ชมสด

เปิดชื่อ 14 สว.นั่ง กมธ.ร่วม พิจารณา กม.ประชามติ

การเมือง
18 ต.ค. 67
13:33
31
Logo Thai PBS
เปิดชื่อ 14 สว.นั่ง กมธ.ร่วม พิจารณา กม.ประชามติ
เปิดรายชื่อ 14 สว.ร่วมกรรมาธิการร่วม พิจารณาศึกษากฎหมายประชามติ ร่วมกับ สส. ส่งที่ประชุมวุฒิสภาเห็นชอบ 21 ต.ค.นี้ ด้าน สว.พันธุ์ใหม่ “เทวฤทธิ์” ท้วงเหตุใดไม่มี สว.กรรมการเสียงข้างน้อยของ สว. ร่วมนั่ง กมธ.ด้วย

วันนี้ (18 ต.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา ในวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา มีวาระการพิจารณาตั้งกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติที่สภาสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมของวุฒิสภา เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ

ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบให้เสนอรายชื่อต่อที่ประชุมวุฒิสภา ในวันจันทร์ที่ 11 ต.ค.นี้ เพื่อตั้งเป็นกรรมาธิการร่วมกันพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจำนวน 14 คน ในสัดส่วนของวุฒิสภา ประกอบด้วย 1. พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย 2.นายธวัช สุระบาล 3.พ.ต.อ.กอบ อัจนากิตติ 4.นายนิเวศ พันธ์เจริญวรกุล

นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.

นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.

นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.

5.นายอภิชาติ งามกมล 6.นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล 7.พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร 8.นายกมล รอดคล้าย 9.นายชีวะภาพ ชีวะธรรม 10.นายเอนก วีระพจนานันท์ 11.นายพิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์ 12นายพิชาญ พรศรีประทาน 13.นายสิทธิกร ธงยศ และ 14.นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร

ทั้งนี้นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย สว.ให้ความเห็นว่า หากดูคำอภิปรายทั้ง สว. หรือแม้แต่ สว.สายพรรคภูมิใจไทย ที่สนับสนุนการกลับไปใช้ระบบเสียงข้างมาก 2 ชั้น จนเกิดการขัดกันของ 2 สภา จนมาเป็นการตั้ง กรรมาธิการร่วมครั้งนี้ มาจากการอ้างเรื่องการให้ความสำคัญของระบอบประชาธิปไตย อยากฟังเสียงคนทุกคน ทุกคนแม้กระทั่งคนที่อย่างไรก็ไม่ออกมาใช้สิทธิออกเสียง อย่างประชามติ 2 ครั้งที่ผ่านมาก็กว่า 40% นั้นเป็นเงื่อนไขของการผ่านหรือไม่ผ่านประชามติด้วยนั้น

 

 

 อ่านข่าว : "เพื่อไทย" เสนอ แก้รัฐธรรมนูญ ม.256 - ลดทำประชามติเหลือ 2 ครั้ง  

ครม.อนุมัติร่างงบฯ 68 วงเงิน 3.75 ล้านล้าน - ผ่านร่าง พ.ร.บ.ประชามติ  

มติสภาฯ เห็นต่าง สว.เกณฑ์เสียงข้างมาก 2 ชั้น ทำประชามติ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง