อนุ กมธ.อว.สรุปผลศึกษา "ปลาหมอคางดำ" ระบาดมีแหล่งที่มาร่วมกัน

Logo Thai PBS
อนุ กมธ.อว.สรุปผลศึกษา "ปลาหมอคางดำ" ระบาดมีแหล่งที่มาร่วมกัน
อนุ กมธ.อว.แถลงสรุปผลการศึกษา "ปลาหมอคางดำ" มีเอกชนรายเดียวขออนุญาตนำเข้า ผลศึกษาบ่งชี้ว่าปลาหมอคางดำที่ระบาดในไทยมีแหล่งที่มาร่วมกัน

วันนี้ (25 ก.ย.2567) คณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้า "ปลาหมอคางดำ" เพื่อการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์ในราชอาณาจักรไทย แถลงสรุปผลการศึกษาหลังใช้เวลาศึกษานานกว่า 2 เดือน

ในรายงานระบุถึงประเด็นสำคัญตามที่เคยปรากฏผ่านสื่อมาแล้วคือ มีเอกชนเพียงรายเดียวที่ขออนุญาตนำเข้า ส่วน 11 บริษัทที่พบรายชื่อส่งออกระหว่างปี 2556-2559 มีรายงานจากกรมประมงว่า เป็นความผิดพลาดเรื่องการกรอกข้อมูล ไม่ปรากฏพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่ามีการส่งออกปลาหมอคางดำ

ขณะที่เส้นทางการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในเขตชายฝั่งไทยในปี 2565 พบว่า โครงสร้างทางพันธุกรรมมีแหล่งที่มาร่วมกัน และล่าสุดคือผลการศึกษาดีเอ็นเอที่ระบาดในไทยมีแหล่งที่มาร่วมกันคือประเทศกานาและโกตดิวัวร์

รายงานการศึกษาทั้งหมดนี้จะถูกส่งต่อไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงข้อเสนอแนะไปยัง 4 กระทรวงหลักเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยกระทรวงแรกคือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เร่งกำจัด ประเมินมูลค่าความเสียหาย ศึกษาผลกระทบและเยียวยา

ต่อมาคือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีข้อเสนอแนะให้รับผิดชอบตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ซึ่งควรรับผิดชอบ ตาม พ.ร.บ.การส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มาตรา 97

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เสนอให้วิจัยและทำโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหา ขณะที่กระทรวงมหาดไทย มีข้อเสนอให้หามาตรการบรรเทาความเดือดร้อนและเยียวยาประชาชน

แต่ในมุมมองของภาคประชาชนที่มาติดตามฟังผลการศึกษา ระบุถึงความกังวลว่า ด้วยรายงานฉบับนี้ไม่มีผลบังคับทางกฎหมาย อาจะทำให้การแก้ปัญหาไม่เกิดขึ้นจริง ซึ่งข้อกังวลนี้ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ อว. ยืนยันว่า แม้คณะอนุกรรมาธิการชุดนี้จะยุติวาระ แต่ยังติดตามความคืบหน้าผ่านการประชุมสภาผู้แทนราษฎร

สำหรับคณะอนุกรรมาธิการ ตลอดระยะเวลา 2 เดือนนัดประชุมทั้งหมด 16 ครั้ง ด้วยการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง รวมทั้งลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีสภาทนายความยื่นดำเนินคดีแพ่งกับบริษัทเอกชนผู้นำเข้าปลาหมอคางดำ และคดีปกครองกับเจ้าหน้าที่รัฐ

อ่านข่าว

11 จว.เสี่ยงเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม 2,000 ลบ.ม.ต่อวินาที

ยกฟ้อง "ชาญ" อุทธรณ์ค่าสินไหม 2.3 ล้านคดีเครื่องออกกำลังกาย

รับบำเหน็จหรือบำนาญ ? เพื่อบริหารคุณภาพชีวิตหลัง "เกษียณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง