มะพร้าว-กะทิสด ราคาพุ่ง “พาณิชย์” แจงภัยแล้ง ฉุดผลผลิตร่วง

เศรษฐกิจ
21 ต.ค. 67
12:59
92
Logo Thai PBS
มะพร้าว-กะทิสด ราคาพุ่ง “พาณิชย์” แจงภัยแล้ง ฉุดผลผลิตร่วง
“พาณิชย์” แจงกะทิสดปรับตัวสูง หลังราคามะพร้าวพุ่ง เฉลี่ยลูกละ 18-28 บาท เหตุชาวสวนเจอ ภัยแล้ง-โรคแมลง ทำผลผลิตน้อย สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบราคา ไม่ให้กระทบประชาชน ก.เกษตรฯคาดทั่วประเทศต้องการใช้ 1.19 ล้านตัน

วันนี้ (18 ต.ค.2567) นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และโฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึง กรณีข่าวปัญหามะพร้าวผลแก่และกะทิสดในจ.ตรังมีราคาแพง ส่งผลกระทบต่อราคาอาหารและขนมหวานหลายชนิดที่ใช้กะทิเป็นวัตถุดิบที่สำคัญ กรมฯลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ราคามะพร้าวผลแก่และกะทิสด เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนผู้บริโภค พร้อมทั้งให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่สำคัญ โดยส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจสุ่มตรวจสอบร้านค้าอย่างต่อเนื่อง

จากการตรวจสอบสถานการณ์มะพร้าวผลแก่และกะทิสด พบว่า มะพร้าวผลแก่เป็นสินค้าที่ออกสู่ตลาดตลอดทั้งปี โดยช่วงออกมาก (เม.ย. - ก.ค.) ราคาที่เกษตรกรขายได้ จะเคลื่อนไหวอยู่ในเกณฑ์ต่ำ อยู่ที่เฉลี่ย 5-9 บาท/ผล และช่วงออกน้อย (ส.ค. - มี.ค.) ราคาจะปรับสูงขึ้น อยู่ที่เฉลี่ย 18-28 บาท/ผล

สำหรับปี 2567 กระทรวงเกษตรฯ คาดว่าจะมีมะพร้าวผลแก่ในประเทศ ประมาณ 0.86 ล้านตัน น้อยกว่าปีที่ผ่านมา (0.94 ล้านตัน) และน้อยกว่าผลผลิตย้อนหลังเฉลี่ย 3 ปี (ปี 64-66) ร้อยละ 8.51 และ 7.53 ตามลำดับ

ฝนแล้งต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำฝนไม่เพียงพอกับความต้องการของมะพร้าว รวมทั้งโรคแมลงศัตรูมะพร้าวระบาด แมลงดำหนาม หนอนหัวดำ และด้วงแรด ส่งผลต่อการติดดอกของมะพร้าวใหลายพื้นที่

ขณะที่ความต้องการใช้ อยู่ที่ 1.19 ล้านตัน โดยเป็นความต้องการใช้ของตลาดผู้ค้าส่ง/ตลาดสด ประมาณร้อยละ 35 และโรงงานกะทิสำเร็จรูป ประมาณร้อยละ 65 ทั้งนี้ โรงงานฯ ได้นำเข้ามะพร้าวผลมาใช้ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ซึ่งช่วยให้ภาวการณ์ขาดแคลนมะพร้าวผลภายในประเทศผ่อนคลายได้ระดับหนึ่ง

สำหรับแนวโน้มราคามะพร้าวผลแก่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีก่อน ตามปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดน้อย ปัจจุบัน (16 ต.ค.67) ราคาที่เกษตรกรขายได้เฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่ 19.08 บาท/ผล

นายวิทยากร กล่าวอีกว่า สินค้ามะพร้าวและผลิตภัณฑ์มีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ เพื่อรักษาสมดุลของอุปสงค์-อุปทานมะพร้าวตลอดห่วงโซ่อุปทาน และมีการกำกับดูแลโดยคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าว ภายใต้คณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช

ทั้งนี้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดจะติดตามสถานการณ์มะพร้าวแก่และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง หากพบผู้ประกอบการดำเนินการใดๆ โดยจงใจที่จะทำให้ราคาสูงเกินสมควร หรือทำให้ปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าหรือบริการใด จะดำเนินการตามกฎหมายต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าว:

คนกู้บ้าน ยิ้มรับกนง.ช่วยลดดอกเบี้ย ยังต้องเฝ้าระวัง "หนี้ครัวเรือน"

ทีทีบี ห่วงเงินทุนต่างประเทศหด ชี้ไทยเสียเปรียบ "ต้นทุน-ค่าแรง"

แนะรีบแก้ไขบัญชีก่อน 21 ต.ค.นี้ จ่ายรอบตกหล่นเงิน 10,000 ครั้งที่ 1

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง