ชมสด

สำเร็จ! ส่ง "ลูกช้างป่า" พลัดหลงที่แก่งหางแมว คืนโขลงปลอดภัย

สิ่งแวดล้อม
18 ต.ค. 67
11:22
109
Logo Thai PBS
สำเร็จ! ส่ง "ลูกช้างป่า" พลัดหลงที่แก่งหางแมว คืนโขลงปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ และสัตวแพทย์ส่งคืน "ลูกช้างป่า" พลัดหลงใน อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี กลับสู่ธรรมชาติได้อย่างปลอดภัย โดยมีฝูงช้างป่ารับลูกช้างเข้าฝูง

วันนี้ (18 ต.ค.2567) นายสิรวิชญ์ ทรัพย์เอนก สัตวแพทย์จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือลูกช้างป่า เพศผู้ อายุประมาณ 1 ปี เดินพลัดหลงเข้ามาในบริเวณหมู่บ้าน พื้นที่ ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา และพบรอยบ่วงเชือกรัดบริเวณข้อเท้าขาหน้าด้านขวา

จากการตรวจสอบร่างกายพบว่า ลูกช้างป่า ค่อนข้างผอม มีภาวะขาดน้ำ 10-20% ไม่มีไข้ ขณะที่รอยเชือกรัดบริเวณข้อเท้าขาหน้าด้านขวา เป็นรอยแผล ไม่พบเลือดอก แต่ยังมีหนอง คาดว่าบาดเเผลน่าจะเกิดขึ้นประมาณ 2-3 วันที่แล้ว โดยคลำพบอาการบวมอักเสบที่ข้อเท้า สัตวแพทย์ จึงรักษาด้วยการทำความสะอาดล้างแผลและพันแผล ให้ยาปฏิชีวนะและยาลดอักเสบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ พร้อมป้อนน้ำนมและให้น้ำเกลือ

อ่านข่าว : พบ "ลูกช้างป่า" พลัดหลง​แก่งหางแมว​ ขาหน้าขวามีรอยเชือกรัด

สำหรับแผนการช่วยเหลือและปล่อยลูกช้างป่ากลับคืนโขลง เจ้าหน้าที่ได้ติดตั้งคอกพักชั่วคราวและใช้โดรนเฝ้าระวังติดตามฝูงช้าง จากนั้นนำลูกช้างไปยังจุดที่พบฝูงช้าง บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองพวาใหญ่ ต่อมาเวลาประมาณ 21.30 น.ของวันที่ 17 ต.ค. ลูกช้างเดินเข้าหาฝูงช้างและฝูงช้างป่ารับลูกช้างเข้าฝูง

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมและการเคลื่อนไหวของฝูงช้างป่าจนกว่าสถานการณ์จะปลอดภัย โดยทีมขนย้ายช้างเข้าตรวจสอบพื้นที่คอกเคลื่อนย้ายช้าง พบช้างป่าตัวเต็มวัยยืนเฝ้าระวังให้กับฝูง ห่างออกจากคอกเคลื่อนย้ายในระยะ 50 เมตร ก่อนที่ในเวลาประมาณ 22.30 น.จะเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือลูกช้างป่ากลับคืนสู่ธรรมชาติอย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม กรณีลูกช้างป่าพลัดหลงในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าลูกช้างติดกับดักสัตว์ป่าและคาดว่าติดกับดักอยู่หลายวัน ก่อนที่จะมีชาวบ้านที่เก็บของป่าพบเจอและช่วยลูกช้างให้รอดจากกับดัก โดยที่ลูกช้างคลาดจากฝูงช้างไปไกลแล้ว จึงพลัดหลงเข้าหมู่บ้านบริเวณนั้น

อjานข่าว

หาดูยาก! "สมเสร็จ" สัตว์ป่าหายากโผล่ใกล้หมู่บ้านบูเก๊ะตา

ไขคำตอบ "ช้างพิการ-ตาบอด" ซื้อขายราคาพุ่ง เพิ่มยอดบริจาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง