"เขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมา" เร่งระบายน้ำเพิ่ม แจ้งชาวลำปางพร้อมรับมือระดับน้ำสูงขึ้น

ภัยพิบัติ
25 ก.ย. 67
11:14
142
Logo Thai PBS
"เขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมา" เร่งระบายน้ำเพิ่ม แจ้งชาวลำปางพร้อมรับมือระดับน้ำสูงขึ้น
กรมชลประทานเผย "เขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมา" เร่งระบายน้ำเพิ่ม โดยเขื่อนกิ่วคอหมา ระบายน้ำอยู่ที่ประมาณ 255 ลบ.ม.ต่อวินาที เขื่อนกิ่วลม ระบายน้ำอยู่ที่ประมาณ 322 ลบ.ม./วินาท เตือนชาวลำปางรับมือสถานการณ์น้ำ

วันนี้ (25 ก.ย.2567) ฝนที่ตกหนักในพื้นที่ จ.ลำปาง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและมีปริมาณน้ำจำนวนมากไหลลงสู่เขื่อนกิ่วคอหมาจนเต็มความจุเก็บกัก ต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนลงสู่แม่น้ำวัง ก่อนจะไหลลงสู่เขื่อนกิ่วลมตามลำดับ

กรมชลประทาน ได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำเพื่อรักษาความปลอดภัยของตัวเขื่อนทั้ง 2 แห่ง โดยเช้าวันนี้ (25 ก.ย. 67) เขื่อนกิ่วคอหมา ระบายน้ำอยู่ที่ประมาณ 255 ลบ.ม.ต่อวินาที (ลบ.ม./วินาที) ขณะที่เขื่อนกิ่วลม ระบายน้ำอยู่ที่ประมาณ 322 ลบ.ม./วินาที จะส่งผลให้มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ดังนี้

หมู่ 1 บ้านบุญนาคพัฒนา ต.บุญนาคพัฒนา อ.เมืองลำปาง พื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเทศบาลนครลำปาง อ.เมืองลำปาง บริเวณถนนเลียบแม่น้ำวังด้านล่างทั้ง 2 ฝั่ง ตั้งแต่บริเวณสะพานเสตุวารี ถนนท่านางลอย ถนนป่าไม้ ถนนเจริญประเทศ ถนนปงสนุก ถนนตลาดเก่า ถนนทิพย์ช้าง และถนนบ้านดงไชยบางส่วน คาดว่าจะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันประมาณ 70 - 85 ซม.

นอกจากนี้ การระบายน้ำดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำวังบริเวณท้ายเขื่อนกิ่วลมด้วย และหากมีปริมาณน้ำฝนด้านท้ายเขื่อนกิ่วลมตกลงมาสมทบอีก จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังเพิ่มระดับสูงขึ้นตามไปด้วย

กรมชลประทาน ประสานจังหวัดลำปาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง ให้เคลื่อนย้ายสิ่งของที่จะเกิดความเสียหายขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดแล้ว หากมีการปรับแผนการระบายน้ำเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ ๆ

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวเขื่อนกิ่วลม-กิ่วคอหมาแล้ว ขอยืนยันว่าเขื่อนทั้ง 2 แห่ง ยังมีความมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัย สามารถใช้ในการบริหารจัดการน้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ

อ่านข่าว : ใครได้บ้าง SMS Alert เตือนน้ำท่วมนำร่องลำปาง​-ภาคใต้

น้ำท่วม จ.ลำปาง ขยายวงกว้าง 2 เขื่อนระบายน้ำคาดกระทบ 2 อำเภอ 

แจ้งเตือนระดับน้ำวิกฤตแม่น้ำปิง "สะพานนวรัฐ" คาดกระทบเขตเทศบาลนครเชียงใหม่   

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง