หมอกควันคลุม "นิวเดลี" ดัชนีคุณภาพอากาศแตะระดับอันตราย

ต่างประเทศ
20 ต.ค. 67
14:00
0
Logo Thai PBS
หมอกควันคลุม "นิวเดลี" ดัชนีคุณภาพอากาศแตะระดับอันตราย
กรุงนิวเดลีของอินเดียเผชิญปัญหาหมอกควัน ส่งผลให้ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับอันตรายตั้งแต่ยังไม่เข้าสู่ฤดูหนาว นอกจากนี้ยังเกิดฟองพิษสีขาวปกคลุมแม่น้ำยมุนา

วันนี้ (20 ต.ค.2567) อินเดียเผชิญปัญหาหมอกควันและเพิ่มปริมาณขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยประตูอินเดีย อนุสรณ์สถานรำลึกสงครามใจกลางกรุงนิวเดลี ถูกหมอกควันบดบังจนเห็นเป็นเงาราง ขณะที่ประชาชนจำนวนมากยังวิ่งออกกำลังกายและสัญจรไปมาตามท้องถนน แม้ว่าทัศนวิสัยจะลดลงจากปัญหาหมอกควันที่ปกคลุม ตั้งแต่ก่อนจะเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นิวเดลีเผชิญปัญหาหมอกควันเป็นประจำแทบทุกปี

ในปี 2023 กรุงนิวเดลีขึ้นแท่นเมืองหลวงที่มีมลพิษทางอากาศสูงที่สุดในโลก โดยการจัดอันดับของหน่วยงานติดตามสภาพอากาศ ไอคิวแอร์ จากสวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่ในปี 2024 ดัชนีคุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลีดิ่งฮวบลงช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ดัชนีมลภาวะที่วัดโดยไอคิวแอร์ ระบุว่า แถบนิวเดลีมีดัชนีมลพิษสูงถึง 369 ซึ่งอยู่ในระดับอันตราย ประชาชนบางส่วนระบุว่าเริ่มสัมผัสได้ถึงผลกระทบ ทั้งอาการแสบตาและแสบจมูก

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสริมที่ทำให้ฝุ่นควันในนิวเดลีรุนแรงขึ้น คือการเผาเศษซากพืชตามพื้นที่การเกษตรในรัฐโดยรอบ ทั้งในรัฐปัญจาบ รัฐหรยาณา และรัฐอุตตรประเทศ

ขณะที่ "แม่น้ำยมุนา" ที่ไหลผ่านกรุงนิวเดลีเกิดฟองพิษสีขาวปกคลุมผิวน้ำหนาแน่น สะท้อนถึงปัญหามลภาวะทางน้ำที่เกิดขึ้น พร้อมกับมลภาวะทางอากาศที่เพิ่มสูงขึ้นในเมือง

สื่อท้องถิ่นอินเดีย รายงานว่า ฟองพิษดังกล่าวประกอบด้วยสารแอมโมเนียและฟอสเฟตปริมาณมาก โดยคาดว่ามีที่มาจากน้ำเสียและน้ำทิ้งจากภาคอุตสาหกรรม ซึ่งสารเคมีดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ

คณะกรรมการติดตามของภาครัฐ ระบุว่า นิวเดลีเป็นต้นตอของมลภาวะในแม่น้ำยมุนาถึงร้อยละ 75 แม้ว่าแม่น้ำสายนี้จะไหลผ่านกรุงนิวเดลีเพียงร้อยละ 2 จากสัดส่วนพื้นที่ของแม่น้ำทั้งสายก็ตาม

อ่านข่าว

เริ่มงานต้นปีหน้า "เป่าลี่-ชิงเป่า" นักการทูตจีนคู่ใหม่ถึงสหรัฐฯ แล้ว

จับตา Thai-PAN จ่อแถลง "องุ่นไชน์มัสแคท" พบสารเคมีตกค้าง

"พลายดอกแก้ว" จอมดื้อยิงยาซึมไม่นิ่งรอย้าย 21 ต.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง