"พาณิชย์" จัดทัพใหม่ยกแผง ดัน New Gen 4 อธิบดีป้ายแดง

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 67
16:35
10
Logo Thai PBS
"พาณิชย์" จัดทัพใหม่ยกแผง ดัน New Gen 4 อธิบดีป้ายแดง
“พาณิชย์" ยุค “พิชัย” แต่ “ภูมิธรรม” จัดทัพ ตั้ง อธิบดีป้ายแดง 4 คน ดัน “วิทยากร” คุมกรมการค้าภายใน “สุนันทา”นั่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ “อารดา” อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ "นุสรา" อธิบดีกรมทรัพย์สินฯ ส่วน “วัฒนศักดิ์-รณรงค์ ”เข้ากรุเป็นผู้ตรวจ

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูงของกระทรวงพระพิรุณ หรือ "กระทรวงพาณิชย์" เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยคณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้การพิจารณาอนุมัติสับเปลี่ยนหมุนเวียน และทดแทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 7 ราย

กระทรวงพาณิชย์

กระทรวงพาณิชย์

กระทรวงพาณิชย์

ในช่วงชีวิตขาขึ้นและขาลงของเส้นทางการรับราชการ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงไหน ก็ตาม ย่อมมีผู้ "สมหวัง" และ "ผิดหวัง" ตามวัฎจักรของชีวิต ข้าราชการระดับสูงหลายคน เมื่อทำงานครบวงรอบ คือ  4 ปี จะต้องถูกเขย่าและโยกให้ไปนั่งบริหารกรมอื่นซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงพาณิชย์

ไม่พลิกโผ แต่พลิกล็อกน่าจะเป็น "นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม" อธิบดีกรมการค้าภายใน ที่นั่งอยู่ในตำแหน่งนี้มาแล้ว 4 ปี ตามหลักเกณฑ์จะต้องโยกย้ายไปนั่งเก้าอี้ในตำแหน่งบริหารอื่น ยกเว้น รมว.พาณิชย์ ในฐานะเจ้ากระทรวง จะชงเรื่องเสนอครม.ให้ต่ออายุการทำงานอีก 1 ปี แต่ครั้งนี้ นายวัฒนศักย์ ไม่ได้ไปต่อ

“นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม” ผู้ตรวจกระทรวงพาณิชย์

“นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม” ผู้ตรวจกระทรวงพาณิชย์

“นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม” ผู้ตรวจกระทรวงพาณิชย์

แต่กลับถูกโยกไปนั่ง "ตบยุง"เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ แม้จะเป็นขรก.ระดับ 10 เหมือนกัน หากความเป็นจริง คือ "ถูกแขวน" หรือเก็บเข้ากรุ คือนั่งบริหารงาน แต่ไร้ซึ่งงบประมาณและ"ลูกน้อง"เดิมคาดว่า นายวัฒนศักย์ มีโอกาสที่จะถูกโยกไปเป็น “ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.)” แต่สุดท้ายจบลงที่ตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์

สำหรับ นายวัฒนศักย์ ถือว่าเติบโตมาในสายงานที่ดูแลเกษตรกร ค่าครองชีพ ที่กรมการค้าภายใน เป็นผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการแข่งขันทางการค้า เป็นผู้อำนวยการระดับสูง จากนั้นได้รับการผลักดันจาก นายวิชัย โภชนกิจ ที่เป็นรองอธิบดีกรมการค้าภายใน ในขณะนั้น และขยับขึ้นเป็นอธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งถือเป็น "ลูกหม้อ" ของกรมการค้าภายใน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกและอดีตรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกและอดีตรมว.พาณิชย์

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกและอดีตรมว.พาณิชย์

มีเสียงเมาส์มอยลอยมาตามลมว่า เหตุที่ไม่ได้ไปต่อ อาจเพราะทำงานไม่เข้าตา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและอดีตรมว.พาณิชย์ เนื่องจากภารกิจของกรมฯ คือ การเปิดงาน ไม่ถูกจริตกับเจ้ากระทรวง ฯซึ่งไม่ชอบงานตัดริบบิ้น จุดพลุ ซึ่งอาจถูกมองว่าเป็นงานรูนทีนที่ฉาบฉวย

ส่วนอีกคนถือว่า พลิกล็อกมาก จากเดิมไม่มีชื่อในโผโยกย้าย แต่พอมีชื่อถือว่าเป็นม้ามืด สร้างความแปลกใจให้กับข้าราชการในพาณิชย์พอสมควร คือ "นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์" จากอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ไปนั่งตบยุงเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์
“นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์” ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์

“นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์” ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์

“นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์” ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์

ข้อมูลวงในระบุว่า นายรณรงค์ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเจรจาการค้า เคยเป็นรองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จากนั้นขยับเป็นที่ปรึกษาการพาณิชย์ เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) และเป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศได้ประมาณ 2 ปีกว่า

แต่กลับมีข่าวสะพัดว่า สาเหตุที่อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศถูกเด้งเข้ากรุผู้ตรวจเพราะไม่สนองตอบนโยบายระบายข้าวจีทูจี ในโครงการรับจำนำข้าวของยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่รัฐบาลชุดนี้ต้องการเปิดทางเคลียร์คลังข้าวให้กลับประเทศอย่างขาวสะอาด

“ร.ต.จักรา ยอดมณี” รองปลัดกระทรวงพาณิชย์

“ร.ต.จักรา ยอดมณี” รองปลัดกระทรวงพาณิชย์

“ร.ต.จักรา ยอดมณี” รองปลัดกระทรวงพาณิชย์

ขณะที่ "ร.ต.จักรา ยอดมณี" ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งถูกโยกจากรองอธิบดีกรมการค้าภายในมานั่งผู้ตรวจได้ 3 เดือนบวกลบ โยกย้ายรอบนี้ได้ขึ้นชั้นนั่งรองปลัดกระทรวงพาณิชย์แบบไม่รู้ตัว คาดว่าที่ขยับ ร.ต. จักรา ขึ้นจากผู้ตรวจ ให้มีตำแหน่งผู้ตรวจว่างลงเพื่อดัน นายรณรงค์ และนายวัฒนศักย์ มานั่งผู้ตรวจนั่นเอง

นอกจากนี้ ยังมี 4 อธิบดีใหม่ป้ายแดง และ มาเหนือความคาดหมาย เริ่มจาก "นายวิทยากร มณีเนตร" ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นอธิบดีกรมการค้าภายในคนใหม่ ซึ่งยุคที่มี "นายภูมิธรรม" นั่งเป็น รมว.พาณิชย์ แต่งตั้งให้เป็น โฆษกกระทรวงพาณิชย์ พ่วงอีกตำแหน่ง ซึ่งนายวิทยาทำหน้าที่ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เป็นที่เข้าตาของ ฝ่ายการเมือง จนได้รับความไว้วางใจ ถูกผลักดันขึ้นเป็นอธิบดีกรมการค้าภายใน ที่ดูแลเรื่องปากท้องของคนไทยทั้งประเทศ น่าจะวัดฝีมือของอธิบดีใหม่ได้ว่าจะแก้ปัญหาเรื่อง ผักแพง สินค้าแพง ได้อย่างไร

อีกคนที่นอนมา โดยไม่ต้องใช้รถแห่ คือ “น.ส.สุนันทา กังวานกุลกิจ” จากผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ก้าวขึ้นมานั่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถือเป็นตามความคาดหมายของคนในกระทรวง เนื่องจากน.ส.สุนันทา เติบโตมาในสายงานด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เป็นรองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

“น.ส.สุนันทา กังวานกุลกิจ”   อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

“น.ส.สุนันทา กังวานกุลกิจ” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

“น.ส.สุนันทา กังวานกุลกิจ” อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

ก่อนได้รับการแต่งตั้งไป น.ส.น สุนันทา นั่งเป็นเอกอัครราชทูตคณะผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก หรือ WTO  ก่อนถูกโยกกลับมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้น.ส.สุนันทา มีเชี่ยวชาญด้านการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และความใกล้ชิดสนิทสนมกับฝ่ายการเมืองที่เป็นรัฐบาลจึงถูกวางตัวเป็น อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

และลูกหม้ออีกคนหนึ่งของกระทรวงพระพิรุณ ที่ไม่พูดถึงคงจะไม่ได้ “นางอารดา เฟื่องทอง” ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์เรียกได้ว่ามาแรงแซงโค้งข้าราชการระดับอาวุโสไปหลายคน ได้ขึ้นเป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ แทน นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ที่ถูกโยกเข้ากรุไปนั่งเป็นผู้ตรวจ สำหรับ นางอารดา ถือว่าเป็นตำแหน่ง เซอร์ไพรส์ เพราะไม่ได้อยู่ในโผหลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

“นางอารดา เฟื่องทอง” อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

“นางอารดา เฟื่องทอง” อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

“นางอารดา เฟื่องทอง” อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ

โดยนางอารดา เป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์การทำงานด้านการส่งเสริมการค้า การจัดกิจกรรมส่งเสริมการส่งออก การช่วยพัฒนาผู้ประกอบการให้เข้าสู่เวทีการค้าระหว่างประเทศ เป็นรองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

จากนั้นขยับขึ้นเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ในสมัยนายภูมิธรรม เวชยชัย การขยับสู่ตำแหน่งอธิบดีแบบก้าวกระโดดถือว่าข้ามหัวระดับอาวุโสในราชการไปอย่างมาก เหตุ นางอารดา เพิ่งได้รับตำแหน่งเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ได้เพียง 1 ปี แต่ก็ถือเป็นอีกคนที่ทำงานเข้าตาฝ่ายการเมือง

อย่างไรก็ตามหากมองในเรื่องการทำงาน ต้องยอมรับว่า นางอารดา เองมีความเก่งเก๋าในสายงานมากคนหนึ่งของกระทรวงพาณิชย์ จากนี้ไปคงต้องวัดกันที่ฝีมือในการเข้ามาบริหารงานของกรมการค้าต่างประเทศที่ยังมีเรื่องของโครงการรับจำนำเข้าค้างคาอยู่และอีกหลายโครงการที่รัฐบาลก่อนทำไว้

น.ส.นุสรา กาญจนกูล  อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

น.ส.นุสรา กาญจนกูล อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

น.ส.นุสรา กาญจนกูล อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

อธิบดีป้ายแดงคนสุดท้าย น.ส.นุสรา กาญจนกูล ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เป็นผู้เชี่ยวชาญงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา เป็นรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา และผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ถือว่าเป็นลูกหม้อกรมทรัพย์สินทางปัญหาที่มีศักยภาพคนหนึ่ง

สำหรับโผแต่งตั้งโยกย้ายรอบนี้ เป็นการเซ็นทิ้งทวนในตำแหน่งรองนายกและรมว.พาณิชย์ ของนายภูมิธรรม ในขณะนั้น โดยวางรากฐานไว้แล้วว่าจะให้ใครอยู่ตรงไหน แต่ไม่วายมีข่าวกระเซ็นกระสายว่า มีการรื้อโผโยกย้ายจนต้องมีการหอบแฟ้มไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย เรียกได้ว่า โผโยกย้ายรอบนี้ "ภูมิธรรม" คิด "พิชัย" ขานรับ ก็ว่าได้

อ่านข่าว:

บาทแข็งฉุด ราคา “ทอง” ร่วง ปิดตลาดดิ่ง 450 บาท

แจกเงิน 10,000 บาทเฟสแรก โอนไม่สำเร็จ 3.8 แสนคน

"จิ้งหรีด-ไข่แมลงวันลาย"โปรตีนทางเลือก ซอฟต์พาวเวอร์ไทยฟู้ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง