ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ยังไม่ออกหมายจับเพิ่ม คดี "ดิไอคอน" ตร.ลุยค้น 11 จุดหาหลักฐานเพิ่ม

อาชญากรรม
22 ต.ค. 67
10:41
298
Logo Thai PBS
ยังไม่ออกหมายจับเพิ่ม คดี "ดิไอคอน" ตร.ลุยค้น 11 จุดหาหลักฐานเพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ผบ.ตร." แถลงความคืบหน้าคดี "ดิไอคอน" เผยยังไม่ออกหมายจับและแจ้งข้อเพิ่ม วันนี้ ลุยตรวจคุ้น 11 จุด เกี่ยวข้องกับ 18 ผู้ต้องหา เพื่อหาหลักฐานเพิ่ม สอบปากคำผู้เสีหายไปแล้วกว่า 6,000 คน

วันนี้ (22 ต.ค.2567) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร.กล่าวว่า ผู้เสียหายกว่า 6,000 คน ขณะนี้ บช.ก สอบปากคำผู้เสียหายไปแล้วกว่า 3,000 กว่าคน และทั่วประเทศอีกกว่า 3,000 คน ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียหายที่เดินทางมาแจ้งความที่่ บช.ก.ลดลง

ขณะที่ความคืบหน้าคดี "ดิไอคอน" ผู้ต้องหา 18 คน อยู่ในการควบคุม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการขยายผลและสอบสวน รวมถึงตรวจสอบเส้นทางการเงิน โดยวันนี้ ตำรวจจะตรวจค้น 11 จุด ของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งพนักงานและคนใกล้ชิด ยังไม่รวมถึงกลุ่มเครือญาติผู้ต้องหาทั้ง 18 คน ขณะอยู่ระหว่างการตรวจค้นยังไม่ทราบผลของการตรวจค้นโดยจะรายงานให้ทราบต่อไป

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการออกหมายจับเพิ่มเติมโดยอยู่ระหว่างการสอบสวนและการเก็บหลักฐาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจค้น 11 จุดในวันนี้ หากพบว่าเกี่ยวข้องและมหลักฐานชัดเจนทั้งการสอบปากคำและหลักฐานก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ถ้าผลสอบสวนและหลักฐานพาดพิงถึงว่าไปเกี่ยวข้องกับบุคคลใดก็จะดำเนินคดีทั้งหมด

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร.

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร.

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร.

ผบ.ตร.ยังตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า เส้นแบ่งระหว่างผู้เสียหายและผู้ต้องหา โดย ผบ.ตร.ระบุว่า  ผู้ที่แสดงตัวว่าเป็นผู้เสียหายทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้แสดงหลักฐานทางการเงินว่า สูญเสียเงินด้วยวิธีใด อย่างไร และกำชับให้พึงระวังผู้มีส่วนร่วมในการกระทำผิดแอบอ้างว่าเป็นผู้เสียหาย ซึ่งในการสอบปากคำและตรวจพยานหลักฐานหากหลักฐานชี้ชัดก็จะถูกแจ้งข้อกล่าวหา รวมถึงการวิเคราะห์เส้นทางทางการเงินกับการดำเนินกิจการของบริษัทต้องใช้ความรอบคอบในการดำเนินคดี

ขณะที่การแจ้งข้อหา 18 ผู้ต้องหาเพิ่มเติม ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน เบื้องต้นมี 2 ข้อหา คือ ข้อหาฉ้อโกง ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานหากมีความผิดเพิ่มก็จะแจ้งข้อหาเพิ่ม และอีกข้อหาคือ พ.ร.บ.คอมพฯ ส่วนจะแจ้งข้อหาใดอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน โดยขณะนี้ ตำรวจ และ ปปง.ตรวจยึดอายัดทรัพย์บางส่วนไปแล้ว ขณะที่การส่งฟ้อง ยืนยันว่าจะดำเนินการได้ทันตามกำหนดเวลา 

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร.

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร.

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร.

ขณะที่ กรณีคลิปเสียงมอบได้มอบหมาย ให้ "บก.ปปป."สอบสวนและขยายผลว่า เกี่ยวพันกับบุคคลใด ขณะนี้ยังไม่ขอเปิดเผยและได้มีการสอบปากคำพอลแล้วยืนยันว่าเสียงนั้นเป็นเสียงพอล และตัวละครอื่นยังไม่เปิดเผย หากพบว่า เป็นบุคคลใดว่าเป็นผู้กระทำผิดในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐหรือกระทำผิดต่อแผ่นดิน เจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ละเว้นแม้แต่รายเดียว 

ผบ.ตร.ยังกล่าวถึง กรณีโอนเงิน คริปโต โดย "บก.ปปป." อยู่ระหว่างสืบสวนและมีความคืบหน้าพอสมควร ขอฝากผู้จัดการรายการหรือผู้มีความหวังดี อินฟลูเอ็นเซอร์ต่าง ๆ อยากให้ตรจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเสียก่อน ก่อนที่จะนำมาเผยแพร่ซึ่งจะทำให้สังคมไขว้เขวต่อข้อเท็จจริงว่า ทำไมเจ้าหน้าที่รัฐปล่อยปละละเลยปล่อยให้มีการฐานโอนทรัพย์สินทั้งคริปโต และอื่น ๆ

ขณะนี้ ขอให้เจ้าหน้าที่ทำงานจนสามารถเห็นข้อเท็จจริงในเร็ว ๆ นี้ โดยได้เรียกผู้ที่ให้ข่าวกับสื่อมาให้ข้อมูลแล้ว  ทั้งนี้หากพบนำข้อมูลอันเป็นเท็จมาเผยแพร่ก็จะดำเนินคดีเช่นกัน 

 

อ่านข่าว : อายัดซูเปอร์คาร์ "บอสพอล" อีก 1 คัน จอดริมทางลาดพร้าว-วังหิน

ชี้เป้า ข้อสังเกตงบการเงิน "ดิไอคอนกรุ๊ป"

"ผบ.ตร." ประชุมคดี "ดิไอคอน" จับตาออกหมายจับเพิ่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง