ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

กทม.วอน "งดลอยกระทงขนมปัง" ชี้กำจัดยาก ทำน้ำเน่า-ปลาตาย

สังคม
21 ต.ค. 67
20:54
178
Logo Thai PBS
กทม.วอน "งดลอยกระทงขนมปัง" ชี้กำจัดยาก ทำน้ำเน่า-ปลาตาย
กทม.ขอความร่วมมือประชาชน "งดลอยกระทงขนมปัง" ในสระน้ำสวนสาธารณะ กทม. เนื่องจากเป็นปัญหาต่อการจัดเก็บ ทำให้น้ำเน่าเสียและกระทบสัตว์น้ำ

สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (กทม.) ขอความร่วมมือประชาชน "งดลอยกระทงขนมปัง" ในสระน้ำสวนสาธารณะ กทม. โดยระบุว่า การลอยกระทงที่ทำจากขนมปัง แม้สามารถเป็นอาหารให้ปลาในสระได้ แต่หากมีจำนวนมากเกินไปและปลากินไม่หมด เมื่อขนมปังเปื่อยยุ่ยจมลงก้นสระ นอกจากจะจัดเก็บยากแล้ว ยังทำให้ระดับออกซิเจนในน้ำลดลงและทำให้ปลาตายในที่สุด สร้างความเสียหายต่อสัตว์น้ำและระบบนิเวศ

นอกจากนี้ กทม.ได้เผยภาพหลังวันลอยกระทงในปี 2566 ที่สวนสันติภาพ กระทงขนมปังหลากสีสันถูกลอยลงในสระน้ำ แต่หลังจากนั้นไม่นานกระทงขนมปังเกิดการเปื่อยยุ่ย จมลงก้นสระละลายไปกับน้ำ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถจัดเก็บกระทงได้หมดจนส่งผลกระทบกับสภาพน้ำ ทำให้น้ำเน่าเสียและปลาตาย

เจ้าหน้าที่จึงต้องเร่งแก้ไขฟื้นฟูสระน้ำ โดยเริ่มจากการดูดน้ำเสียและเลนในสระน้ำออกทั้งหมด หลังจากนั้นกำจัดเชื้อที่เกิดจากการเน่าเสียในดินก้นสระจากเศษอินทรีย์ที่ตกค้าง ตากดินเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อ พร้อมปรับสภาพความเป็นกรด-ด่างด้วยปูนขาว ก่อนเติมน้ำสะอาดลงไปใหม่ รวมระยะเวลาในการฟื้นฟูสระน้ำนานเกือบ 4 เดือน

ดังนั้น กทม.จึงขอความร่วมมือประชาชน "งดลอยกระทงขนมปัง" ในวันลอยกระทงที่ 15 พ.ย.2567

อ่านข่าว

ฝุ่นมาแล้ว! ระลอกแรกกทม.-ปริมณฑลรับมือ 24-27 ต.ค.

ปฏิทินวันหยุดพฤศจิกายน 2567 ไร้วันหยุด แต่เรายังสุขในวันลอยกระทง

"แพทองธาร" ดินเนอร์พรรคร่วม รบ. จับตาถกนิรโทษกรรม-ยุบพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง