ยูเอ็นประชุมพิจารณารับรอง "ปาเลสไตน์" เป็นสมาชิกใหม่

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 54
02:00
20
Logo Thai PBS
ยูเอ็นประชุมพิจารณารับรอง "ปาเลสไตน์" เป็นสมาชิกใหม่

การประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติประจำปีกำลังจะเริ่มขึ้น ซึ่งครั้งนี้มีความสำคัญอยู่ที่การขอสมัครเป็นสมาชิกสหประชาชาติของปาเลสไตน์

ประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส ของปาเลสไตน์เดินทางถึงมหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เพื่อเตรียมร่วมประชุมประจำปีสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ โดยระหว่างออกเดินทางมาจากเมืองรามัลเลาะห์ของเขตเวสต์แบงค์ ซึ่งเหมือนเมืองหลวงของปาเลสไตน์ นายอับบาสประกาศว่า จะขอสมัครให้ปาเลสไตน์เป็นสมาชิกสหประชาชาติ ทั้งนี้นายอับบาส ยังระบุด้วยว่า ชาวอิสราเอลเข้ามาอาศัยอยู่ในดินแดนพิพาทอย่างผิดกฏหมาย

ตามหลักกฏหมายระหว่างประเทศการมีสถานภาพความเป็นรัฐเท่านั้นที่จะสามารถเป็นสมาชิกสหประชาชาติได้ ซึ่งเงื่อนไขความเป็นรัฐนั้น แต่เดิมประกอบด้วย ดินแดน ประชากร และการรับรองจากรัฐอื่น แต่ในปัจจุบันยอมรับกันว่า ถ้ามีดินแดน ประชากร และอำนาจรัฐถือว่าครบเงื่อนไข สำหรับกรณีปาเลสไตน์องค์ประกอบในเรื่องดินแดนและอำนาจรัฐยังคลุมเครือ ทั้งสหรัฐและอิสราเอลคัดค้านแนวคิดของประธานาธิบดีอับบาส

นอกจากนี้ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาคณะผู้ไกล่เกลี่ยปัญหาตะวันออกกลาง ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ สหภาพยุโรป รัสเซีย และ สหประชาชาติ พยายามอย่างหนักเพื่อให้นายอับบาส เลิกล้มแผนนี้แล้วแทนที่ด้วยการเปิดเจรจากับอิสราเอลอีกครั้ง โดยเมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีเบนจามินเนทันยาฮูของอิสราเอลได้เรียกร้องให้นายอับบาส มาร่วมเจรจากันโดยตรง ซึ่งนายอับบาส ยังไม่ตอบรับ

ขณะนี้ปาเลสไตน์ มีสถานภาพเป็น "ผู้สังเกตุการณ์"ในสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ซึ่งหมายความว่า สามารถพูดแสดงความคิดเห็น แต่ไม่มีอำนาจลงมติ แต่ถ้าเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมสมัชชาเห็นด้วยว่า ปาเลสไตน์ควรได้ฐานะสมาชิก ปาเลสไตน์อาจถูกยกสถานะเป็น "ผู้สังเกตการณ์ถาวร" ซึ่งเป็นสถานะเดียวกันสำนักวาติกันในปัจจุบัน ซึ่งหมายความว่า ปาเลสไตน์จะสามารถเป็นคู่กรณีฟ้องร้องทางกฏหมายต่ออิสราเอลได้

อย่างไรก็ตามสหรัฐประกาศชัดเจนแล้วว่า แม้สมัชชาใหญ่จะให้การรับรองตามคำขอของปาเลสไตน์ แต่เมื่อมาถึงคณะมนตรีความมั่นคงสหรัฐฯ จะใช้อำนาจยับยั้ง หรือ วีโต้ ทั้งนี้กลุ่มฮามาสที่ปกครองเขตฉนวนกาซ่าของปาเลสไตน์ ได้คัดค้านแนวคิดนี้ของประธานาธิบดีอับบาส โดยระบุว่าจะเป็นการรับรองและอ่อนข้อให้กับอิสราเอล
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง