"แจ้งข่าวเท็จ" นักบิน-ตร.แจ้งความเอาผิดสาวโปแลนด์ขู่วางระเบิด

สังคม
28 ก.ย. 67
13:08
5
Logo Thai PBS
"แจ้งข่าวเท็จ" นักบิน-ตร.แจ้งความเอาผิดสาวโปแลนด์ขู่วางระเบิด
การบินพลเรือนชี้แจง กัปตัน VZ961 แจ้งความดำเนินดคีต่อผู้โดยสารหญิงชาวโปแลนด์ หลังขู่มีระเบิดขณะทำการบินเส้นทางดานัง-สุวรรณภูมิ ตร.รับไม้ต่อ ดำเนินคดีข้อหาแจ้งความเท็จ หลัง EOD ไม่พบวัตถุต้องสงสัยบนเครื่องบิน

วันนี้ (28 ก.ย.2567) จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าสายการบินไทย เวียตเจ็ท ไม่ได้มีการดำเนินคดีกับผู้โดยสารชาวโปแลนด์ที่ก่อเหตุขู่วางระเบิดเที่ยวบิน VZ961 เส้นทางดานัง-สุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2567 ซึ่งการขู่วางระเบิดในสนามบินหรือในอากาศยาน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558 มาตรา 22

อ่านข่าว : ลงจอดฉุกเฉิน! สาวโปแลนด์ขู่วางระเบิดบนเครื่อง "ไทย เวียตเจ็ท"

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและพบว่า ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุแล้ว โดยผู้ควบคุมอากาศยานหรือนักบินในเที่ยวบินนั้นเป็นผู้แจ้งความดำเนินคดี จึงไม่ใช่สายการบินซึ่งเป็นนิติบุคคลเป็นผู้แจ้งความ ตามที่ปรากฏในข่าว

ทางตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุ ในข้อหาแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ.2558 มาตรา 22 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของอากาศยานในระหว่างการบิน ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-15 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000-600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

คำพูดต้องห้ามที่ไม่ควรพูดทั้งในสนามบินและบนเครื่องบิน 

  • ระเบิด Bomb
  • อาวุธและวัตถุอันตราย ปืน Gun or Fire Arm
  • การก่อการร้าย Terrorist
  • โรคระบาดร้ายแรง

CAAT จึงขอแนะนำว่า ไม่ควรพูดคำต้องห้ามเหล่านี้ แม้จะเป็นการพูดเล่นกับเพื่อน หรือพูดเล่นกับเจ้าหน้าที่ เพราะอาจทำให้ผู้อื่นเกิดความไม่สบายใจ ตื่นตระหนก หรือเกิดความเข้าใจผิดจนอาจจะนำมาสู่ความวุ่นวาย และผู้พูดอาจถูกดำเนินการตามกฎหมายได้

อ่านข่าว : ผู้โดยสารโปรดทราบ "ระเบิด" คือคำต้องห้ามของการบิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง