เนปาลเร่งกู้ภัยน้ำท่วม-ดินถล่ม เสียชีวิต 151 คน

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 67
06:43
4
Logo Thai PBS
เนปาลเร่งกู้ภัยน้ำท่วม-ดินถล่ม เสียชีวิต 151 คน
เนปาลที่เผชิญภัยพิบัติร้ายแรงไปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีทั้งน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่ม ซึ่งรุนแรงถึงขนาดทำให้มีผู้เสียชีวิตไปมากกว่า 150 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าภารกิจกู้ภัยเพื่อเร่งหาผู้รอดชีวิตต่อไป

สถานการณ์อุทกภัยในเอเชียกันต่อ ตอนนี้ประชาชนในพื้นที่ทางตะวันออกของอินเดียต้องเผชิญน้ำท่วมสูงจากฝนตกหนัก เช่นเดียวกับชาวเนปาลที่เผชิญภัยพิบัติร้ายแรงไปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เนปาลเร่งกู้ภัยน้ำท่วม-ดินถล่ม เสียชีวิต 151 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัย ตำรวจ และทหารเนปาลเร่งขุดหาผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังและดินโคลนภายในพื้นที่ทางตอนกลางของประเทศ หลังจากมีฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วันจนทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

เจ้าหน้าที่เนปาล ระบุว่า ภัยพิบัติครั้งนี้เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 151คนทั่วประเทศ และสูญหายอีกประมาณ 56 คน โดยเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยมาได้แล้วราว 3,600 คน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ ซึ่งรวมถึงตำรวจกว่า 1 หมื่นนาย ตลอดจนอาสาสมัครและกองทัพ ได้ระดมกำลังเพื่อเดินหน้าภารกิจกู้ภัย ซึ่งมีการใช้ทั้งเฮลิคอปเตอร์และเรือเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่โฆษกรัฐบาล เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า อุทกภัยนี้ยังทำให้ท่อประปาแตกหลายท่อ และส่งผลกระทบต่อระบบการสื่อสารและไฟฟ้า นอกจากนี้ยังมีรายงานพื้นที่บางส่วนยังคงถูดตัดขาด เนื่องจากถนนถูกปิดกั้น การเดินทางทางอากาศได้รับผลกระทบทั้งในวันศุกร์และวันเสาร์ โดยมีเที่ยวบินภายในประเทศหลายเที่ยวต้องล่าช้าหรือถูกยกเลิก โดยรัฐบาลเนปาลยังเรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น และห้ามขับรถในเวลากลางคืนบริเวณหุบเขา Kathmandu เพื่อความปลอดภัย

ด้านกระทรวงศึกษาธิการเนปาล ได้เรียกร้องให้โรงเรียนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบปิดทำการเป็นเวลา 3 วัน เนื่องจากอาคารและโรงเรียนได้รับความเสียหายและจำเป็นต้องได้รับการซ่อมแซม

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า บางพื้นที่ของเมืองหลวงมีปริมาณน้ำฝนมากถึง 322.2 มม.ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำ Bagmati (บากมาติ) ซึ่งเป็นสายหลักสูงขึ้นถึง 2.2 ม.จนเกินระดับอันตราย และแม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่า ฝนจะตกต่อเนื่องไปจนถึงวันอังคาร แต่ก็เริ่มมีสัญญาณว่าฝนเบาบางลงในวันอาทิตย์ ซึ่งอาจจะยังมีฝนตกเป็นแห่งๆ แต่ไม่น่าจะมีฝนตกหนัก

ประชาชนหลายคนต่างออกมาบอกเล่าเหตุการณ์เอาชีวิตรอด ซึ่งบางคนต้องกระโดดข้ามหลังคาจากบ้านหนึ่งไปอีกหลังคาหนึ่งเพื่อหนีน้ำท่วมรุนแรงนี้ ขณะที่บางส่วนต้องหนีเอาชีวิตรอดและต้องยอมละทิ้งทรัพย์สินต่างๆ หรือบางคนที่ถูกกระแสน้ำพัดทรัพย์สินมีค่าไปจนหมดและไม่เหลืออะไรติดตัวเลย ซึ่งหลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอุทกภัยในปีนี้รุนแรงอย่างมาก หรือรุนแรงแบบที่ไม่เคยเผชิญมาก่อน

รัฐพิหารเผชิญน้ำท่วมหลังฝนตกหนัก

ขณะที่ชาวอินเดียในหลายพื้นที่ของรัฐพิหาร ทางตะวันออกของประเทศ ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางน้ำท่วมสูง ซึ่งเป็นผลจากฝนตกหนัก จนทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง

ประชาชนบางส่วนต้องลุยน้ำที่สูงถึงระดับเอว ท่ามกลางรถยนต์และถนนที่ต้องจมอยู่ใต้น้ำเช่นกัน ซึ่งชาวบ้านบางส่วนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชนบท ระบุว่า กำลังประสบปัญหาในการหาที่หลบภัยให้กับปศุสัตว์ของตนท่ามกลางน้ำท่วม ขณะที่หน่วยงานด้านอุตุนิยมวิทยาของรัฐพิหาร คาดการณ์ว่า จะมีฝนตกหนักและพายุฝนฟ้าคะนองในอีกไม่กี่วันข้างหน้า 

อ่านข่าว : สหรัฐฯ เร่งช่วยผู้ประสบภัยหลังพายุ "เฮลีน" ถล่มคร่า 43 ชีวิต 

เฮอร์ริเคน "เฮลีน" ถล่มฟลอริดารุนแรงระดับ 4 ประกาศภาวะฉุกเฉิน

อิสราเอลโจมตีอาคารกรุงเบรุต สังหารผู้นำเฮซบอลลาห์  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง