วันนี้ "ไบโอไทย" เข้าพบ ตร.คดี "CPF" ฟ้องกรณีปลาหมอคางดำ

ภัยพิบัติ
30 ก.ย. 67
08:07
6
Logo Thai PBS
วันนี้ "ไบโอไทย" เข้าพบ ตร.คดี "CPF" ฟ้องกรณีปลาหมอคางดำ
วันนี้ (30 ก.ย.67) "วิฑูรย์" เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี (BioThai) จะเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.รัตนธิเบศร์ ในกรณี ที่ "ซีพีเอฟ" ฟ้องหมิ่นประมาทฯ กรณีปลาหมอคางดำ

วันนี้ (30 ก.ย.2567) ตามที่มีหมายเรียกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรณีซีพีเอฟแจ้งความดำเนินคดี นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี (BioThai) กรณี #ปลาหมอคางดำ โดยมีนายเปรมศักดิ์ วนัชสุนทร เป็นผู้รับมอบอำนาจนั้น

เลขาธิการมูลนิธิชีววิถี และทีมทนายความ จากมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม (EnLaw) ผู้รับมอบอำนาจ จะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจภูธรรัตนาธิเบศร์ ในวันจันทร์ที่ 30 กันยายน เวลา 11.00 น.

การแจ้งความดำเนินคดีเกิดขึ้นหลังเวทีวิชาการสาธารณะเรื่อง "หายนะสิ่งแวดล้อม กรณีปลาหมอคางดำ : การชดเชยเยียวยาความเสียหาย ฟื้นฟูระบบนิเวศ และปฏิรูประบบความปลอดภัยทางชีวภาพ" ซึ่งจัดโดยมูลนิธิชีววิถี มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม และสภาองค์กรของผู้บริโภค เมื่อวันที่ 26 ก.ค.2567 โดยในงานดังกล่าว นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการมูลนิธิชีววิถี และอดีตคณะกรรมการความปลอดภัยทางชีวภาพระดับชาติ (NBC) ได้นำเสนอหัวข้อเรื่อง "ข้อสังเกตและข้อเสนอ จากบทเรียนเกี่ยวกับความปลอดภัยทางชีวภาพ" โดยมีนักวิชาการ เกษตรกร องค์กรสิ่งแวดล้อม และอดีตข้าราชการ หลายท่านร่วมเป็นวิทยากรด้วย

ทั้งนี้  เลขาธิการมูลนิธิชีววิถีได้รับหมายเรียกดังกล่าวเมื่อวันที่ 6 ก.ย.2567 (หลังวันที่เกษตรกรจังหวัดสมุทรสงครามฟ้องบริษัทซีพีเอฟเรียกร้องค่าเสียหายกว่า 2,480 ล้านบาทเพียง 1 วัน) โดยแจ้งให้พบพนักงานสอบสวนในวันที่ 12 ก.ย.แต่ได้ขอเลื่อนการเข้าพบเป็นวันที่ 30 ก.ย. แทน เนื่องจากเห็นว่ากระชั้นชิดเกินไป

ทางทีมทนายความ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของปลาหมอคางดำ และเครือข่ายความมั่นคงทางอาหาร จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับการฟ้องร้องการต่อสู้คดีและความเคลื่อนไหวของเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

อ่านข่าว : ฟ้องเอาผิด “ปลาหมอคางดำ” ระบาด เรียกค่าเสียหาย 2.4 พันล้าน 

"ซีพีเอฟ" พร้อมพิสูจน์ข้อเท็จจริง ไม่ใช่ต้นเหตุการระบาด "ปลาหมอคางดำ"

“ซีพีเอฟ” แจ้งความดำเนินคดี “ไบโอไทย” กรณี “ปลาหมอคางดำ”

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง