"พร้อมพงศ์" กางสถิติ "บิ๊กป้อม" ขาดประชุมสภา 84 ครั้งจาก 95 ครั้ง ในช่วง 3 เดือน

การเมือง
25 ก.ย. 67
12:46
125
Logo Thai PBS
"พร้อมพงศ์" กางสถิติ  "บิ๊กป้อม" ขาดประชุมสภา 84 ครั้งจาก 95 ครั้ง ในช่วง 3 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
”พร้อมพงศ์“ กางสถิติขาดประชุมสภา แฉ "บิ๊กป้อม" 84 ครั้งจาก 95 ครั้ง ในช่วงวันที่ 3 ก.ค.66 - 19 ก.ย.67 เผยขาดประชุมอ้าง "ติดภารกิจ"

วันนี้ (25 ก.ย.67) นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย และอดีต สส.พรรคเพื่อไทย นำเอกสารหลักฐานการทำหน้าที่ สส.ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มาแสดงต่อสื่อมวลชน กรณีขาดการประชุมของ พล.อ.ประวิตร พร้อมระบุว่า ในฐานะประชาชนผู้เสียภาษีให้ประเทศ ยืนยันว่า ไม่มีอคติ และสร้างหลักฐานใส่ร้ายป้ายสี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ แต่มีผู้ร้องเรียนเข้ามาและมีเอกสารทางราชการจากสำนักงานเลขาธิการสมาชิกสภาฯ เรื่องการขาดการประชุมของ พล.อ.ประวิตร

อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยังระบุว่า ตนเองมีสิทธิตรวจสอบตามรัฐธรรมนูญ และต้องขอบคุณนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯที่ออกกฎระเบียบการทำหน้าที่ สส.ทั้งในเรื่องการใช้บัตรแทนกัน ระเบียบการเข้าประชุมที่ต้องชื่นชมในการออกระเบียบแบบนี้มา โดยเฉพาะการแตะบัตรลงชื่อเข้าประชุมในเครื่องตรวจบัตร ที่ไม่สามารถทำแทนกันได้ โดยระเบียบในข้อ 14 ระบุไว้ว่า สส.ต้องเสียสละอุทิศตัวให้กับการประชุมสภาฯ นอกจากจะมีเหตุเจ็บป่วยหรือเกิดเหตุสุดวิสัยที่จำเป็นต้องขาดการประชุม

นายพร้อมพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สภาฯ เป็น 1 ใน 3 เสาหลัก ในการบริหารประเทศที่ทำหน้าที่สำคัญในการออกกฎหมาย ซึ่งการกระทำ พล.อ.ประวิตร ขัดทั้งระเบียบของสภาฯ และยังขัดกับระเบียบของพรรคพลังประชารัฐด้วย โดยนายพร้อมพงศ์ ยังได้นำสถิติการเข้าประชุมที่ผ่านมาของ พล.อ.ประวิตร ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.66  - 19 ก.ย.67 ที่มีการประชุมทั้งหมด 95 ครั้ง แต่ พล.อ.ประวิตร ขาดประชุม 84 ครั้ง

นายพร้อมพงศ์ ยังยกตัวอย่างช่วงวันที่ 3 ก.ค.67 - 19 ก.ย.67 ช่วงระยะเวลา 3 เดือน มีการประชุม 27 ครั้ง แต่ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้เข้าประชุมเลย และ ช่วงวันที่ 13 ธ.ค.66 - 3 เม.ย.67 มีการประชุม 33 ครั้งมาประชุม 4 ครั้ง ขาดประชุม 29 ครั้ง ซึ่งในใบลาอ้าง "ติดภารกิจ" มองว่าเป็นการกระทำที่ไม่คุ้มภาษีประชาชน ไม่ได้ทำหน้าที่ ตัวแทนประชาชนอย่างเต็มที่

นายพร้อมพงศ์ ยังตั้งข้อสังเกตและฝากไปถึงคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรม สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ให้ตรวจสอบว่า การลาแบบนี้อาจเป็นฉากบังหน้า ฉ้อฉล ส่วนตัวจึงมองว่า การกระทำแบบนี้ขัดกับระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และที่ผ่านมายังมีหลักฐานว่า การขาดประชุมแต่ละครั้งของ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ทำหน้าที่ตัวแทนประชาชนตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ อย่างการเปิดบ้านป่ารอยต่อให้บุคคลเข้าอวยพรวันเกิด ขาดประชุมแต่ไปประชุมกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ไม่มาทำหน้าที่ สส. และ วันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมาก็ลาประชุมไปปิดทองฝังลูกนิมิต

นายพร้อมพงศ์ บอกต่อว่า ทั้งหมดที่กล่าวมามองว่า ประเทศชาติและประชาชนเสียผลประโยชน์จากการทำหน้าที่ของตัวแทนประชาชน โดยเฉพาะกฎกติกาของระเบียบสภาฯที่มีระเบียบปฏิบัติกำหนดไว้ ซึ่ง พล.อ.ประวิตร จะต้องออกมาชี้แจงต่อสังคม ก่อนเปรยสุภาษิต "อย่าให้ปลาตายตัวเดียวเหม็นทั้งข้อง" โดยเรื่องนี้ไม่สามารถปล่อยผ่านได้ ต้องตรวจสอบ เพราะหาก สส. 500 คน ทำแบบนี้ทั้งหมด ประเทศไม่สามารถเดินหน้าได้ พร้อมเสนอให้ พล.อ.ประวิตร ลาออกเพื่อให้ สส.ลำดับถัดไปขึ้นมาทำหน้าที่แทน

 อ่านข่าว : ไทยพีบีเอส-ส.นักข่าวฯ ยื่นสภาสอบจริยธรรม "ประวิตร" คุกคามสื่อ  

"ประวิตร" ถก กก.บห.พลังประชารัฐ - "ธรรมนัส" ไม่มาบินดูน้ำท่วม 

"พล.อ.ประวิตร" ลาออกหัวหน้า พปชร. เปิดทางเลือก กก.บห.ชุดใหม่ 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง