ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ด่วน! "ชูศักดิ์" แย้มไร่เชิญตะวัน ไม่รุกป่าสงวน-กรมป่าไม้ ยังไม่สรุป

Logo Thai PBS
ด่วน! "ชูศักดิ์" แย้มไร่เชิญตะวัน ไม่รุกป่าสงวน-กรมป่าไม้ ยังไม่สรุป
“ชูศักดิ์” เผยตรวจสอบที่ดิน 3 แปลงไร่เชิญตะวัน "ว.วชิรเมธี" ไม่ปรากฏบุกรุกที่สาธารณะ ส่วนกรมป่าไม้ ยังไม่สรุป เตือนชาวบ้านขายเปลี่ยนมือที่ดิน คทช.ถูกยึดคืน

กรณีการตรวจสอบที่ดินของไร่เชิญตะวันของ พระว.วชิรเมธี จ.เชียงราย ซึ่งขอใช้พื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงรายว่าใช้พื้นที่เกินที่ขอใช้ประโยชน์หรือไม่ 

วันนี้ (22 ต.ค.2567) นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีพื้นที่ไร่เชิญตะวัน พระ ว.วชิรเมธี จ.เชียงราย ได้รับรายงานเบื้องต้นจากการตรวจสอบทั้งหมด 3 แปลง โดย 1 แปลงขออนุญาตจากมูลนิธิวิมุตตยาลัย เนื้อที่ 113 ไร่ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) 2 แปลง เนื้อที่ 14 ไร่ กับ 11 ไร่ ไม่ปรากฎมีการบุกรุกที่สาธารณะ

ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป จะต้องมีการรายงานเข้ามาให้ทราบด้วย จะมีพระเข้าข่ายผิดหรือไม่ นายชูศักดิ์ ย้ำว่า แยกเป็นสองเรื่องคือ วินัย คณะสงฆ์ จะต้องชี้ และผิดอาญาก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน

ส่วนกรณีแชร์แคร์รอต ทางพศ.ส่งไปสำนักพุทธจังหวัดตรวจสอบแล้วว่ามีกรณีแบบนี้ที่ไหนอีกหรือไม่ และให้รีบรายงานเข้ามา ส่วนการเล่นแชร์ผิดวินัยหรือไม่นั้นเป็นหน้าที่ของคณะสงฆ์ที่จะต้องพิจารณา แต่หากดูจากวิจารณญาณของประชาชน ก็พอจะวินิจฉัยได้ ขณะนี้รอให้ พศ.รายงานเรื่องดังกล่าวเข้ามา จะต้องตรวจสอบโดยเร็วที่สุด เพราะเป็นเรื่องที่สังคมและประชาชนให้ความสนใจ

อ่านข่าว "กรมป่าไม้" สั่งรังวัดไร่เชิญตะวัน "ว.วชิรเมธี" ส่อรุกป่าดอยปุย

ป่าไม้รีเช็กข้อมูลที่ดินไร่เชิญตะวัน

ขณะที่นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า ขณะที่ทางสำนักงานทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) พร้อมหลายหน่วยงานยังคงเข้าตรวจสอบและรังวัดที่ดินไร่เชิญตะวันซ้ำ

ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานผลการตรวจสอบว่าใช้พื้นที่เกินกว่าที่ขออนุญาตหรือไม่ ดังนั้นจึงยังไม่สรุปได้ตอนนี้ ขอให้รอก่อน

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าชาวบ้านที่ได้รับสิทธิที่ดินทำกินตามนโยบายของคทช.ว่ามีการขายเปลี่ยนมือราคาไร่ละ 20,000 บาทได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อมูลทุกพื้นที่แล้ว ซึ่งหากพบว่ามีจริงก็ถือว่าผิดเงื่อนไขการให้สิทธิของคทช.ต้องถูกยึดคืนที่ดินทันที 

อ่านข่าว จับตาพายุโซนร้อน "จ่ามี" เคลื่อนตัวใกล้เวียดนาม อาจกระทบไทย

สำหรับไร่เชิญตะวันมีการขออนุญาตใช้พื้นที่รวม 143 ไร่แบ่งเป็น 2 ส่วนในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยปุย ต.ห้วยสัก จ.เชียงราย รวม 3 แปลงคือ 1 แปลงขออนุญาต โดยมูลนิธิวิมุตตยาลัย เนื้อที่ 113 ไร่ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 2 แปลงเนื้อที่ 14 ไร่และ 11 ไร่ ซึ่งมีแผนที่แนวเขต แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ และขึ้นรูปแปลงชัดเจนตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย.2566 -22 พ.ย. 2596  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง