ฟัน 23 “นอมินี” อสังหาฯภูเก็ต ศาลอาญาสั่งปรับ 2 แสน คุก 2 ปี

เศรษฐกิจ
21 ต.ค. 67
14:17
59
Logo Thai PBS
ฟัน 23 “นอมินี” อสังหาฯภูเก็ต  ศาลอาญาสั่งปรับ 2 แสน คุก 2 ปี
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เผยศาลอาญาสั่งฟัน “นอมินี” กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ใน ภูเก็ต 23 ราย เจอปรับรายละ 2 แสนบาท จำคุก 2 ปี รอลงอาญา 2 ปี คุมประพฤติ 1 ปี สั่งจดทะเบียนเลิกบริษัท เตือนให้หยุดพฤติกรรมนอมีนี

วันนี้ ( 21 ต.ค.2567) นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯได้ติดตามผลการดำเนินคดีกับบริษัทที่ถือหุ้นแทนคนต่างด้าว หรือนอมินี กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในจ.ภูเก็ต หลังจากที่ส่งต่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขยายผล

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

พบว่า ศาลอาญาได้มีคำพิพากษา ตามคดีหมายเลขแดงที่ อ.2812/2567 เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2567 ที่ผ่านมา ลงโทษผู้กระทำความผิดตามบทกำหนดโทษแห่ง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ทั้งบุคคลและนิติบุคคลจำนวน 23 ราย มีโทษปรับรายละ 200,000 บาท จำคุก 2 ปี โดยรอลงอาญา 2 ปี ให้คุมความประพฤติ 1 ปี และสั่งให้จดทะเบียนเลิกบริษัท

สำหรับคดีนี้ เริ่มต้นจากกรมได้ตรวจสอบ และพบความผิดปกติของการถือครองหุ้นของนิติบุคคลจากการลงพื้นที่เข้าตรวจสอบและคัดกรองกลุ่มเสี่ยงนอมินีที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในจ.ภูเก็ต พบว่า มีกลุ่มสำนักงานกฎหมายและสำนักงานบัญชีที่มีพฤติกรรมรับจ้างจดทะเบียนนิติบุคคล หรือรับทำบัญชี

โดยใช้ชื่อคนไทย (นอมินี) เข้าเป็นกรรมการหรือผู้ถือหุ้นแทนคนต่างด้าวในหลายบริษัท เป็นผลเอื้อให้บุคคลต่างด้าวสามารถประกอบธุรกิจที่ไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายในไทยต่อมาได้ส่งเรื่องต่อให้ดีเอสไอ ขยายผลการตรวจสอบเป็นคดีพิเศษ

โดยกรมฯสนับสนุนข้อมูลและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมลงพื้นที่เข้าตรวจค้นธุรกิจเป้าหมายร่วมกับดีเอสไอ พบว่ามีพฤติกรรมในลักษณะนอมินีจริง มีพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักน่าเชื่อถือเพียงพอนำไปสู่การส่งเรื่องให้พนักงานอัยการฟ้องต่อศาล ซึ่งในที่สุดศาลอาญาได้มีคำพิพากษาลงโทษผู้กระทำผิด ซึ่งถือเป็นคดีตัวอย่างที่ได้ลงโทษตามกฎหมายกับผู้ที่ให้การสนับสนุนต่างด้าวประกอบธุรกิจในไทยโดยหลีกเลี่ยงกฎหมาย

ขอเตือนคนไทยที่มีพฤติกรรมให้ความช่วยเหลือกับบุคคลต่างชาติที่เข้าข่ายนอมินี ให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะเป็นการทำร้ายผู้ประกอบการไทยและทำลายธุรกิจของคนไทย ซึ่งจะมีความผิดต้องรับโทษตามกฎหมาย

สำหรับบทลงโทษ คือโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยหากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลต้องระวางโทษปรับรายวัน วันละ 10,000-50,000 บาท จนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน

นางอรมน กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบธุรกิจที่เข้าข่ายมีความเสี่ยงเป็นนอมินี ตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 โดยคัดกรองกลุ่มเป้าหมายและร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบเชิงลึกกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องปรามและนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายซึ่งเน้นการติดตามกรณีคนไทยถือหุ้นแทนคนต่างด้าวหรือสนับสนุนการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในธุรกิจท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต อสังหาริมทรัพย์ และโลจิสติกส์ โดยเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยวของไทย เช่น ภูเก็ต ชลบุรี กรุงเทพมหานคร และเชียงใหม่

อ่านข่าว:

"จุลพันธ์" แย้มข่าวดีลุ้นเงินหมื่นเฟส 2 รอบอร์ดถถเร็วสุดปลาย ต.ค.

ทีทีบี ห่วงเงินทุนต่างประเทศหด ชี้ไทยเสียเปรียบ "ต้นทุน-ค่าแรง"

คนกู้บ้าน ยิ้มรับกนง.ช่วยลดดอกเบี้ย ยังต้องเฝ้าระวัง "หนี้ครัวเรือน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง