทรวงการคลังจะเป็นผู้แถลงรายละเอียด ก่อนจะกล่าวว่า รู้สึกดีใจกับประชาชนด้วย และดีใจกับรัฐบาลทั้งหมด อยากให้พายุหมุนลูกนี้ทำให้เศรษฐกิจดี

อ่านข่าว : "เขื่อนเจ้าพระยา" ระบายน้ำ 1,333 ลบ.ม./วินาที รองรับน้ำเหนือ

“ทองคำ” บวก 150 บาท “รูปพรรณ” ขายออก 40,219 บาท

ใครได้บ้าง SMS Alert เตือนน้ำท่วมนำร่องลำปาง​-ภาคใต้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง